Hiphop Việt lên 'sàn' thế giới

Hiphop Việt lên 'sàn' thế giới
TPO - Với niềm đam mê hiphop, những Bboys (Break boys) trẻ sẵn sàng bỏ tiền túi, ăn phủi, nằm bụi ở đất khách quê người, mong được giao lưu với các anh tài đến từ năm châu, bốn bể.
Hiphop Việt lên 'sàn' thế giới ảnh 1
Nhóm nhảy Big Toe tại Thái Lan năm 2005   

Mở đầu cho xu hướng “giao thoa hiphop” ở khu vực và thế giới phải nói đến nhóm nhảy Big Toe (Ngón chân cái). Được thành lập khá sớm ở Việt Nam, hiện nay, “tập đoàn Big Toe” có khoảng gần 40 người (8 nữ). Trong đó, thành viên trẻ nhất là 11 tuổi.

Theo Trưởng nhóm Nguyễn Viết Thành, sau một thời gian tập luyện, biểu diễn và thi đấu trong nước, năm 2005, lần đầu tiên “con thuyền” Big Toe sải tay chèo ra biển lớn. Big Toe là nhóm nhảy Việt Nam duy nhất tham dự giải BOTYSEA (Battle of the year of Southest Asean), được tổ chức tại Bangkok (Thái Lan), với sự hội tụ của khoảng 70 Bboys đến từ các nước Lào, Malaysia, Thái Lan (hai đội), Philippines.

Nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu hình ảnh Việt Nam với bạn bè trong khu vực, 8 Bboys của Big Toe đã thể hiện những điệu nhảy tưng bừng trên sàn gỗ, với nền nhạc là bài hát “Tiếng chày trên sóc Bom Bo” của nhạc sĩ Xuân Hồng.

Từ những bước nhảy nhịp nhàng, những pha power moves (xoay đầu, cắt kéo, ngựa tay quay…) thuần thục, đến các kiểu nhào lộn đẹp mắt…, tất cả đều góp phần vẽ lên bức tranh hình thác đổ, gắn liền với đời sống của người dân Tây Nguyên.       

Một năm sau, cũng tại Thái Lan, “những anh chàng Big Toe” lại mang đến “sàn” BOTYSEA màn trình diễn phác họa bức tranh Đông Hồ trên nền nhạc “Bèo dạt mây trôi” đậm đà bản sắc dân tộc. Với màn showcase (bài biểu diễn) này, cũng giống như lần trước, “Ngón chân cái” giành giải Tư trong khu vực.

Chưa dừng ở đó, những Bboys mới độ tuổi mười tám, đôi mươi của Big Toe còn tự bỏ tiền túi sang Trung Quốc, phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch sang giao lưu hiphop tại đất nước này.

Bằng những màn diễn tự dựng, tự tập luyện, họ không chỉ giới thiệu hình ảnh, văn hóa Việt Nam, mà còn mang thông điệp hữu nghị, thân ái tới tất cả bạn bè trên thế giới. Chẳng thế mà màn diễn “Đoàn tàu hữu nghị” mà Big Toe trình làng tại Quảng Châu (Trung Quốc) năm 2007 đã gây ấn tượng mạnh với các Bboys của 20 nhóm nhảy.

Online cùng hiphop

Hiphop Việt lên 'sàn' thế giới ảnh 2
Hình ảnh của nhóm nhảy Halley Crew trên trang web www.botyasia.com.

Sau những bước chân hiphop Việt không biên giới đầu tiên ấy, những nhóm nhảy khác cũng đang rục rịch “hội nhập” với cộng đồng hiphop quốc tế.

Năm vừa qua, Halley Crew – một “đại gia” khác trong làng hiphop Việt, đã được Ban tổ chức của BOTY ASIA (Battle Of The Year - giải đấu lớn nhất trong năm ở châu Á) mời đến Hàn Quốc, nơi đứng đầu trong bản đồ hiphop thế giới, thi đấu. Tuy nhiên, vì vướng thủ tục nên chuyến xuất ngoại cùng màn biểu diễn Lên đường (Let’s go), được chuẩn bị công phu đã không thành.

Dù vậy, Phạm Minh Hoàng – Trưởng nhóm Halley Crew vẫn quyết tâm: Chúng mình đang nỗ lực chuẩn bị để “lên sàn” quốc tế. Thông qua trang web www.halleycrew.com của nhóm, rồi cả blog, thành viên của “sao chổi” làm quen, kết bạn với những người quan tâm đến hiphop trong nước, cũng như những bạn trẻ Việt Nam ở nước ngoài.

Nhóm còn đưa những video clip tự quay những lần thi đấu của mình lên “ngôi nhà chung” trên mạng của hiphop như  www.youtube.com. Qua đó, nhiều “đồng môn” ở khắp nơi biết đến Halley Crew, cũng như sự phát triển của phong trào hiphop Việt.

Tận dụng triệt để khả năng tương tác không biên giới của internet, các nhóm nhảy Việt Nam đều online cùng hiphop. Big Toe có “bộ mặt” http://bigtoecrew.com.

Các nhóm nhảy khác như: Bigsouth và Freestyle ở TPHCM, C.O (COLD cũ), New Wave, New Zen, Stylish, Quetsion (ở Hà Nội) dù “sinh sau đẻ muộn”, cũng “hòa mạng” với dòng chảy hiphop thế giới qua những trang web: www.bboyworld.com, www.youtube.com, www.1000pour100.com, www.style2ouf.com, www.bboyworld.com...

Từ những sẻ chia trên mạng ảo và giao hữu quốc tế, những Bboys đã có sự gắn kết chặt chẽ với nhau, bất chấp những bất đồng về ngôn ngữ. Năm 2006, ba nhóm lớn nhất là Big Toe, Halley, C.O đã góp tiền mời Cheno – thành viên của nhóm Ground Scahet Baraker vô địch BOT YSEA 2006 sang làm giám khảo cho giải Crazy Hands, được tổ chức cùng năm tại Hà Nội.

Năm 2007, nhóm Big Toe còn làm việc với một chuyên gia hiphop người Đức là Niels Storm Robitzky, từng làm giám khảo chấm trên 300 giải hiphop quốc tế - và nghệ sĩ Sébastien Ramirez (Pháp), dựng vở Xe cộ hết sức mới lạ.

“Trong năm nay, ngoài kế hoạch thi đấu tại Singapore vào tháng Ba tới, nhóm còn dự định mời những chuyên gia đến từ Mỹ hoặc Hà Lan đến dự và chấm giải hiphop tại Việt Nam”- Nguyễn Viết Thành tiết lộ.

Còn “thủ lĩnh” của Halley Crew thì cho hay, hy vọng trong năm 2008, Ban tổ chức BOTY thế giới sẽ tổ chức BOTY Vietnam để chọn đội mạnh nhất tham dự giải BOTY ASIA 2008. Halley cũng đã có những tiếp xúc với các chuyên gia người Anh và Mỹ để nâng tầm của nhóm nhảy đầy tài năng và triển vọng này. 

"Mỗi lần thi đấu, giao lưu như vậy, chúng tôi làm quen, học hỏi được rất nhiều từ bạn bè các nước. Khi đến biểu diễn ở Đan Mạch, nhiều người dân chưa biết đến Việt Nam, nhưng sau những màn làm quen bằng… Top Rock (dáng trên), Foot work (dáng dưới), freezee (độ dừng, độ kết thúc)…, họ ra bắt tay, ôm hôn, thể hiện sự thân thiện với những con người đến từ đất nước mà lần đầu tiên họ nghe tới"- Trưởng nhóm Big Toe Nguyễn Viết Thành nói.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.