Siêu xe: Chơi ngông hay đầu tư hiệu quả?

Vẫn luôn có hai luồng dư luận trái chiều về thú chơi siêu xe: người cho rằng đó là trò chơi ngông, khoe mẽ...

Siêu xe: Chơi ngông hay đầu tư hiệu quả?

Siêu xe: Chơi ngông hay đầu tư hiệu quả?

Vẫn luôn có hai luồng dư luận trái chiều về thú chơi siêu xe: người cho rằng đó là trò chơi ngông, khoe mẽ...

Nhưng có kẻ lại ngưỡng mộ chủ nhân các siêu xe bởi chỉ một lần được ngồi trên chiếc xe "khủng" ấy là đủ "phấn khích tới từng tế bào".

LTS: Bất chấp thu nhập bình quân đầu người rất thấp, thuế nhập khẩu ôtô rất cao (hiện là 83% với xe mới) bởi chính sách hạn chế nhập khẩu ô tô của Chính phủ, nhưng các siêu xe, xe sang vẫn liên tục đổ về Việt Nam trong những năm qua.

Ngày 30-8-2011 vừa qua, gần 50 chiếc xe siêu sang từ TP.HCM và Hà Nội đã quy tụ ở Đà Nẵng trong chương trình "Xe và đam mê siêu xe".

Điều gì đã thúc đẩy các đại gia Việt Nam vung tiền và tốn rất nhiều công sức để sở hữu và nâng niu những chiếc xe triệu đô? Siêu xe là đam mê, thú chơi hay chỉ là một cách thể hiện "đẳng cấp"?

Chơi ngông?

Siêu xe: Chơi ngông hay đầu tư hiệu quả? - ảnh 1
"Vua tốc độ" Bently Continental GT Speed trên đường phố VN. Ảnh: auto.net.vn
 

Nhiều thông tin cho biết, siêu xe vẫn sẽ tiếp tục đổ bộ về Việt Nam bất chấp chính sách siết nhập khẩu ôtô do Bộ Công thương đưa ra mới đây.

Một chủ salon ô tô tại Hà Nội nói rằng, đơn đặt hàng siêu xe vẫn ngày một nhiều. Có nhiều khách hàng không quan tâm tới chuyện thuế má, thậm chí sẵn sàng bỏ thêm tiền để siêu xe về nhanh hơn. Đến nay, điểm mặt "xe khủng" tại Việt Nam, dễ thấy dù vẫn là một nước đang phát triển với thu nhập còn thấp nhưng số lượng xe sang và siêu xe cũng khiến không ít cường quốc phải ngưỡng mộ.

Đề cập đến thú chơi siêu xe tại Việt Nam, có quan điểm cho rằng đó là thú chơi xa sỉ và tốn kém, trong khi mức độ thoả dụng của người chơi rất thấp. Lý lẽ của những người theo quan điểm này đưa ra là muốn chơi siêu xe thì phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để rước xe về; rước về rồi nhưng thời gian để trong gara nhiều hơn chạy ngoài đường như vậy là không hiệu quả.

Đường Việt Nam lại chưa đủ điều kiện cho siêu xe thể hiện; chi phí mỗi lần bảo hành bảo dưỡng, thay thế linh kiện tốn kém, hay hỏng lặt vặt, dễ bị va quệt. Nói tóm lại, siêu xe là thứ tiêu tốn rất nhiều tiền và thường xuyên làm "buốt" lòng chủ nhân. Thực ra nó chỉ là đồ giải quyết "khâu oai" của những người thừa tiền mà thôi.

Siêu xe = siêu việt

Tuy nhiên có nhiều người không đồng tình với quan điểm trên. Những người này cho rằng, không ai mua siêu xe để mỗi lúc ngồi lên là phóng hết tốc độ, hay suốt ngày rong ruổi trên đường. Người ta bỏ tiền sở hữu một chiếc siêu xe, ngoài giá trị sử dụng còn có rất nhiều giá trị vô hình khác.

Theo dân chơi siêu xe, có thể chia ra làm 2 nhóm, một nhóm chỉ quan tâm tới việc sở hữu chiếc xe và nhóm còn lại quan tâm đến việc sử dụng chiếc xe.

Với những người chỉ quan tâm đến việc sở hữu 1 chiếc xe thì họ thường mua xe những mẫu xe theo trường phái cổ điển và bảo thủ như Rolls-Royce hay Bentley.

Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe là một trong những mẫu xe ăn khách nhất của Rolls-Royce và cũng đã có mặt tại VN
Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe là một trong những mẫu xe ăn khách nhất
của Rolls-Royce và cũng đã có mặt tại VN. Ảnh: otosaigon
 

Những chiếc xe sang trọng nhất là Rolls-Royce với nhiều đồ được chế tác bằng tay, vật liệu đắt tiền và niềm tự hào truyền thống là những thứ không thể tìm được ở chỗ khác. Sở hữu chiếc xe này thực ra là chiêu PR nâng tầm thương hiệu.

Thông tin về những chiếc xe có giá lên đến hàng chục tỷ đồng cũng như chủ nhân của nó khi tràn ngập mặt báo thì các đối tác chắc chắn phải tỏ lòng kính nể. Vì thế, không ít ý kiến cho rằng chi trên 20 tỷ vừa để sắm hàng độc để vừa sử dụng, vừa PR cho bản thân, cho DN không phải là một cách đầu tư tồi.

