“Đại hội” Hip hop

“Đại hội” Hip hop
TPO - Giải thi đấu lớn nhất trong năm "Crazy Hands" làm xôn xao làng Hip hop trẻ. Những “tín đồ” teen quần thụng áo pull tôn sùng đến say đắm lại có những vũ điệu breakdance tưng bừng trên sàn gỗ.
“Đại hội” Hip hop ảnh 1

Màn biểu diễn của những “nữ hoàng” Hip hop Cun Cun

Hip hopper 9X ra chiêu

Ngay từ chập tối 15/1, sàn đấu của khu giáo dục thể chất các trường văn hóa nghệ thuật Hà Nội bỗng trở nên sôi động khác thường.

Mang theo ngọn gió của niềm đam mê, những chàng trai, cô gái từ khắp nơi tụ họp về đây để tham dự “đại hội” Hip hop lớn nhất trong năm của giới Hip hop miền Bắc.

Ngoài những nhóm nhảy ít nhiều có tên tuổi như Big Toe, Halley Crew, New Waves, Password, Si - Âu – Eo – Di (COLD), Don’t Stop, Hip hop Hải Phòng… đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tây, Bắc Ninh, Hòa Bình…, dân nghiền Hip hop đã không khỏi bất ngờ khi thấy những Hip hop 9X xuất chiêu đầy điệu nghệ.

Chẳng thế mà khi Bboy (người đấu) Nguyễn Hoàng Hiệp (sinh năm 1994) của nhóm Thiên thần đen (Black Angel) tung mình trong điệu nhạc sôi động của phần đấu dancer (nhảy diễn), hàng trăm khán giả đã ồ lên tán thưởng.

Biết đến Hip hop qua người anh trai Nguyễn Huy Hoàng, mê quá, Hiệp liền đòi bố mẹ theo anh đi xe bus từ Hà Đông (Hà Tây) ra Hà Nội học.

“Tuần nào em cũng theo anh Hiệp xuống Thanh Xuân học Hip hop của các anh ở nhóm ZigZac. Chúng em còn bớt tiền ăn sáng, tiền ăn quà vặt bố mẹ cho để mua bộ trang phục thi đấu này đấy” - Hiệp tâm sự.

Trong khi từng động tác của Hip hop “nhí” Hiệp đang “thăng hoa” trong tiếng nhạc breaking sôi động, thì ở một góc sàn đấu, cậu bé 10 tuổi tên Minh Bricman dường như cũng chẳng chịu thua kém. Dù không thi đấu nhưng cậu cũng lộn nhào, cũng xoay, cũng tập ke như những chàng trai Hip hop trưởng thành.

Minh kể, bố cháu là người Pháp, mẹ người Việt, thời gian ở bên Pháp cháu không được học Hip hop. Chuyển đến Hà Nội sống, xem các anh trong nhóm Big Toe Crew nhảy đẹp quá, cháu liền năn nỉ bố mẹ cho đến nhận các anh ấy là “sư phụ”.

Những “nữ hoàng” Hip hop

Nhiều người bảo, Hip hop là thứ nghệ thuật dành riêng cho đám con trai thích sôi động. Nhưng nếu từng được xem 5 cô gái xinh đẹp của nhóm nhảy có tên Cun Cun biểu diễn, chắc chắn bạn sẽ phải đồng ý với quan điểm: Hip hop đâu cứ phải mày râu.

Là một trong những học trò cưng của nhóm Big Toe Crew, trưởng nhóm Cun Cun Diệp Anh thổ lộ, dù học khác trường, tuy không cùng độ tuổi (từ 1987 đến 1991), nhưng Diệp Anh, Sao Mai, Anh Ly, Lan Hương và Thùy Linh đều rất mê những điệu nhảy sôi động của Hip hop.

Vì thế, họ gắn kết với nhau thành nhóm Cun Cun, để rồi tối nào cũng nhờ các anh Big Toe Crew chỉ bảo cho những “đường quyền” Hip hop từ 6 giờ đến hơn 9 giờ tối.

