“Lăn” vào cuộc sống để rèn y đức

“Lăn” vào cuộc sống để rèn y đức
TP - Nét nổi bật trong phong trào sinh viên Đại học Y khoa Thái Nguyên đó là sức hấp dẫn từ 17 đội thanh niên tình nguyện và câu lạc bộ sở thích. Cũng từ đây nhiều hoạt động tình nguyện phong phú và sôi nổi đã được triển khai, nhân rộng.
“Lăn” vào cuộc sống để rèn y đức ảnh 1
SV ĐH Y khoa Thái Nguyên ra quân hoạt động tình nguyện

Tiếp xúc với các tình nguyện viên, trưởng các nhóm, các câu lạc bộ sở thích của Đại học Y khoa Thái Nguyên, chúng tôi ấn tượng bởi phong cách hoạt động đậm chất sinh viên.

Mỗi mô hình hoạt động ở đây đều cho thấy một hướng đi, một cách thu hút, hỗ trợ sinh viên. Nữ sinh Lưu Thị Thu Hương - lớp Y6A-K36, đội trưởng Đội Truyền thanh Thanh niên với 40 thành viên cho biết: Công việc tình nguyện tuy hơi bận nhưng ai cũng muốn tham gia.

Mỗi tuần có 3 buổi phát thanh thời lượng hơn 1 tiếng đồng hồ/1 buổi với khá nhiều nội dung từ hoạt động Đoàn- Hội, giới thiệu sách, thông tin mới về kiến thức y dược đến quà tặng âm nhạc.

    "Chúng tôi quan tâm phát triển mạnh các câu lạc bộ sinh viên, các hoạt động phong trào xã hội nhằm góp phần giáo dục y đức cho thầy thuốc trẻ. Tinh thần tận tâm vì người bệnh, hết mình với cộng đồng phải được xây dựng ngay khi ngồi trên ghế nhà trường…"      

Các thành viên trong đội được chia thành các nhóm, nhiều sinh viên vừa đi lấy thông tin, viết bài vừa là phát thanh viên. Tham gia tích cực vào hoạt động truyền thông còn phải kể đến hoạt động của Tổ dán báo và Tổ đưa tin lên website, Đội báo ảnh với hàng chục sinh viên tham gia.

Những trang báo, cột tin nóng xuất hiện hàng ngày trên các Bảng báo thanh niên thu hút khá đông sinh viên. Nhiều tình nguyện viên dán báo cho biết muốn tham gia công việc này vì vừa được đọc báo sớm, vừa có niềm vui mang đến thông tin mới cập nhật cho bè bạn.

Hoạt động tình nguyện đặc thù và có phần vất vả nhất phải kể đến 30 sinh viên tình nguyện (21 nam, 9 nữ) trong Đội thanh niên xung kích. Lịch làm việc của các đội viên luôn kín đặc vì họ vừa phải học trên lớp, thực hành tại bệnh viện, lại vừa thường xuyên thức trực thâu đêm cùng với bảo vệ nhà trường tuần tra đảm bảo an ninh, trật tự cho ký túc xá, cho bệnh viện và toàn bộ khuôn viên nhà trường.

Hình ảnh người thầy thuốc trẻ là cán bộ, sinh viên nhà trường đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp với người dân vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng, vùng đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên khi hàng năm đã có hàng chục thầy thuốc trẻ khoác ba lô trên vai tình nguyện về khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho bà con. Lượng thuốc chữa bệnh trị giá hàng chục triệu đồng mỗi năm đã được sinh viên tình nguyện chuyển đến những gia đình khó khăn thuộc huyện Định Hóa, Phú Bình. Hoạt động tình nguyện giúp sinh viên trưởng thành hơn rất nhiều. Đã có 228 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng trong 3 năm vừa qua.

Theo Đội trưởng Hoàng Trọng Bằng, các thành viên Đội xung kích đã tích cực tham gia giải quyết các mâu thuẫn trong sinh viên, nhắc nhở, đảm bảo thực hiện nội quy ký túc xá, kịp thời ngăn chặn nhiều vụ trộm cắp xảy ra trong trường.

Nhiều hoạt động lớn của trường cần trang trí sân khấu, đảm bảo trật tự cho nhiều hoạt động lớn vào buổi tối ngoài trời luôn có mặt các thành viên của Đội xung kích.

Góp phần tạo nên thương hiệu cho sinh viên Đại học Y khoa Thái Nguyên  còn phải kể đến Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo thu hút hàng trăm sinh viên. Tinh thần tình nguyện xung kích vốn có trong mỗi bạn trẻ như được tiếp sức.

“Lăn” vào cuộc sống để rèn y đức ảnh 2
Những gương mặt sinh viên tình nguyện tiêu biểu của ĐH Y khoa Thái Nguyên

Từ năm 2005 đến nay CLB đã vận động hiến được 759 đơn vị máu đáp ứng khá tốt cho nhu cầu của Bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên. Ngoài ra, đã có hàng trăm sinh viên và giảng viên trẻ khác của trường đã trực tiếp hiến máu ngay tại các ca trực đêm, ngày tết, ngày lễ, các ca cấp cứu đột xuất kịp thời cứu chữa người bệnh.

Nhiều sinh viên và cán bộ trẻ đã trở thành “ngân hàng máu sống” của người bệnh. Tiêu biểu như Hồ Đức Thưởng sinh viên K36C đã 8 lần hiến máu tình nguyện trong 6 năm học, Lê Mạnh Hùng sinh viên K35C đã 5 lần hiến máu...

“Chúng tôi quan tâm phát triển mạnh các câu lạc bộ sinh viên, các hoạt động phong trào và xã hội nhằm góp phần giáo dục y đức cho thầy thuốc trẻ. Tinh thần tận tâm vì người bệnh, hết mình với cộng đồng phải được xây dựng ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.

Mặt khác, sinh viên ngành y rất vất vả, thời gian dành cho học tập và thực hành nhiều nên rất cần có thêm những sân chơi tươi trẻ thật sự hấp dẫn cho họ” - Hiệu trưởng ĐH Y khoa Thái Nguyên Nguyễn Thành Trung bày tỏ.

MỚI - NÓNG