Sốc vì những thắc mắc tình dục của giới trẻ

Sốc vì những thắc mắc tình dục của giới trẻ
TPO - Mặc dù là nhà tư vấn tâm lý có hơn 20 năm kinh nghiệm ở Trung Quốc nhưng ông Zhu Guangyu vẫn cảm thấy sốc trước số lượng những câu hỏi thắc mắc về vấn đề tình dục của giới trẻ nước này.

Ông Zhu là người phụ trách “đường dây nóng” về sức khỏe tâm thần của giới trẻ ở tỉnh Hắc Long Giang, miền đông bắc Trung Quốc. Mô hình “đường dây nóng” này là một dự án được chính phủ bảo trợ nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới sức khỏe tâm thần của người trẻ.

Trong vòng bốn tháng qua, “đường dây nóng” nhận được khoảng 900 cuộc điện thoại, trong đó hơn 200 cuộc thắc mắc về vấn đề tình dục.

Theo ghi nhận của “đường dây nóng”, một cậu bé 12 tuổi bị nghiện xem các trang web đồi trụy, cậu bé 17 tuổi khác có những ý nghĩ kỳ quặc về tình dục, một cô bé 18 tuổi hỏi về khả năng có mang bởi cô đã hai lần nạo phá thai...

Ông Zhu nói: "Tới 87,4% lượng câu hỏi liên quan tới tình dục được chính các bạn trẻ nêu ra. Điều này cho thấy họ rất ham muốn tìm hiểu về tình dục. Họ đang không nhận được những hướng dẫn thích hợp từ nhà trường và các bậc phụ huynh”.

Mặc dù từ đầu thế kỷ qua, những khóa học về giới tính đã xuất hiện tại các trường tiểu học và trung học ở nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc, song vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Theo ông Zhu, một số trường coi các kiến thức về tình dục là không hữu dụng trong việc giúp học sinh vượt qua các kỳ thi vào đại học. Trong khi đó, một số giáo viên quá xấu hổ khi phải thảo luận về những vấn đề giới tính trong lớp học.

Tại Cáp Nhĩ Tân - thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, rất khó tìm thấy giáo án đề cập tới vấn đề tình dục. Một số chương về tình dục trong các giáo trình thường bị bỏ qua. “Giáo viên của chúng tôi hay bỏ qua các trang “nhạy cảm”. Họ đề nghị chúng tôi tự đọc sau giờ lên lớp” - một học sinh tại Cáp Nhĩ Tân cho biết.

Không chỉ có giáo viên mà ngay cả các bậc phụ huynh cũng cảm thấy khó khăn khi đề cập tới chuyện tình dục, giới tính trước con em.

Li Dejun - cha của thiếu nữ 17 tuổi - lưỡng lự khi cung cấp những kiến thức về tình dục cho con gái mình. “Tôi không thể hiểu tại sao nói về tình dục sẽ giúp ích cho con gái tôi”- ông Li nói. Suy nghĩ của ông Li cũng trùng với suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh kiểu “truyền thống” ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, với quá trình mở cửa và phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc, xã hội nước này hiện cũng thông thoáng hơn đối với các vấn đề liên quan tới tình dục. Tình dục trước hôn nhân và nạo phá thai dần dần được chấp nhận. Những cụm từ như “tình một đêm” không còn là điều cấm kỵ.

Theo một khảo sát mới đây của Ủy ban Quốc gia Trung Quốc về trẻ em và phụ nữ, 60% người trẻ có quan điểm cởi mở về tình dục trước hôn nhân, 22,4% quan hệ tình dục kiểu này. Trong số những người quan hệ tình dục trước hôn nhân, hơn một nửa không sử dụng các biện pháp tránh thai.

“Kết quả khảo sát đặt ra thách thức cho việc giáo dục tình dục, giới tính. Cũng chính vì lẽ đó, chúng tôi nghĩ cần thiết có một đường dây nóng giải đáp thắc mắc cho giới trẻ”- ông Zhu nói.

Các nhà tâm lý cho rằng, trò chuyện qua điện thoại sẽ mang tới cảm giác riêng tư, tạo cơ hội cho giới trẻ và các bậc phụ huynh ở những khu vực hẻo lánh được tiếp cận với các chuyên gia tâm lý.

Trong khi đó, nhiều người tin tưởng rằng mô hình “đường dây nóng” sẽ giúp lấp khoảng trống về giáo dục giới tính trong nhà trường, giúp giới trẻ hiểu rõ về tình dục để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Huy Linh
Theo Tân Hoa Xã

Theo Dịch
MỚI - NÓNG