Một ví dụ cho thấy, sau khi bà Bạch Diệp tậu chiếc Rolls Royce Phantom chính hãng với giá 20 tỷ đồng, ngay lập tức một đại gia khác trong ngành du lịch ở Bình Dương đã mạnh tay hơn khi chi ra 25,5 tỷ đồng cũng để sắm một chiếc Rolls Royce chính hãng với nội thất đặt riêng. Bằng cách chơi này, đại gia thông qua báo chí đã quảng bá khá mạnh mẽ về các khu du lịch mà mình sở hữu.

Hay chuyện của một người lái xe kể lại rằng chỉ nửa ngày lái Rolls-Royce Phantom đưa ông chủ đi giải quyết công việc tại Tp Hồ Chí Minh, anh chứng kiến giá trị giao dịch lên đến vài triệu đôla. Đấy chính là hiệu quả mà siêu xe mang lại.

Hơn nữa, được thả mình trong salon êm ái, tiện nghi, tĩnh lặng của chiếc Rolls-Royce Phantom cũng là điều thật tuyệt vời mà bao người mơ ước cũng chẳng bao giờ có được.

Với nhóm thứ 2, chỉ quan tâm đến việc sử dụng, làm chủ chiếc xe thì người ta thường mê về tốc độ, công nghệ hiện đại được ứng dụng trên siêu xe. Đã là một chiếc siêu xe, thì ngoài tốc độ cao, nó còn được tích hợp rất nhiều công nghệ hiện đại, chẳng hạn như hệ thống dẫn đường ban đêm, hay hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái được ứng dụng từ máy bay.

Thử tìm hiểu về những công nghệ này sẽ thấy nó tuyệt vời tới mức như thế nào. Hãy bắt đầu với hệ thống phát hiện điểm mù. Hệ thống này gắn trên siêu xe có nhiệm vụ nháy đèn và bật chuông báo động để cảnh báo tài xế khi có xe khác lọt vào điểm mù của gương chiếu hậu.

Với nhiều siêu xe thế hệ mới, hệ thống phát hiện điểm mù còn tiến thêm một bước là chủ động can thiệp vào hệ thống lái để chỉnh xe chạy về đúng làn đường nếu có xu hướng lấn làn xe khác. Tuy nhiên hệ thống này không giành mất quyền kiểm soát vô-lăng của người lái, ngoài ra nó còn nhắc cho người lái biết đã không quan sát được gì.

Với hệ thống dẫn đường ban đêm, khi bấm nút, màn hình trên táp-lô sẽ chuyển sang chế độ quan sát đêm. Các vật thể ấm hoặc nóng sẽ hiện sáng trên màn hình, còn vật lạnh thì tối. Hình ảnh hiện thị giống như phim âm bản. Các vật như lốp xe, ống xả và tản nhiệt sẽ hiện sáng. Đèn pha không sinh nhiều nhiệt lượng nên cũng không hiện sáng trên màn hình.

Tầm quan sát của hệ thống dẫn đường ban đêm trên các siêu xe lên tới 300m, xa hơn đèn pha. Các xe còn ấm đậu ở bên đường cũng hiện sáng trên màn hình. Người và động vật cũng vậy. Hệ thống có khả năng phát hiện người đi bộ. Máy tính có khả năng nhận diện người đi bộ và đánh dấu lưu ý trên màn hình của hệ thống dẫn đường ở táp-lô hoặc màn hình heads-up trên kính lái.

Nếu người đi bộ rơi vào vùng nguy hiểm, có khả năng va chạm với ô tô, hình ảnh người trên màn hình sẽ được nháy vàng.Nhiều siêu xe hiện nay được trang bị màn hình heads-up. Hệ thống này lấy những thông tin và cảnh báo quan trọng nhất chiếu thẳng lên kính lái để tài xế chú ý. Với kiểu hiển thị này, tài xế không cần rời mắt khỏi đường đi phía trước để đọc đồng hồ tốc độ hay các đồng hồ hiển thị khác. Việc lái xe sẽ tập trung và an toàn hơn.

Phấn khích tới từng tế bào

Trên đây chỉ là 1 vài công nghệ mới được áp dụng trên siêu xe. Các siêu xe còn được tích hợp nhiều công nghệ mới khác, đặc biệt là những công nghệ an toàn tối tân nhất.

Không những thế các siêu xe còn sử dụng nhiều vật liệu mới như sợi carbon ứng dụng làm thân vỏ xe, giúp giảm trọng lượng xe và tăng tính năng vận hành.

Tuy nhiên, điều làm người ta mê nhất có lẽ là tốc độ khủng khiếp của các siêu xe. Những cỗ máy sử dụng động cơ V12, dung tích xi lanh lớn từ 6.0L trở lên, công suất trên 400 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 3- 4 giây và tốc độ trên 300km/h... Dân mê siêu xe nói rằng, được 1 lần đạp ga những chiếc xe này sẽ thấy phấn khích đến từng tế bào.

Ở góc độ sử dụng nào đó, siêu xe đều mang lại những cảm giác thực sự khác biệt mà chỉ chủ nhân của nó mới cảm nhận được. Chỉ biết rằng, nếu một lần được ngồi lên những chiếc siêu xe, thì người ta mới hiểu giá trị của nó, đáng từng xu mà chủ nhân bỏ tiền ra mua về.

Có lẽ chính vì vậy mà thú chơi siêu xe ngày càng phát triển mạnh trong giới siêu giàu và thời gian tới còn nhiều siêu xe sẽ "đổ bộ" vào Việt Nam.

Theo vef, Autopro

Đăng lại

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá