Chàng tỉnh lẻ và cuộc thi tin học thế giới

Chàng tỉnh lẻ và cuộc thi tin học thế giới
Đạt số điểm tuyệt đối 1.000 chỉ sau 17 phút làm bài tại cuộc thi về tin học vòng chung kết quốc gia, đó là một anh chàng đến từ Khánh Hòa...
Nguyễn Trần Duy Phương. Ảnh: T.K.
Nguyễn Trần Duy Phương. Ảnh: T.K (Tuổi Trẻ).

Để có được suất tham dự vòng chung kết thế giới cuộc thi Microsoft Office World Champion 2010, Duy Phương trải qua ba vòng thi (vòng loại trường, vòng loại quốc gia và vòng chung kết quốc gia) của cuộc thi Microsoft Office World Champion 2010, do Công ty IIG Việt Nam (đại diện của Certiport tại Việt Nam) phối hợp với Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) tổ chức từ ngày 20 đến 27-6.

Với số điểm tuyệt đối 1.000/1.000 điểm và thời gian làm bài 17 phút, Phương đã đoạt giải nhất quốc gia một cách ngoạn mục.

Nói về giải thưởng ấy, Phương bảo: “Đó là may mắn của mình, bởi trong vòng chung kết quốc gia có đến 50 bạn giỏi nhất đến từ 35 trường đại học - cao đẳng trên cả nước”.

Từ ngày 7 đến 11-8, Nguyễn Trần Duy Phương (sinh viên năm 2 Trường đại học Ngoại ngữ - tin học TP.HCM) sẽ tham dự vòng chung kết thế giới cuộc thi Microsoft Office World Champion 2010 do Certiport (một công ty của Mỹ chuyên cung cấp các bài thi về kỹ năng sử dụng máy tính, Internet và các ứng dụng văn phòng hàng đầu thế giới) tổ chức tại Park City, bang Utah (Hoa Kỳ)...

Phương lý giải: “Có lẽ do khi đi thi mình không bị áp lực trong việc đoạt giải nên tâm lý làm bài nhẹ nhàng, cứ tập trung làm tốt nhất đề thi”.

Hỏi đó có phải là bí quyết làm bài thi không, Duy Phương cười hiền: “Mình tích cóp vốn từ từ nên khi cần xài nhiều cũng không... biến động vốn là mấy! Với công nghệ thông tin và những ứng dụng tin học trong cuộc sống, thao tác trên máy vi tính thì phải luôn cập nhật, thực tập thường xuyên...”.

Đây cũng chính là cách học công nghệ thông tin của chàng trai tỉnh lẻ đến từ huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Duy Phương bộc bạch: “Mình tiếp xúc với công nghệ thông tin từ năm lớp 6, đến lớp 8 mới học tin học văn phòng trong trường. Từ dạo ấy niềm say mê công nghệ thông tin trong mình lớn dần, thành tình yêu, thành “nghiệp” luôn”.

Mỉm cười đầy tự tin, Phương bảo: “Học ngành này phải thực tập thật nhiều, chứ đọc lý thuyết hiểu rồi mà không thực hành cũng quên ngay”. Với Phương, ngay từ thời học sinh bạn đã nhận chỉnh sửa các văn bản cho ba mẹ trong quá trình làm giáo án điện tử...

Chỉ chăm chăm học thì không tốt. Chính vì quan niệm thế nên ngoài việc học Phương còn chơi cầu lông, bơi lội - hai món “ruột” mà bạn thích thú. Ngoài ra, Phương cũng chơi game, nhưng chỉ là những game giải trí cho vui chứ tuyệt đối không lao vào những game có nội dung bạo lực, mang tính chất thắng thua đến mức cay cú.

Hiện tại Phương tham gia điều hành website duyphuong.net và sinhvienhuflit.net. Chính công việc này mang lại niềm vui cho Phương và là cơ hội để anh bạn hiền lành này tập tành công việc bán hàng trên mạng, trao đổi các sản phẩm liên quan đến công nghệ...

Trang web www.duyphuong.net còn là sân chơi công nghệ và giải trí mà Phương rất tâm đắc: “Trong blog mình thường viết những bài chia sẻ về công nghệ thông tin. Đây là nơi kết nối các bạn cùng chuyên ngành để trao đổi, học hỏi những “bí kíp”, nâng cao kiến thức của mình”.

Với quyết tâm phải dốc hết sức cho cuộc thi đầu tiên của mình trên trường quốc tế, Phương chia sẻ: “Nếu đoạt giải thì cái tên VN sẽ được xướng danh, chỉ nghĩ thế thôi mình đã hạnh phúc và quyết tâm rồi”.

Trao đổi thêm với chúng tôi, Phương bảo: “Từ ngày nhận được kết quả, ngoài việc lo thủ tục thì luyện tiếng Anh cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của mình”. Nhưng với vốn tiếng Anh khá vững (từng đoạt giải khuyến khích cuộc thi học sinh giỏi toàn tỉnh, môn tiếng Anh) Phương cho biết: “Mình đã tự tin trong giao tiếp rồi”.

Theo Tấn Khôi
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG