Sinh viên Anh có thể ra trường với khoản nợ 80.000 bảng

Nếu thang học phí mới được áp dụng, nhiều sinh viên sẽ ra trường với món nợ trên 80.000 bảng Anh
Nếu thang học phí mới được áp dụng, nhiều sinh viên sẽ ra trường với món nợ trên 80.000 bảng Anh
TP - Tuần này, cố vấn giáo dục của Chính phủ Anh dự kiến đưa ra thang học phí đại học theo kiểu thị trường tự do: các trường có thể tùy nghi thu trên 10.000 bảng Anh/năm (hơn 300 triệu VND), trong khi mức cao nhất hiện nay chỉ là 3.290 bảng Anh (gần 100 triệu VND).
Nếu thang học phí mới được áp dụng, nhiều sinh viên sẽ ra trường với món nợ trên 80.000 bảng Anh
Nếu thang học phí mới được áp dụng, nhiều sinh viên sẽ ra trường với món nợ trên 80.000 bảng Anh . Ảnh: Rii Schroer

Ngoài việc đề nghị thang học phí mới, ông John Browne có thể đề xuất cho phép các trường đại học được vượt mức trần học phí nếu họ đóng góp nhiều hơn cho quỹ chung. Số tiền thu vượt có thể được dùng để hỗ trợ sinh viên nghèo. Nếu những đề xuất này được chấp nhận, nhiều sinh viên trong gia đình trung lưu sẽ ra trường với khoản nợ trên 80.000 bảng Anh (hơn 2,4 tỷ VND).

Theo một số tờ báo của Anh, ông Vince Cable, bộ trưởng phụ trách thương mại, và ông David Willetts, bộ trưởng phụ trách giáo dục đại học, đã cơ bản đồng ý với việc tăng học phí, nhưng sẽ giữ mức trần là 7.000 bảng Anh (hơn 210 triệu VND). Họ cũng sẽ có một số biện pháp nhằm giúp đỡ sinh viên nghèo.

Nhiều thành viên Đảng Dân chủ Tự do (đảng lớn thứ ba tại Nghị viện Anh), đã ký cam kết phản đối tăng học phí đại học. Những nhân vật quan trọng, trong đó có ông Menzies Campbell (cựu Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do) hứa sẽ bỏ phiếu chống tăng học phí. Ông Campbell, Hiệu trưởng danh dự của Trường Đại học St Andrew, nói: “Tôi phản đối chủ yếu là vì không muốn sinh viên sau khi ra trường mắc vào một núi nợ nần”.

Aaron Porter, Chủ tịch Hội Sinh viên Quốc gia, nhận xét: “Nỗ lực của ông Browne nhằm đưa thị trường tự do vào giáo dục đại học là một bằng chứng cho thấy ông ta đang tìm cách loại bỏ sinh viên nghèo. Hiện nay, mức nợ trung bình của sinh viên đã vượt con số 25.000 bảng Anh (hơn 750 triệu VND)”.

Sally Hunt, Tổng thư ký Hội Liên hiệp Cao đẳng và Đại học Anh, nói rằng, ông Browne không quan tâm đến công luận; đề xuất của ông “đơn giản chỉ là cách moi thêm tiền từ sinh viên và gia đình họ”. Đề xuất đó cũng sẽ làm tiêu tan tham vọng của nhiều sinh viên, bà nói.

Nhiều người khác cho rằng, thang học phí mới sẽ tạo ra một hệ thống hai lớp, theo đó những trường danh tiếng sẽ thu học phí cao, còn các trường khác thu học phí thấp. Giáo sư Les Ebdon nói rằng, nhiều trường đại học thuộc nhóm Russell (20 trường hàng đầu của Anh) có rất ít sinh viên xuất thân từ tầng lớp lao động.

“Anh có 2 triệu sinh viên, và khoảng 40.000 trong số đó được dạy ở các trường thuộc nhóm Russell. Đa số sinh viên ở ngoài nhóm này”, ông nói.

Thái An
Theo Guardian

MỚI - NÓNG