Xinh đẹp, duyên dáng trong từng động tác uyển chuyển, những “nữ hoàng” Hip hop của nhóm có cái tên ngộ nghĩnh Cun Cun đã làm bao chàng trai phải sao động bởi bài nhảy sexking rực lửa. Bài biểu diễn kết thúc, tiếng nhạc của DJ vụt tắt thì cũng là lúc giới mày râu bắt đầu ồ lên khâm phục.

“Đại hội” Hip hop ảnh 2
Màn biểu diễn ấn tượng của nhóm nhảy đầy triển vọng Halley Crew

Cũng nghiền Hip hop như những bạn gái trong nhóm Cun Cun, nhưng Ngọc, sinh viên năm 2 khoa Mỹ thuật, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội lại gắn bó với Hip hop bởi một lý do đặc biệt: Tập Hip hop để con trai trố mắt ra.

Với quyết tâm đó, hai năm trước, cô gái Ngọc thùy mỵ đã trốn bố mẹ ra nhập nhóm nhảy COLD.

Từ đó đến nay, chiều nào cô và bạn gái tên Phương cùng nhóm cũng tập trung ở sảnh Cung Văn hóa Việt - Xô mà uốn éo theo điệu nhạc. “Nhiều lúc ngã đau, tối về ê ẩm hết người nhưng em không dám kêu vì sợ mẹ mắng”, Ngọc thú thật.

Hip hop không biên giới

Kể từ khi làn gió Hip hop tràn vào Việt Nam, hòa vào nhịp sống của giới trẻ, đến nay, phong trào Hip hop đã không ngừng lớn mạnh.

Ngày càng có nhiều những người trẻ mê Hip hop, mặc đồ Hip hop, nghe nhạc breaking, vẽ graffiti theo nghệ thuật Hip hop. Từ vỉa hè, công viên, hành lang hay đại sảnh..., đó là nơi những tín đồ Hip hop tuổi teen “cầu nguyện” mỗi chiều...

Dù chỉ tự học qua đĩa, qua những hình ảnh tải từ mạng Internet, rồi cả bắt chước lẫn nhau, nhưng niềm đam mê, sự kiên trì luyện tập và những lần giao đấu đã làm cho các nhóm Hip hop biết đến nhau và trưởng thành nhanh chóng.

Nhiều nhóm nhảy đã kiếm được tiền biểu diễn qua những show diễn ca nhạc. Cứ như thế, cùng với thời gian, danh tiếng của những nhóm Hip hop ở Việt Nam dần vươn ra bản đồ Hip hop khu vực.

Năm 2005, các fan Hip hop trẻ đã được chứng kiến những màn biểu diễn kinh điển của những người bạn đứng thứ 3 thế giới Havikoro đến từ nước Mỹ.

Sau vụ “giao thoa” làm xôn xao làng Hip hop Việt đó, chín chàng trai của nhóm anh cả Big Toe Crew đã sang Thái Lan thi đấu giải BOTYSEA 2005 (Battle of the year of Southest Asean).

Big Toe Crew đã đặt dấu ấn của Hip hop Việt trước bạn bè trong khu vực bằng việc giành giải tư của giải đấu lớn này.

Theo dự kiến vào cuối năm nay, hai nhóm nhảy Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia giải BOTYSEA 2006.

Có thể, nhóm nhảy Big Toe Halley - hai nhóm vô địch và á quân giải “Crazy Hands” 2006 - sẽ là những đại diện cho làng Hip hop Việt xuất ngoại.

 Với họ - những Bboy 9X, những “nữ hoàng” Hip hop xinh tươi, ngọn gió của niềm đam mê Hip hop như còn thổi mãi trên hành trình mang bộ môn nghệ thuật này giao lưu cùng bạn bè trên khắp năm châu, bốn bể.

MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.