Múa bụng “hút hồn” nữ sinh

Múa bụng “hút hồn” nữ sinh
TP- Khi cuộc thi “Belly dance theo nhóm” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đang đến gần hơn (tối 26/10-tại Công viên Tuổi trẻ, Hà Nội) thì cũng là lúc các đội múa bụng nghiệp dư có những buổi tập với cường độ cao hơn, việc chuẩn bị trang phục múa gấp rút hơn.

Tìm hiểu công tác chuẩn bị của các nhóm múa bụng tôi đã có dịp hiểu hơn về môn nghệ thuật đang lôi cuốn giới trẻ Việt Nam hiện nay.

Múa bụng “hút hồn” nữ sinh ảnh 1

Nghệ thuật Belly dance

Cụm từ “belly dance” có nghĩa là múa bụng đang được thanh niên Hà thành nhắc tới với những câu chuyện hấp dẫn, thú vị. Tuy nhiên, múa bụng vẫn đang là một sự tò mò đối với không ít bạn trẻ muốn hiểu hơn về nghệ thuật này.

Múa bụng là bộ môn múa phương Đông có thế mạnh tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ về hình thể qua các động tác cho đến nét mặt  biểu cảm. Múa bụng không chỉ đem lại một vòng eo cân đối, mềm mại mà còn thể hiện ý chí, sự linh hoạt dẻo dai của người múa.

Một điều không thể thiếu trong belly dance là khi múa bắt buộc phải hở bụng, như vậy mới có thể đo được độ chuyển động của cơ bụng để đánh giá trình độ người múa. Có lẽ vì vậy mà cái tên “múa bụng” mới được cắt nghĩa một cách tường tận hơn cho những ai còn mơ hồ về nghệ thuật belly dance.

“Ở Hà Nội hiện nay có nhiều lớp dạy múa bụng nhưng để nói là đào tạo chuyên nghiệp, bài bản chỉ đếm trên đầu ngón tay” - Ngọc Lan cho biết. Múa bụng hấp dẫn là vậy nhưng mức học phí cũng cần phải suy nghĩ đối với nhiều bạn trẻ.

Có 3 cấp độ học múa bụng: Basic (cơ bản), Inter (chuyển tiếp), Advan (nâng cao), ngoài ra còn có các khóa chuyên đề khác. Học các động tác cơ bản ở trung tâm nhưng điều quan trọng là phải tự học, tự rèn luyện. Chủ yếu mọi người có thể tự tập cho nhau, tập qua các băng đĩa phim Ấn Độ hay trên mạng internet.

Một người mới bắt đầy làm quen với múa bụng cần thiết phải tập chuyển động 3 vòng cơ bản: ngực, bụng và hông. Nếu bạn gái nào sợ mình có cơ thể hơi đầy đặn thì liệu có thể múa bụng được không thì đừng lo nhé. Vì những cô gái đầy đặn có da thịt thì mới có khả năng tốt nhất trong việc xâu chuỗi các kỹ năng múa. Một tiêu chí hàng đầu nếu bạn có ý định tập belly dance đó là sức khỏe.

Những ngày cuối thu này tiết trời trở lạnh, những cô gái của nhóm múa yêu kiều trong những trang phục múa bụng gợi cảm với sắc màu đỏ tươi và vàng rực rỡ nhưng mồ hôi vẫn đọng thành giọt trên khuôn mặt vì những động tác như vận ra từ nội lực cơ thể, nhiệt huyết và sự tập trung cao độ để hoàn thành một động tác vừa múa bụng lại vừa lắc hông.

Nhìn thì đơn giản nhưng không dễ chút nào. Buông lỏng cánh tay trần và mềm mại sau động tác múa bụng Bảo Ngọc như kiệt sức nhưng vẫn cố giải thích: “Nhìn nhẹ nhàng vậy thôi nhưng mất nhiều calo lắm”.

