Ảo tưởng với... tử vi

Ảo tưởng với... tử vi
Chưa bao giờ chuyện bói toán theo tử vi lại bùng nổ đến như thế trên các tờ báo, trang web dành cho tuổi mới lớn. Cứ theo các cung hoàng đạo thì con người ta có thể biết tuần tới, năm nay mình sẽ may rủi điều gì...

Trong quán cà phê SĐ ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM), ba cô gái trẻ măng đang bàn luận sôi nổi xem tuần này mình nên làm gì, chơi ở đâu, yêu đương như thế nào, và cẩm nang của các cô là một tờ họa báo có đăng quẻ bói tử vi, chiêm tinh.

Mỹ Lệ, mà theo tử vi là thuộc cung Kim Ngưu, cười khanh khách khoái trá, mắt đong đưa mơ màng: "Tuần này tao tha hồ yêu đương từ thứ tư đến thứ sáu, chắc cũng kiếm được một hot boy (chàng trai hấp dẫn) nào đó!".

Cô gái mang cung Song Tử là Khánh Vân cũng ngất ngây vì sẽ "rạng ngời và chói lóa" trong tuần này.

Cô bé còn lại, Phượng, lại ngồi thẫn thờ đến mức đánh rơi cả tờ báo: "Thôi tuần này tao vậy là tiêu, mới đầu năm đã đen thui". Theo tờ báo thì những người mang cung Xử Nữ đầu tuần này sẽ gặp khó khăn...

Cả ba người đều mới vào năm nhất ĐH, lại vừa nghỉ tết xong, chưa lên giảng đường nên rất có nhiều thời gian rảnh. Chuyện coi tử vi, đọc báo xem vận mệnh năm nay thế nào là một trong những thú vui của các cô.

Còn Hoàng Anh, lớp 11 Trường Bùi Thị Xuân, đã ghiền tử vi đến mức cứ thấy tờ báo nào có gieo quẻ là cắt ra để xem mệnh cho mình.

Không chỉ thế Hoàng Anh còn sốt sắng xem cho cả bạn bè, cha mẹ và đứa em trai mới... 8 tuổi nữa: "Ở lớp của em, rất nhiều bạn thích xem tử vi, nhất là chuyện yêu đương, bạn bè. Hay lắm mà lại không mất tiền".

Bởi vì nhiều tờ báo, trang mạng dành cho giới trẻ bây giờ đều có mục tử vi bói toán, phán đủ chuyện liên quan tới đủ các loại người với 12 cung hoàng đạo.

Mất thời gian

"Đó là mốt học theo nước ngoài, cũng như nhiều loại mốt khác đang thịnh hành mà thôi - Trong Hiệp, SV ĐH Huflit, nói - Trên các tờ báo khổ nhỏ nước ngoài có rất nhiều mục tử vi bói toán để mua vui cho độc giả”.

"Em thấy cũng vui vui nên đọc cho... vui" - Mỹ Lệ cho biết.

Còn với những "con nghiện" như Hoàng Anh thì khỏi phải nói, đầu óc cứ gọi là quay cuồng với tử vi đến mức bị mẹ dọa:

"Nếu con không lo học hành, mẹ sẽ không cho mua báo nữa và cắt hết Internet luôn!". Mặc dù vậy có lần cô đã xin nghỉ học một buổi vì "tử vi nói ngày hôm nay bạn phải cẩn thận khi ra đường, nếu không gặp xui xẻo".

Thường các quẻ phán chung chung theo kiểu "đầu tuần bạn nên ăn nhiều, bồi bổ sức khỏe để dễ vượt qua thử thách để cuối tuần bạn có niềm vui thì sẽ có sức mà... đi chơi".

Thu Phương, lớp 12 Trường Trần Phú, thì hoàn toàn coi thường mấy chuyện tử vi này: "Tôi và mấy đứa bạn lúc đầu cũng xem, nhưng sau thấy mỗi báo nói một kiểu mà toàn những điều chung chung và rồi cuối cùng ai cũng tốt đẹp, chẳng biết đường nào mà lần nên không thèm đọc nữa. Mất thời gian".

Cùng một cung Kim Ngưu, nhưng nếu báo H cho rằng tuần này bạn sẽ gặp được người trong mộng, thì trên một trang web khác những người thuộc cung này "nên cẩn thận với các mối quan hệ vì bạn có thể bị lừa" (!).

Chuyên gia tâm lý Lê Minh Công (phó khoa tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Tâm thần trung ương 2) nhận xét:

"Theo tôi, tử vi thường đánh vào tâm lý tuổi thanh thiếu niên mơ mộng, nhất là các em gái 15-16 tuổi, chưa tiếp xúc nhiều với thực tế. Thật ra tôi biết nhiều em chỉ xem đấy là những trò vui giải trí, khi mà tử vi thường đánh vào tâm lý tò mò của con người".

Theo ông Công, phần lớn tử vi toàn nói những điều tốt đẹp nên cũng dễ gây ảo tưởng, gây tác động cho nhiều người.

"Như vậy nếu không cẩn thận nó sẽ tác động tâm lý của bạn. Và nếu quá tin thì nó sẽ khiến bạn sống xa rời thực tế, khó đương đầu với những thử thách hằng ngày mà bạn luôn gặp phải"- chuyên gia này cho biết.

Theo Thành Vinh
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.