Tỉnh táo trước “cạm bẫy” tình yêu

Tỉnh táo trước “cạm bẫy” tình yêu
TP - Những câu chuyện về các bé gái tuổi mới lớn ở miền núi nhẹ dạ cả tin thực ra không mới nhưng chẳng bao giờ cũ. Nó vẫn là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với các cô gái, nhất là đối với những thiếu nữ chuẩn bị bước vào tuổi mới lớn ở vùng cao.

>> Trái tim nhầm lẫn

Tỉnh táo trước “cạm bẫy” tình yêu ảnh 1
 Ảnh chỉ có tính minh họa

Ở thành phố, các cô gái bị lừa là do thiếu tiền ăn chơi thì ở vùng núi các cô gái rơi vào bẫy là do nhẹ dạ cả tin. Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà trình độ văn hóa ở đây thường thấp so với miền xuôi.

Các em chưa thể nhận thức được một cách rõ ràng đâu là thật đâu là giả. Bên cạnh đó còn có sự tác động lớn từ yếu tố kinh tế.

Qua bài viết mà tác giả Nguyễn Duy Chiến gửi đến độc giả, chúng ta thấy rằng, chỉ cần người con trai ăn mặc bảnh bao một tí, có điện thoại đẹp, đưa đi ăn mấy cốc chè là cô gái đã bắt đầu để ý và khi được đưa cho 100 nghìn đồng thì cô gái đã đặt sự tin tưởng hoàn toàn vào người con trai, vốn chưa bao giờ cho cô biết đang  làm công việc gì, quê ở đâu và họ hàng thân thích ra sao.

Và hệ quả của sự cả tin này là một kết cục đau buồn. Cô gái đã đánh mất đi sự trong trắng nhất của đời con gái. Nhưng điều đáng nói hơn đó chính là sự day dứt, dằn vặt trong tâm khảm của cô gái. Từ nay, đối với em, cuộc sống sẽ chỉ là toàn là những mảng tối, em sẽ biết tin vào ai. Tệ hơn, em có thể tìm đến cái chết, coi đó như một phương cách để gột rửa cho tâm hồn mình.

May thay, số phận của cô gái ở trong câu chuỵên này đã được bố mẹ và công an xã phát hiện và giải cứu. Tuy không thể trả lại được sự ngây thơ, trong trắng, hồn nhiên cho em nhưng chí ít cũng đã gây lại được chút niềm tin để thắp lại ngọn lửa cuộc sống cho em N tội nghiệp.

Vì vậy, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của xã mà trực tiếp nhất là chi đoàn cơ sở nên thường xuyên có những hành động cụ thể để động viên em N, tạo điều kiện cho em hoà nhập dần trở lại với cuộc sống thường ngày, giúp  N cũng có nghĩa là đang tích cực chống lại những trò lừa đảo gian manh của bọn buôn người. Hơn bao giờ hết, điều cần thiết lúc này là  N cần được sự sẻ chia chân thành từ mọi người, đặc biệt là các thành viên trong gia đình, hàng xóm láng giềng.

Nguyễn Ngọc Phượng

(Chuyên gia tư vấn Ánh Sáng Xanh Hà Nội)

Cảnh giác với các chiêu lừa người

Lợi nhuận từ buôn người đã khiến các đối tượng xấu không từ một thủ đoạn nào sục sạo khắp các bản làng tìm kiếm những con mồi nhẹ dạ. 63 tỉnh, thành trong nước, không tỉnh nào không có những nạn nhân của chúng. Và các thôn nữ vùng cao chính là điểm nhắm đầu tiên của các đối tượng.

Hầu hết các trường hợp bị lừa bán đều rất đáng thương. Đa số các nạn nhân  tuổi 17-18, có em chưa bước chân ra khỏi làng bao giờ, đến khi bị bán sang Trung Quốc  và bị đưa sâu vào nội địa, có trốn thoát được khỏi nơi giam giữ hoặc nhà chứa cũng chẳng biết đường về. Có trường hợp nạn nhân  mới chỉ 12 tuổi, bọn buôn người cũng không tha.

Không ít nạn nhân  ra đi ở tuổi thiếu nữ mơn mởn, trở về được đến quê nhà  thì đã tàn tạ, bệnh tật đầy người, có người còn mang trong mình mầm bệnh HIV/AIDS nhiễm phải trong những ngày tháng lưu lạc ở xứ người…

Các phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này ngày một đa dạng, phức tạp, tinh vi và đặc biệt là rất nhẫn tâm. Các cô gái  trẻ nhẹ dạ cả tin ở quê bị lừa phỉnh đã đành, ngay cả một số cô gái  lớn lên ở thành phố, có người đã có gia đình, có người là công nhân, là sinh viên  đại học… cũng trở thành nạn nhân  của chúng.

Không chỉ dụ dỗ việc làm  nhàn nhã lương cao, hoặc lấy chồng giàu, các "mẹ mìn" nam giới còn lừa tình, giả vờ yêu đương khiến các con mồi tưởng thật mà rơi vào bẫy. Có trường hợp nạn nhân  được "người yêu" mua vé tàu cho đi cùng lên cửa khẩu để "ra mắt gia đình" và khi hiểu ra sự thật phũ phàng là mình đã bị lừa gạt để bán lấy tiền tiêu xài thì đã quá muộn!

Không chỉ "cảnh giác với những lời môi giới  việc làm"mà còn phải cảnh giác với những cuộc "hôn nhân không rõ ràng", đó luôn là lời nhắc nhở không thừa với các cô gái  trẻ, không chỉ ở vùng biên giới.

Cần hơn nữa những hoạt động tích cực của Hội Phụ nữ như lập nhiều mô hình, câu lạc bộ  với mục đích phòng chống buôn bán phụ nữ  và trẻ em tại địa bàn tỉnh. Và phối hợp với  các cơ quan  Công an, lực lượng Biên phòng trong đấu tranh phòng chống tệ nạn trên, sẽ còn phải coi đây là một cuộc đấu tranh lâu dài, phức tạp để bảo vệ cho phụ nữ và bé gái.

(Chuyên gia từ đường dây tư vấn 1900571285)

MỚI - NÓNG