Chuyện người đi 'xây' những tủ sách khuyến đọc

Chuyện người đi 'xây' những tủ sách khuyến đọc
TP- Để giúp con em gia đình khó khăn ở các vùng quê nghèo có sách đọc ... ý tưởng xây dựng mô hình “tủ sách khuyến đọc nông thôn" của anh Nguyễn Quang Thạch (Sơn Lệ, Hương Sơn, Hà Tĩnh) ra đời.
Chuyện người đi 'xây' những tủ sách khuyến đọc ảnh 1
Nguyễn Quang Thạch đang bàn giao tủ sách cho dòng họ Lê Xuân ở Thanh Hóa

Anh vừa viết thư gửi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GĐ&ĐT Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam - Nguyễn Mạnh Cầm (nguyên Phó thủ tướng) trình bày ý tưởng của mình và  mong có sự giúp đỡ của cộng đồng để nhân rộng mô hình.

Vô tình tôi biết người thanh niên này khi lần đầu tiên anh tới báo Tiền phong xin ủng hộ hai trăm nghìn đồng cho một nhân vật có hoàn cảnh khó khăn mà báo Tiền phong phản ánh.

Chẳng bao lâu tôi gặp lại và anh khoe “vừa mới đi lắp đặt tủ sách cho một dòng họ Lê Xuân ở Thanh Hóa về”. Thạch tâm sự: Tuổi thơ cậu không được may mắn như bao bạn bè khác. Bố mẹ chia tay nhau, Thạch theo mẹ xuống Bãi Vọt (thị xã Hồng Lĩnh) sống. Những ngày ấu thơ, do cuộc sống của mẹ còn nhiều khó khăn nên Thạch phải bươn chải đủ nghề để giúp mẹ vật lộn cuộc mưu sinh. Lớn lên, Thạch vào đại học ngành tiếng Anh.

Nhờ có kiến thức ngoại ngữ nên ra trường Thạch được Ban quản lý dự án PMU 85 (đóng tại Nghệ An) thuộc Bộ GTVT nhận vào công tác. Mặc dù trong công việc bộn bề nhưng chàng thanh niên này vẫn nuôi khát vọng xây dựng “mô hình tủ sách khuyến đọc nông thôn” để giúp bao người dân nghèo có điều kiện tiếp xúc với kiến thức sách vở.

Thạch cho biết, hồi còn ngồi trên ghế giảng đường ĐH Vinh, cậu đã tự mình đi vận động một số người, tổ chức dạy chữ cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, đánh giày... nhưng vì chưa có kinh nghiệm và ít người ủng hộ nên ý tưởng của anh không thành hiện thực.

Nhiều người cho rằng, việc làm của anh là “điên khùng”, “hâm”... Đến cả người thân nhiều lúc cũng không bằng lòng với việc làm của anh, nhưng Thạch quyết không bỏ ý tưởng và công việc từ thiện của mình.

Thời gian qua, anh bỏ tiền túi của mình ra và đã lắp đặt được 9 tủ sách cho các dòng họ như: “Nguyễn Quang”, “Tống Trần”, “Phạm Hữu” Lê Văn (ở Hà Tĩnh). Họ Phan Đình (Nghệ An), Lê Xuân (Thanh Hóa), Nguyễn Văn (Thái Bình).

Mỗi tủ sách trị giá khoảng 1.400.000 đồng, có 90 đến 120 đầu sách các loại. Sắp tới Thạch tiếp tục lắp đặt tủ sách cho nhiều dòng họ khác nữa để nhân rộng mô hình khắp cả nước. Tôi thắc mắc anh sẽ lấy đâu ra kinh phí để làm từ thiện?

Thạch cười: “Tủ thì tôi trích từ nguồn tiền lương, thu nhập hàng tháng của mình, còn sách không có tiền mua thì tôi đi xin. Đến nay nhiều nhà văn, nhà thơ và một số doanh nghiệp ...đã đồng ý hỗ trợ về sách”.

Sẽ xây dựng tủ sách đến cuối đời

Trong thư gửi Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam - Nguyễn Mạnh Cầm (nguyên Phó thủ tướng) để mong được tham vấn trở lại, có đoạn Thạch bộc bạch:

“... Trong quá trình khảo sát thiết lập và thực hiện mô hình tủ sách khuyến đọc nông thôn, cháu thấy rằng, ở nông thôn rất thiếu sách, nhân dân có nhu cầu đọc sách, tuy nhiên chưa rộng lớn. Văn hóa đọc sẽ hình thành khi hầu hết các dòng họ ở nông thôn được trang bị tủ sách. Cháu đã ấp ủ việc xây dựng mô hình “tủ sách khuyến đọc nông thôn” từ những năm tháng sinh viên nhưng đến bây giờ mới thực hiện được”. 

Thạch còn đưa ra một số phương án để huy động nguồn vốn từ phía cộng đồng. Trong đó đáng chú ý là phương án thông qua tổ chức Đoàn trong sinh viên.

Thạch phân tích bằng một phép tính: “Mỗi tháng chỉ cần xin mỗi sinh viên 1.000 đồng nhân với 1.500.000 sinh viên (con số ước tính) thì ta sẽ có 1,5 tỷ đồng. Với số tiền đó ta có thể lắp đặt được 400 đến 500 tủ với khoảng 200 đầu sách giá trị cho bà con nhân dân. Cháu năm nay 32 tuổi, cháu sẽ dành mọi tâm huyết vào việc nhân rộng mô hình tủ sách đến cuối đời”.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.