Tạo mạng lưới đào tạo lãnh đạo trẻ

Tạo mạng lưới đào tạo lãnh đạo trẻ
TP - Chiều 26 - 10, tại phiên bế mạc Hội nghị quan chức cấp cao thanh niên ASEAN + 3 (Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc), các đại biểu tập trung thảo luận các chương trình tổ chức đa phương và song phương giữa các nước khu vực ASEAN với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nhật Bản khẳng định tiếp tục tổ chức và đổi mới Chương trình đào tạo lãnh đạo trẻ cho các nước ASEAN trong các lĩnh vực hành chính công, quản lý kinh tế, bảo vệ môi trường, nông nghiệp... Chính phủ Nhật Bản cam kết hợp tác với các nước bằng cách tạo ra mạng lưới đào tạo lãnh đạo trẻ trong toàn khu vực.

Không chỉ tổ chức các chương trình cho từng quốc gia ASEAN, Nhật Bản còn có chương trình cho lãnh đạo trẻ các nước gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm tại thủ đô Tokyo...

Với kinh nghiệm của quốc gia được mệnh danh là trung tâm thu hút nhân tài trẻ thế giới, ông Peng Keng Koh, Giám đốc Hội đồng Thanh niên quốc gia Singapore, chia sẻ kinh nghiệm trong việc lãnh đạo nước này hoạch định chính sách sử dụng người nhập cư như đòn bẩy nhân khẩu học. Không chỉ thu hút nhân tài ngoại trong các lĩnh vực kinh tế, sản xuất, văn hoá, Singapore còn mạnh dạn đưa họ tham gia chính phủ, điều hành đất nước...

Nằm trong chương trình hợp tác ASEAN + 3, Singapore là quốc gia tổ chức chuyên đề khuyến khích sự tham gia của sinh viên khi tốt nghiệp đại học về các vấn đề của thanh niên khu vực, xây dựng cơ chế hợp tác ASEAN + 3. Hầu hết các nước đều tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức cho thanh niên về ASEAN.

Bên lề Hội nghị, Việt Nam có cuộc làm việc song phương với Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Lào về các chương trình hợp tác thanh niên. Nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN, ASEAN +3 tổ chức tại Việt Nam dự kiến diễn ra tháng 10 - 2011 sẽ tiếp tục được các đại biểu thảo luận tại Hội nghị SOMY và SOMY + 3 tổ chức tại Brunei trong thời gian tới.

MỚI - NÓNG