Giới trẻ Trung Quốc có nhiều không gian yêu

Thí sinh Trung Quốc
Thí sinh Trung Quốc
TP - Cô gái đến từ Quảng Tây, Dương Kim Thanh, sinh viên (SV) năm thứ ba, khoa Quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội, chia sẻ về lối sống của giới trẻ Trung Quốc.
Thí sinh Trung Quốc

Thí sinh Trung Quốc.


Đặc điểm nổi bật nhất của cô gái Trung Hoa là gì?

Con gái Trung Quốc nổi bật ở tính độc lập. Họ luôn có chính kiến và không thích dựa dẫm vào con trai. Hầu hết các cô gái Trung Quốc quan niệm phải có sự nghiệp trước khi gắn kết chàng trai nào đó.

Thế hệ 9X ở Trung Quốc thế nào?

Các bạn trẻ 9X năng động, bạo dạn. Thế mạnh của 9X là coi trọng kỹ năng thực hành. Tuy nhiên, điểm yếu của họ là sự giao lưu, hòa đồng kém vì sống quá phụ thuộc vào máy tính, internet…

Bạn trẻ Việt Nam thường phàn nàn thiếu không gian yêu, còn ở nước bạn?

Dương Kim Thanh
Dương Kim Thanh.

Các trường ĐH, CĐ ở Trung Quốc đều có khuôn viên rộng với vườn hoa, ao hồ, căng-tin, quán cà phê, sân chơi thể thao…đáp ứng hầu hết nhu cầu vui chơi, giải trí của bạn trẻ. Các cặp đôi SV yêu nhau có thể thoải mái tìm được không gian hẹn hò trong trường, thú vị nhất là cùng nhau đạp xe. Đây có lẽ là điều lãng mạn nhất và vì thế hầu hết SV có xe đạp.

Có vẻ như trường học là địa điểm khá thoáng cho các cặp đôi?

Không hẳn vậy. Nếu hai người yêu nhau, những cử chỉ thân mật trước tập thể như lớp học, phòng ở ký túc xá (KTX)… là điều cấm kỵ. Giữ khoảng cách và không nên thể hiện tình cảm yêu đương thái quá trước đám đông là lối sống văn minh.

Nghe nói SV Trung Quốc thích ở KTX?

Tất cả SV đều phải ở trong KTX. Đó dường như là yêu cầu bắt buộc của nhà trường nhằm quản lý và đảm bảo an toàn cho các bạn. Phụ huynh cũng an tâm khi con mình được ở trong KTX. Nếu bạn nào muốn ra ở trọ bên ngoài, phải được sự đồng ý của nhà trường.

Vài nét về KTX ở Trung Quốc được không?

KTX thực sự là môi trường lành mạnh. Nam và nữ ở hai tòa nhà tách biệt nhau. Nếu nam sinh muốn sang phòng nữ chơi, phải qua phòng bảo vệ đăng ký lịch thăm và khai báo thông tin…Tuy nhiên, nếu nữ sinh sang phòng nam, không phải qua các thủ tục trên.

Bạn trẻ Trung Quốc quan niệm thế nào về tình yêu?

Tuổi yêu của giới trẻ ngày càng trẻ và họ khá cởi mở. Họ quan niệm, yêu không nhất thiết phải cưới. Yêu rồi chia tay là chuyện thường.

Ở Trung Quốc, bạn trẻ tự tử vì thất tình có phổ biến không?

Rất hiếm. Người trẻ tự tử chủ yếu vì stress, bế tắc trong công việc và mối quan hệ xã hội. Bạn trẻ rất thực tế trong việc yêu để tiến đến hôn nhân. Tôi được biết hơn 80% các cặp đôi SV ra trường chia tay.

Bạn trẻ ra trường có dễ tìm việc không?

Phải nói là rất khó! Hầu hết bạn trẻ mới ra trường phải chấp nhận công việc lương thấp, không phù hợp với chuyên môn. Trước đây, địa vị xã hội là tiêu chí số một để người trẻ lựa chọn công việc, nay họ quan tâm sự ổn định và thu nhập.

Vậy những công việc nào có thể đáp ứng được tiêu chí trên?

Vào cơ quan nhà nước là mơ ước của hầu hết bạn trẻ, vì lương tạm ổn, nhiều phúc lợi xã hội và điều quan trọng là ổn định. Nhiều người chọn giải pháp học tiếp thạc sĩ để dễ tìm việc hơn. Đó dường như là một xu hướng nên thi vào học thạc sĩ rất khó.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.