'Nhà Cười' của những bạn trẻ khuyết tật

'Nhà Cười' của những bạn trẻ khuyết tật
TP - Smile House (Nhà Cười) vừa được các thành viên chi hội thanh niên khuyết tật (Hội LHTN TP Hội An) thành lập để cùng tập hợp, tạo việc làm cho các bạn trẻ.

Cơ sở của Smile House nằm phía sau khuôn viên Khổng Tử Miếu (126 Trần Hưng Đạo, TP Hội An, Quảng Nam) - hằng ngày đều nhộn nhịp, sôi động với tiếng máy chẻ tre, làm lồng đèn, giọng người huyên náo...

Căn nhà có gian trưng bày các đồ thủ công mỹ nghệ từ tranh, vải thêu, túi xách, đến đồ mĩ nghệ. Tất cả sản phẩm này đều do chính tay các thành viên khuyết tật Nhà Cười sản xuất.

Trần Quốc Bằng (trú phường Cẩm Thanh, TP Hội An) cho biết: Vui lắm, ở đây vừa có việc vừa có bạn, ai cũng cùng cảnh ngộ nên dễ thông cảm và chỉ dạy lẫn nhau. Gần 30 tuổi, Bằng luôn sống trong cảnh thất nghiệp với thân thể tật nguyền của mình.

Sinh ra, Bằng đã bị khuyết tật bẩm sinh không thể đi lại bình thường, thiểu năng trí tuệ. Thực tế này khiến anh dù có cố gắng đến đâu cũng bị các doanh nghiệp từ chối.

Huỳnh Văn Sen (23 tuổi) chẳng biết cha mẹ mình là ai. Sen mồ côi ngay từ khi chào đời nên cũng chẳng biết quê hương mình ở đâu. Chỉ hay, cậu lớn lên trong Trung tâm Bảo trợ Xã hội Hội An. “Có lẽ bố mẹ thấy em chân tay bị tong teo nên bỏ em lại” - Sen tâm sự.

Không ít lần, Sen lê lết đôi chân tật nguyền đi xin việc nhưng đều bị khước từ. Trước đó, cậu may mắn kiếm được việc chuyên làm tiện gỗ nhưng rồi cũng phải nghỉ việc. May mà Sen biết đến Smile House nên ban đầu được nhận 500.000 đồng/ tháng, được hỗ trợ ăn ở.

Ở dãy góc nhà, Trần Văn Mai (24 tuổi, trú Cẩm Kim, Hội An) miệt mài vẽ các đường nét lên chiếc áo phông theo đơn đặt hàng từ các khách sạn, đơn vị lữ hành. “Vẽ bằng loại mực, màu này, anh có giặt cũng không bị phai đâu” - Mai tự hào với những tác phẩm của mình.

Hoàn cảnh của Mai đặc biệt chẳng khác gì trường hợp của Sen. Sinh ra, Mai đã bị tật nguyền, nhưng buồn hơn bố mẹ Mai vì thế mà bỏ nhau, cậu mồ côi từ đó. Mai chỉ biết sống với bà ngoại, gia cảnh khó khăn, khiến cậu chỉ học hết lớp 1.

Chặng đường mưu sinh với Mai cũng đầy gập ghềnh, khó khăn như những bước đi khó nhọc của mình. Hết bán vé dạo, cậu xin học nghề vẽ tranh ảnh... nhưng rồi cũng sớm thất nghiệp.

“Trời lấy đi của tôi đôi chân nhưng vẫn còn đôi tay để tôi có thể vẽ. Tuy nhiên, nếu không có Smile House thì chẳng ai chịu nhận tôi vào làm. Ở đây, vừa có thêm thu nhập vừa thấy mình trở lên có ích” - Mai tâm sự.

Thêm tiếng cười, niềm tin

Không riêng những Sen, Mai, Bằng, gần 20 thanh viên của Nhà Cười đều cùng cảnh ngộ khuyết tật, bất hạnh.

Anh Trịnh Xuân Vinh, chi hội trưởng chi hội thanh niên khuyết tật Hội An, bộc bạch: “Chi hội có hơn 100 hội viên thanh niên khuyết tật. Trong số này, nhiều em đã xin được việc nhưng hầu hết thành viên của Nhà Cười đều khó khăn trong tìm kiếm công việc nên chúng tôi đã tìm cách để mở nên một ngôi nhà để mọi người bất hạnh đều có cơ hội làm việc của mình”.

'Nhà Cười' của những bạn trẻ khuyết tật ảnh 1Có lẽ bố mẹ thấy em chân tay bị tong teo nên bỏ em lại.'Nhà Cười' của những bạn trẻ khuyết tật ảnh 2 -Sen tâm sự.

Ý tưởng được nhen nhóm hơn 5  năm nay nhưng, do khó khăn về kinh phí, anh Vinh cùng bốn hội viên khuyết tật Đặng Ngọc Bửu, Phạm Thị Nhất, Nguyễn Thị Thúy Phương, Nguyễn Thị Thi Trang phải tích cực vận động suốt thời gian dài để có được gần 50 triệu đồng thực hiện ước mơ của mình. Đầu tháng 1 - 2010, Smile House chính thức thành lập. Từ đó, Nhà Cười đem lại công việc, tiếng cười cho các thành viên khuyết tật.

Nguyễn Thị Lượm (16 tuổi, thôn 2, Cẩm Thanh, Hội An), bị khuyết tật lại thêm lối sống tự kỷ. Song, sau hơn một tháng vào Smile House, niềm vui đã trở lại với Lượm, với công việc làm hoa bán cho khách du lịch.

Ngoài công việc thường ngày, các thành viên của Nhà Cười còn chú trọng dạy học, xóa mù chữ cho các bạn trẻ khuyết tật chưa biết chữ, đồng thời mở các lớp nâng cao kiến thức, kể cả về ngoại ngữ qua các tình nguyện viên nước ngoài, giúp họ trở thành các hướng dẫn viên, bán hàng cho du khách nước ngoài sau này.

Ông Vinh cho biết, đang liên hệ với các tổ chức có năng lực để có được sự hỗ trợ, giúp các bạn tật nguyền phục hồi chức năng tạo điều kiện đi lại dễ dàng hơn cho thành viên trong Nhà Cười. 

MỚI - NÓNG