Shisha và những trò nghịch dại

Shisha và những trò nghịch dại
Shisha được “Việt hóa” dưới tên gọi “thuốc lào Ả - rập” và đang được coi là một thú chơi mới của giới trẻ. Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ đang sử dụng shisha sai mục đích và biến shisha thành những trò nghịch dại nguy hiểm.

Thời gian đầu, shisha xuất hiện như một dịch vụ trong những đêm diễn của múa bụng (belly dance), trong các quán bar, café,…Khách tìm đến shisha như tìm đến một sự giải tỏa stress. Giờ đây, xu hướng chọn những quán có phục vụ shisha để tổ chức sinh nhật, buổi gặp gỡ bạn bè… đang dần trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay đang sáng tạo ra những cách “chơi” shisha đầy mạo hiểm với tài mà hay cần sa. Vô tình shisha đã trở thành một công cụ để một bộ phận người trẻ sử dụng trái phép chất ma túy.

“Sạc pin” là  tiếng lóng của dân chuyên hút shisha hay tài mà. Đó không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn là trò “nghịch dại” với chính sức khỏe của mình.

T. H (Hệ dân sự - Học viện Kỹ thuật quân sự) - một người từng dùng shisha cho biết: “Việc trộn thêm tài mà hay cần sa vào shisha thực ra là một trò nghịch ngợm của dân chơi mà thôi. Chứ không tăng độ “phê” là mấy. Vì với dân “nghiện”, hút tài mà hay cần sa riêng sẽ thơm và “phê” hơn nhiều”.

Cơ cấu của bộ “điếu cày” hút shisha là một bình đựng nước hoa quả, khi khói thuốc shisha đi qua sẽ tạo ra hương vị cho thuốc. Hiện nay, “dân chơi” đã thay loại nước đó bằng rượu mạnh để tạo cảm giác mạnh hơn, hút “bay” hơn. Cảm giác ban đầu là sốc, váng vất đầu óc, nhưng sau đó lại thấy cảm giác là lạ, muốn hút thêm nữa.

Đó là chưa kể đến trò thách nhau nuốt khói vào trong người, không nhả khói ra như bình thường. Khói shisha được sinh ra từ việc đun nóng thuốc trực tiếp bằng than. Một số quán bar sử dụng loại than hoạt tính không khói nhưng có một số bar đã sử dụng than hoa, than củi để thay thế.

Tham gia những trò đùa như vậy, người trẻ đang tự hủy hoại phổi của chính mình. V.N.T (Cao đẳng kinh tế Kỹ thuật Thương mại) cho biết: “Hút shisha còn nhẹ hơn hút thuốc lá thông thường, nên mỗi lần đi hút mục đích là để tụ tập bạn bè thôi. Bày ra trò thách nhau nuốt khói là để cho vui, trêu đùa nhau cho thoải mái mà. Biết là hại nhưng kệ”.

Từ những quán bar hạng sang với phong cách Ả rập huyền bí, shisha đã mở rộng ra cả những quán nước trà đá tại “bến Nhật Bản, Hàn Quốc” nơi giới trẻ thường hay lui tới. Nhiều chủ quán nhanh nhạy đã kịp đầu tư vài bộ shisha để phục vụ “thượng đế”. Dạo quanh một vòng, có thể thấy những bóng người ngả ngốn trên những chiếc chiếu, chuyền nhau ống hút rít thuốc một cách điệu nghệ!

Thiếu  nữ cũng “chơi” shisha

Shisha và những trò nghịch dại ảnh 1

Không gắt và hôi như thuốc lá, cảm giác của hút shisha rất êm và thơm ngọt. Chính điều đó đã thu hút cả các thiếu nữ cũng sử dụng shisha.

“Mình vào bar, thấy có treo bán shisha và toàn dân Tây ba lô hút, nên cũng thử chút. Thấy thơm thơm thôi, còn không bằng thuốc lá” - Q.T.H (quản lý nhà hàng) cho biết.

Chiều lòng các thiếu nữ, các quán bar hút shisha đã thay thế nhiều bộ ghế sang trọng bằng những tấm nệm trải lông thú với màu sắc gây ấn tượng mạnh.

N.G.K (Học viện Kỹ thuật quân sự) cho biết: “Với con trai hay hút thuốc lá thì hút shisha là nhẹ, chẳng có cảm giác gì nên con gái cũng dùng được. Các quán bar hút shisha có trải nệm chủ yếu là để con gái mà hút có phê, thì nằm đó. Nhưng trông ngả ngốn lắm”.

Trong khi đó, có nhiều ý kiến cho rằng con gái hút shisha trông sẽ đẹp và quyến rũ hơn. N.T.T (THPT Quang Trung) - một bạn nữ đã từng dùng shisha chia sẻ: “Em mới hút thôi, khoảng 4-5 lần gì đấy. Ban đầu là đứa bạn kêu hay thì hút chơi thôi, vui là chính, chứ không quan tâm rằng con gái hút shisha có đẹp hơn, hiện đại hay sexy gì cả”.

Bản thân shisha không xấu, mà ngược lại, nó còn được coi như một nét văn hoá trong giao tiếp của người Ả - rập và một số nước thuộc khu vực Trung Đông. Nhưng khi shisha bị biến tướng nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và lối sống lành mạnh của giới trẻ.

Theo Thu Thủy - Thu Phương
SVVN

MỚI - NÓNG