Những nghề của tương lai

Những nghề của tương lai
TP - Nghề xanh là cụm từ mới ở Mỹ để nói về những công việc liên quan tới công việc bảo vệ môi trường như nghề trồng rừng,  lắp tấm panel năng lượng mặt trời, turbin gió, sửa chữa điều hòa không khí… Đây sẽ là một ngành nghề cần nhiều lao động trong tương lai.
Những nghề của tương lai ảnh 1
Một công nhân đang lắp tấm năng lượng mặt trời

Theo ước tính của Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ, nếu nước Mỹ cam kết trang bị thêm 40% thiết bị bảo vệ môi trường cho tất cả các trung tâm thương mại và khu dân cư trong vòng 10 năm tới thì nó sẽ tạo ra thêm  625.000 việc làm, một con số đáng thèm muốn trong thời kỳ suy giảm kinh tế hiện nay.

Khi các nhà kinh tế học đang tìm bài toán thoát khủng hoảng cho nước Mỹ, các nhà khoa học và các kỹ sư Mỹ đang tạo ra những hướng đi năng động để bảo vệ môi trường.

Theo Phil Angelides, Chủ tịch của Apollo Alliance, sự liên kết giữa các doanh nghiệp, người lao động và các nhóm bảo vệ môi trường đã làm cho ngành công nghiệp này phát triển vượt bậc. Ông nói: “Việc giảm khí thải và ô nhiễm và làm lợi cho môi trường là việc làm cần thiết”.

Công việc xanh có thể kể từ việc lắp đặt các tấm panel năng lượng mặt trời, tuốc bin gió tới việc sản xuất xe hơi không ô nhiễm, và những thiết bị quản lý xanh.

Bô trưởng Năng lượng Mỹ Stephen Chu cho biết, nếu nước Mỹ sơn 63%  của mái nhà bằng sơn trắng thì có thể tiết kiệm năng lượng tương đương một chiếc xe hơi lưu hành trong 10 năm. Và như vậy, các công trình xây dựng nhà ở và khu thương mại sẽ là nơi cần nhiều công nhân xanh nhất.

Theo cuộc điều tra về việc thiếu hụt các thợ tay nghề giỏi ở Mỹ năm 2009 do Manpower thực hiện, gần 20% các ông chủ doanh nghiệp Mỹ gặp khó khăn trong việc tìm người thạo việc trong các nghề như cơ khí, sửa chữa máy bay và thợ điện.

Theo nghiên cứu của Trung tâm quản lý thông tin thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (MISI), sự phát triển của nghề xanh sẽ giúp nước Mỹ phát triển ngành năng lượng tái chế và đưa nền kinh tế hồi phục nhanh gấp 3 lần so với toàn bộ nền kinh tế trước khi cuộc suy thoái kinh tế bắt đầu vào năm 2007.

Những nghề xanh dưới đây đang phát triển nhanh nhất tại Mỹ:

Nghề trồng trọt

Michael Pollan, tác giả của cuốn In Defense of Food cho biết, sẽ cần tới hàng chục triệu người nông dân trồng bằng công nghệ xanh hơn là những người nông dân sử dụng các loại phân bón và hóa chất độc hại đang được nhiều tập đoàn trang trại ở Mỹ sử dụng.

Với sự phát triển của những cây gỗ có giá trị kinh tế cao để làm thảo dược và hoa quả rừng, nghề trồng rừng đang là nghề hái ra tiền. Công việc này vừa được Chính phủ liên bang hỗ trợ 1,15 tỷ đô la thông qua Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ.

Nghề lắp tấm panel năng lượng mặt trời

Một nghiên cứu của Apollo Alliance cho thấy, một khoản đầu tư 89,9 tỉ đô la đầu tư cho các tòa nhà xanh sẽ tạo ra 827.260 việc làm. Đây là một sáng kiến được Tổng thống Obama khuyến khích.

Theo The Wall Street Journal, một công nhân lắp tấm panel năng lượng mặt trời được hưởng mức thù lao từ 15 đến 30 đô la/giờ.

Nghề sản xuất tấm turbine gió

Theo Hiệp hội Năng lượng Hoa Kỳ, ngành công nghiệp này hiện này đang cần tới 50.000 người .

Đây là lĩnh vực mà Fast Company cho biết là nơi lý tưởng để tạo công ăn việc làm và nâng cao tay nghề cho các công nhân ngành tự động hóa.

Nghề sửa điều hòa không khí

Nghề sửa chữa và bảo dưỡng lò sưởi, hệ thống thông gió và điều hòa không khí sẽ là một công việc khá ổn định trong tương lai cho dù kinh tế có suy giảm đến đâu.

Do nhiều doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đang áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, nên nhu cầu của công việc này là rất nhiều.

Với những người đã từng theo học trường nghề hoặc các trường kỹ thuật, chỉ cần trải qua một khóa đào tạo từ 6 tháng đến 2 năm là có thể hành nghề.

Theo thống kê của Bộ Năng lượng, thu nhập của nghề này từ khoảng 38.360 đô la/năm.

Ngọc Ánh
Theo Yahoo news

MỚI - NÓNG