Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn các thời kỳ với báo Tiền phong

Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn các thời kỳ với báo Tiền phong
TP - Đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa VI: Tiền phong là tờ báo tiếp cận nhanh với công cuộc đổi mới.
Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn các thời kỳ với báo Tiền phong ảnh 1
Đồng chí Hồ Đức Việt với các đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VI

Với tư cách từng là Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, tôi ghi nhận tờ báo Tiền phong ở 3 chức năng chính. Thứ nhất, báo Tiền phong là cơ quan ngôn luận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nên phải góp sức thực thiện tốt những nhiệm vụ, chức năng của tổ chức Đoàn. Thứ hai, tờ báo cũng là diễn đàn của tuổi trẻ, của thanh niên thì phải phản ánh được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, của tuổi trẻ.

Thứ ba, một chức năng theo tôi rất quan trọng, hồi tôi làm Bí thư thứ nhất, Ban Bí thư có giao cho báo Tiền phong (cũng xin nói là nhiều tờ báo hay lãng quên) là tham gia hướng dẫn và tổ chức phong trào thanh niên, nên phải cổ vũ thanh niên đi vào những định hướng, phong trào mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề  xuất ra; cổ vũ, góp phần  nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong thanh niên trên tất cả các lĩnh vực.

Báo Tiền phong trong giai đoạn  đó đã làm tốt 3 chức năng nói trên. Chẳng hạn như khơi dậy và phát huy truyền thống của thanh niên, Tiền phong là tờ báo đi đầu trong việc thành lập Quỹ tiết kiệm tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong gặp khó khăn, và đề cao nhiều tấm gương điển hình trong thanh niên…

Tiền phong cũng đã khởi xướng nhiều phong trào hoạt động trong thanh niên. Trong thời gian tôi làm Bí thư  thứ nhất, công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng đang ở những năm thứ 5 đến thứ 10, và trong khuôn khổ chức năng của mình, Tiền phong là một trong những cơ quan đã tiếp cận nhanh với công cuộc đổi mới của đất nước, cả vấn đề nội dung thông tin, định hướng dư luận và kể cả việc tự hạch toán, thoát khỏi bao cấp tự trang trải nguồn kinh phí cho hoạt động của  tờ báo.

Rồi tích cực trong các hoạt động xã hội sau mặt báo, tham gia có hiệu quả chủ trương xã hội hóa một số lĩnh vực mà Nhà nước đề ra. Qua đó đã đóng góp vào thành công trong triển khai các phong trào thanh niên trên cả nước.

Với tư cách một độc giả, tôi thấy Tiền phong là một tờ báo đến được với thanh niên ở vùng sâu vùng xa nhiều hơn so với những tờ báo khác, điều đó là rất quý. Tiền phong cũng là một trong những tờ báo có tính chiến đấu cao và có nỗ lực phấn đấu để đạt được sự “đi đầu” như măng sét của tờ báo là “Tiền phong”.

Nhưng, trong nỗ lực phấn đấu “đi đầu” ấy, tôi thấy Tiền phong cần hạn chế những cái nhanh nhạy quá mà không chuẩn trong thông tin, trong định hướng… Theo tôi, Tiền phong cần đến với thanh niên nhiều hơn, đến với vùng sâu vùng xa nhiều hơn và khuyến khích những tài năng trẻ nhiều hơn ở các lĩnh vực. Tức tờ báo cần  trẻ hơn, năng động hơn và chuẩn mực hơn.

Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn các thời kỳ với báo Tiền phong ảnh 2
Đồng chí Đặng Quốc Bảo  với tuổi trẻ Thủ đô nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đoàn (1981)

Nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa III - IV Đặng Quốc Bảo:

Báo đã cùng thanh niên vươn lên giàu ước vọng

Mặc dù đã ở tuổi 81 nhưng nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Đặng Quốc Bảo vẫn còn khoẻ mạnh, minh mẫn và rất ham tìm hiểu, nghiên cứu về nhiều lĩnh vực. Ông đã dành hàng giờ đồng hồ trao đổi với Tiền phong về thanh niên và công tác thanh niên, về những trăn trở và nung nấu của ông với sự phát triển thế hệ trẻ.

Ông cũng thẳng thắn chỉ ra một số thói hư tật xấu mà thanh niên hiện nay cần hết sức tránh đó là thói hư danh, sống thiếu trung thực và ý chí phấn đấu. Là Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn từ năm 1976 đến năm 1982, ông đã dành nhiều tình cảm và quan tâm phát triển tờ báo của Đoàn.

Ông chủ trương: Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho tương lai. Tiền phong phải luôn là diễn đàn hết sức sắc bén, nhanh nhạy chuyển đến thanh niên những tư tưởng mới tiến bộ và có hàm lượng khoa học cao. Báo đã cùng thanh niên vươn lên xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp, giàu tình cảm, giàu ước vọng.