Múa bụng “hút hồn” nữ sinh ảnh 2
Huyền Trang và Thu Hương tập diễn múa bụng trước giờ thi thố tối qua (26/10) tại công viên Tuổi trẻ

Tôn vinh vẻ đẹp phái nữ

Tuy nhiên, với mỗi người khi đến với múa bụng lại có một mục đích riêng. Bùi Huyền Trang - thành viên nhóm múa bụng Tarab đến với những vũ điệu này chỉ để được thể hiện mình, được biểu diễn đồng thời cũng như một hình thức thể dục hiệu quả.

Với Hoàng Bảo Ngọc thì múa bụng như một cứu cánh để  thoát ra khỏi cảm giác buồn chán vì không có thú vui hay niềm đam mê nào để theo đuổi như trước khi đến với múa bụng. Sau một thời gian kiên trì với belly dance Ngọc Hân đã xây dựng cho mình hình ảnh một cô sinh viên duyên dáng, các số đo đâu vào đấy khiến cô tự tin hơn và thấy cuộc sống của mình vui hơn.

Một tâm lý chung mà khi được hỏi các nàng tiên vũ điệu thiên thần này đều chia sẻ họ đến với belly  dance bằng cảm xúc ban đầu là được thể hiện vẻ đẹp nữ tính của chính bản thân. Họ thú nhận cảm xúc này khi lần đầu được xem múa bụng: belly dance thật hấp dẫn, quyến rũ khiến người xem rạo rực.

Không ít cô gái cảm thấy hạnh phúc vì đã tìm đựơc một hình thức thể hiện những thiên phú tuyệt mỹ của người phụ nữ. Đó là sự duyên dáng và những đường cong tuyệt mỹ của cơ thể một cách sinh động dưới góc nhìn nghệ thuật.

Múa bụng có nguồn gốc từ các nước khu vực Trung Đông như Ả rập, Ai Cập, Ấn Độ. Người ta mới chỉ được cảm nhận nghệ thuật này qua các kênh truyền hình, đặc biệt là những bộ phim mang sắc màu lãng mạn, ca múa của đất nước Ấn Độ. Do vậy, khi múa bụng bắt đầu du nhập vào Việt Nam ngay tức khắc nó trở nên độc đáo và mới mẻ. Đây chính là một trong những nguyên nhân để belly dance tiếp cận với thanh niên, sinh viên, học sinh nhanh chóng.

Không chỉ là những đam mê, yêu thích nhất thời đối với belly dance, các bạn trẻ còn có những dự tính gắn bó với tương lai  múa bụng. Ngọc Hân muốn được sang tận Ấn Độ để tiếp tục theo học belly dance. Còn Bảo Ngọc nuôi dự định thành lập lớp dạy belly dance cho các bạn trẻ khác. Với số đông bạn khác lại khao khát được đi biểu diễn trong một ngày không xa.

Nhiều bạn gái đang tham gia trong các nhóm múa hiện nay không chỉ nhảy đẹp mà họ còn là những sinh viên giỏi giang, những người hoạt động đoàn hội tích cực. Huyền Trang (Khoa TCNH - HV Hành chính) đang là Phó chủ tịch Câu lạc bộ tiếng Anh của trường đồng thời là sinh viên xuất sắc chinh phục những suất học bổng.

Còn Thu Hương (sinh viên năm thứ 3 khoa Trắc địa - Mỏ địa chất) là cô giáo dạy thể dục thẩm mỹ tại Nhà  văn hóa quận Cầu Giấy. Bảo Ngọc và Ngọc Hân đều là sinh viên ĐH Quản trị kinh doanh. Ngọc Lan (sinh năm 1983 - cựu sinh viên Đại học Thương mại) đã có chồng và một cô con gái 4 tuổi nhưng múa bụng đem lại cho chị sự tự tin, mạnh mẽ và trẻ trung hơn so với độ tuổi.

Sắp tới chị sẽ đi du học ở Singapore nhưng vẫn tiếp tục tập múa bụng với nhóm của mình qua mạng trực tuyến.     

MỚI - NÓNG