Thách thức ngày càng lớn trên thị trường ôtô

Thách thức ngày càng lớn trên thị trường ôtô
Thị trường ôtô VN đã có một năm 2009 tăng trưởng ngoạn mục. Nhưng doanh số bán hàng vừa được Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) công bố đã cho thấy thị trường đang phát đi tín hiệu về đợt trầm lắng tiếp theo trong năm 2010.

Trong tháng 1-2010, các thành viên của VAMA chỉ bán được 6.961 xe ôtô các loại, giảm đến 53,8% so với doanh số bán hàng tháng 12-2009 (đạt mức kỷ lục 15.065 xe).

Lý giải về sự sụt giảm mạnh này, nhiều đại lý ôtô cho rằng, đợt mua để hưởng ưu đãi thuế (hay còn được gọi là “né thuế”) đã gây ra cơn sốt trong các tháng cuối năm 2009 khiến cho doanh số tăng đầy bất ngờ.

Sau khi thuế VAT và lệ phí trước bạ tăng trở lại mức 10%, người mua đã chùn tay, vì mỗi chiếc xe loại trung bình họ đã phải móc thêm hầu bao vài ba chục triệu đồng, loại xe trung-cao cấp, người tiêu dùng phải chi thêm trên dưới một trăm triệu đồng.

Trên thực tế, sự sụt giảm đã được nhìn thấy trước. Chính vì thế một số hãng như Ford VN, Mercedes... đã cố gắng kéo dài sự ưu đãi bằng cách giảm giá, tặng phụ kiện... trị giá vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này chỉ có thể kéo dài nhiều nhất đến hết quý I/2010 mà thôi.

Vấn đề là khi sự hỗ trợ chưa dứt thì đợt băng giá mới đã có dấu hiệu bắt đầu lan tỏa, lại cộng thêm tác động của sự cố lỗi kỹ thuật chân phanh của xe Toyota, có thể càng tác động tiêu cực đến sức mua trên thị trường.

Thách thức mới chỉ bắt đầu

Trong cuộc gặp gỡ báo chí đầu năm 2010 tại TPHCM, trước câu hỏi “ông đánh giá thế nào về thị trường ôtô VN năm 2010?”, ông Michael Pease - TGĐ Ford VN - đã từ chối đưa ra dự báo: “Các nhận định về thị trường năm 2009 đều sai, vì thế năm 2010 thật khó dự báo về thị trường. Tuy nhiên, có một điều thấy được rất rõ là thị trường ôtô VN rất nhạy cảm với chính sách”.

Từ câu trả lời gợi lên cho người nghe về sự hay thay đổi chính sách thuế đối với ngành hàng ôtô tại VN. Cụ thể là sau khi thuế VAT và lệ phí trước bạ trở lại mức 10%, thị trường đã bị tác động mạnh theo hướng sụt giảm về sức mua.

Có một điều đáng chú ý là, năm 2009, tết rơi vào tháng 1, cho nên doanh số tháng này thấp cũng là điều dễ hiểu. Còn năm nay, tết rơi vào tháng 2, thế nhưng doanh số đã giảm từ tháng 1 là tháng áp tết, cho thấy người tiêu dùng đã chạy đua mua xe “né thuế” từ những tháng trước đó.

Tuy nhiên đến thời điểm tháng 1, vẫn còn một số người chậm chân trước đó đeo bám việc mua xe, song cũng có một số đã từ bỏ ý định. Con số gần 7.000 chiếc mà các thành viên của VAMA bán ra trong tháng 1.2010, thấp so với mức kỷ lục tháng liền kề trước đó, nhưng cũng không quá “hẻo” so với cùng kỳ hoặc một vài tháng đầu năm 2009.

Nhưng câu hỏi đặt ra là sau tết - khi đã dứt hẳn trào lưu mua xe chơi tết như mọi năm và sự ưu đãi trợ giá của các hãng cũng sẽ chấm dứt, thì thị trường sẽ như thế nào? Với doanh số tháng 1 mang đầy tính dự báo, nhiều đại lý cho rằng tháng 2 có thể thị trường còn trầm lắng hơn vì rơi vào tháng tết.

Và tháng 3 sau tết, đến tháng 4 sau khi các hãng kết thúc trợ giá, thị trường mới thể hiện một cách chân phương nhất sức sống của nó, nhưng với chiều hướng lạc quan thì ít mà bi quan thì nhiều. Vì thế, lấy mốc từ doanh số của VAMA tháng 1, thì thách thức đối với thị trường ôtô VN năm 2010 mới chỉ bắt đầu và đang có xu hướng ngày càng lớn lên trong những tháng tiếp theo.

Theo Thẩm Hồng Thụy
Lao động

MỚI - NÓNG