“Tôi đánh giá rất cao vị trí của báo Tiền phong. Đội ngũ cán bộ, phóng viên của báo có trình độ, kiến thức vững vàng. Tổng biên tập báo khi đó là anh Đinh Văn Nam tham gia vào rất nhiều hoạt động lớn của Đoàn, là người tư vấn cho Ban Bí thư T.Ư Đoàn. Báo cáo chính trị tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IV năm 1982 có sự đóng góp lớn của anh Nam. Nhiều PV của báo đã cùng làm việc với tôi, đi công tác với tôi rất gắn bó”-ông Đặng Quốc Bảo bày tỏ.

Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn các thời kỳ với báo Tiền phong ảnh 3
Đồng chí Vũ Mão (trái) trao cờ truyền thống cho tuổi trẻ Sông Đà trong “Ngày hội ngăn sông” 1983

Nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khoá IV Vũ Mão:

Giữ bản sắc nhưng phải luôn đổi mới theo kịp thời đại

Trong ký ức của tôi và nhiều người khi còn là thanh niên, ai cũng ao ước có được một bài báo dù nhỏ được đăng trên báo Tiền phong bởi đó là tờ báo mang lại món ăn tinh thần vô cùng quý giá và thú vị. Đến những năm 1980, khi trở thành lãnh đạo của Đoàn, tôi thấy Tiền phong mang tính truyền thống, dấu ấn của thời chiến nên tờ báo trở nên chậm chạp trong việc đổi mới so với sự đòi hỏi cao hơn của phong trào thanh niên. Đó cũng là tình trạng chung của đất nước thời kỳ khủng hoảng kinh tế đã tác động không nhỏ đến nền báo chí nói chung.

Là tờ báo đại diện cho giới trẻ lúc bấy giờ, Tiền phong đã nhìn ra nhưng chưa mạnh dạn nói lên những khát vọng, mong muốn của thanh niên cho đến khi tờ báo đăng bài “Mùa xuân nhớ Bác” của Xuân Khải vào tháng 3/1986 nhân kỷ niệm 55 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Ngày ấy, bài thơ đăng trên Tiền phong như “phát đại bác bắn lên bầu trời” báo hiệu đất nước thực sự bước vào thời kỳ đổi mới, đặc biệt trên lĩnh vực truyền thông.

Báo Tiền phong khẳng định tiếng nói phản biện của mình từ đấy, bứt phá khỏi giai đoạn trầm lắng, chuyển mình sau chiến tranh. Tiền phong là tờ báo dám đương đầu với thử thách, khó khăn, khởi đầu cho sự đổi mới báo chí, định vị và khẳng định được vị trí tiên phong đúng như cái tên của mình “Tiền phong”!

Tiền phong vẫn luôn giữ cho mình nét đặc sắc, hào hoa và tinh tế. Tuy nhiên, ở mỗi thời kỳ phát triển khác nhau nếu tờ báo không tự đổi mới mình sẽ chững lại và trầm xuống. Độc giả đang đòi hỏi ở tờ báo những nội dung trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề của cuộc sống, luôn nâng cao tính chiến đấu và đặc biệt tránh sự già cỗi bởi đây là tờ báo dành cho giới trẻ.

Thời gian tôi làm Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn từ năm 1987 đến năm 1992, cũng là thời kỳ báo Tiền phong sớm trở thành tờ báo đi đầu trong đổi mới nội dung và hình thức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc trẻ.

Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn các thời kỳ với báo Tiền phong ảnh 4
Đồng chí Hà Quang Dự (trái) trao Huy chương Vì thế hệ trẻ cho nhà báo Sơn Tùng tại trụ sở báo Tiền phong năm 1988

Nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa V Hà Quang Dự:

Tiền phong luôn đi đầu trong đổi mới

Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã quyết định mở rộng nội dung phản ánh của tờ báo, bên cạnh thông tin về công tác Đoàn, phong trào thanh niên, báo đã sớm phản ánh nhiều nội dung phong phú về văn hoá, nghệ thuật, thể thao, cổ vũ thanh niên trên con đường lập nghiệp và làm giàu, xây dựng đất nước.

Báo cũng đã đi sâu tham gia đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong xã hội, cũng là cách góp thêm tiếng nói của Đoàn với nhiều vấn đề xã hội, là kênh thông tin quan trọng của Đoàn, của giới trẻ với Đảng, Nhà nước.

Tiền phong cũng là một trong những tờ báo đi đầu trong hoạt động xã hội mà những sổ tiết kiệm tình nghĩa đầu tiên được trao là của báo Tiền phong. Báo đã mở nhiều cuộc vận động quyên góp giúp đỡ các gia đình thanh niên nghèo, cựu TNXP, gia đình thương binh liệt sỹ. Nhiều kinh nghiệm trong quá trình đổi mới đã kịp thời được Tiền phong đi sâu phản ánh.

Cuộc thi hoa hậu đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất cũng do Tiền phong khởi xướng đã trở thành sân chơi bổ ích cho thanh niên, tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam... Nhớ lại những năm tháng ấy, tôi hết sức tự hào về tờ báo Tiền phong.

Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn các thời kỳ với báo Tiền phong ảnh 5
Đồng chí Vũ Trọng Kim (phải) tặng hoa chúc mừng báo Tiền phong nhân 44 năm thành lập báo

Nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa VI + VII Vũ Trọng Kim:

Tiền phong phải gắn bó với giới trẻ hơn nữa

Với tôi, Tiền phong luôn là người bạn gắn bó bởi công việc của chúng ta luôn hướng tới lợi ích chính đáng của thanh niên. Thanh niên cũng chính là đối tượng, là môi trường hoạt động rất tốt cho tờ báo phát triển.

Trong thời gian công tác ở T.Ư Đoàn (1996-2001), tôi đã gợi ý xây dựng chuyên mục “Tín hiệu từ cơ sở Đoàn”. Nhiều phong trào thanh niên, nhiều hoạt động lớn của Đoàn đã được Tiền phong thể hiện khá tốt và sinh động như: Phong trào thanh niên tình nguyện; đưa trí thức trẻ tình nguyện về công tác tại nông thôn, vùng sâu vùng xa; phong trào xoá cầu khỉ xây dựng cầu mới tại đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng đảo thanh niên, làng thanh niên lập nghiệp…

Hoạt động của các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, các công trình thanh niên trên các lĩnh vực, vùng miền cũng được báo tập trung phản ánh. Tôi mong Tiền phong phải gắn bó với giới trẻ hơn nữa, phải giúp được nhiều hơn thanh niên làm giàu tri thức, giàu nghị lực sáng tạo, giúp thanh niên giải quyết các vấn đề đặt ra xung quanh mình; làm sao để mỗi cán bộ Đoàn hỗ trợ nhiều hơn cho thanh niên...Tôi có một câu hỏi đặt ra cho các phóng viên trẻ của báo là làm sao để Tiền phong ngày càng hay hơn nữa?

Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn các thời kỳ với báo Tiền phong ảnh 6
Đồng chí Hoàng Bình Quân (trái) nhận cờ của BCH T.Ư Đảng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII (2002)

Nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa VII - VIII Hoàng Bình Quân:

Xứng đáng là nơi định hướng và giáo dục giới trẻ

Gắn bó với báo Tiền phong trong thời gian khá dài vừa với trách nhiệm của người làm quản lý nhưng cũng là bạn đọc của báo, tôi rất tự hào về sự ra đời và trưởng thành vững chắc của Tiền phong. Đặc biệt trong những năm qua, tờ báo đã mang lại cho cuộc sống nhịp điệu thông tin sống động hơn.

Đầu năm 2005 tôi chuyển về làm Bí thư Tỉnh uỷ Tuyên Quang, cũng rất thú vị và trùng hợp, đây cũng là nơi Tiền phong ra đời trong thời gian kháng chiến chống Pháp tại Bản Dõn (Minh Thanh, Sơn Dương, Tuyên Quang) và tôi lại thêm gắn bó với tờ báo mình yêu mến.

Tiền phong luôn là tờ báo lớn của Đoàn Thanh niên. Tờ báo thực sự có sự trưởng thành về chất lượng và tầm vóc của tờ báo với đội ngũ phóng viên rất giỏi nghề, tận tụy và năng nổ. Tiền phong còn là tờ báo có chất lượng tin bài vừa cập nhật, vừa có độ sâu và có bản lĩnh, tờ báo có chuyên mục đa dạng, nhạy bén.

Tiền phong là cơ quan phát ngôn chính thống và phục vụ tận tuỵ thanh niên, giới trẻ. Hoạt động tác nghiệp làm báo có bước trưởng thành và nhuần nhuyễn khiến cho những người đã gắn bó với Tiền phong thì không thể rời xa cho dù có những lúc gặp khó khăn.

Một tờ báo tìm được bản sắc riêng, tiếng nói riêng là việc không dễ dàng, bởi vì nguyên tắc báo chí là phục vụ tất cả công chúng nhưng tờ báo nào cũng phải có độc giả ruột của mình và Tiền phong đã làm tốt điều này.

Thực tế, Tiền phong là tờ báo của Đoàn, là diễn đàn của giới trẻ, cho giới trẻ và của giới trẻ. Đối với bạn trẻ, Tiền phong như người bạn tâm giao. Vì vậy cần cơ cấu, bố trí diện tích, số lượng nội dung đăng tải cho phù hợp hơn.

Báo cần bố trí đội ngũ phóng viên mạnh đeo đuổi những chương trình, dự án lớn của Đoàn để làm sao là kênh hỗ trợ hiệu quả cho Đoàn. Có như vậy Tiền phong mới thực sự là nơi để giới trẻ giãi bày, mặt báo sẽ sống động hơn; thực sự là nơi truyền đạt có hiệu quả những chủ trương của Đoàn đến với đông đảo thanh thiếu niên nhiều hơn, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cho giới trẻ.

Tôi mong rằng Tiền phong sẽ đi tiếp trên con đường phát triển của mình với việc khẳng định rõ bản sắc trong thời hội nhập và luôn là luôn là tờ báo trẻ. Đây chính là yếu tố cạnh tranh.

T.N - Tuấn Minh
Phương Hiếu
ghi

MỚI - NÓNG