Homestay trong gia đình Việt

Bạn trẻ Nhật Bản cùng gia đình nuôi đi tham quan mua sắm ở chợ Bến Thành
Bạn trẻ Nhật Bản cùng gia đình nuôi đi tham quan mua sắm ở chợ Bến Thành
TP - Homestay (ở nhà dân) là hoạt động được các bạn trẻ thích thú nhất trong chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á. 329 bạn trẻ đến từ Nhật Bản và 10 quốc gia Đông Nam Á được sống trong gia đình Việt và tìm hiểu đời sống, phong tục, văn hóa Việt.
Bạn trẻ Nhật Bản cùng gia đình nuôi đi tham quan mua sắm ở chợ Bến Thành
Bạn trẻ Nhật Bản cùng gia đình nuôi đi tham quan mua sắm
ở chợ Bến Thành.

Học ăn, học nói...

Tsugumi Ogasawara (24 tuổi), ở Saitama (Nhật Bản) vô cùng hào hứng trong lần thứ hai đến Việt Nam. Cô bạn trẻ xinh xắn mặc dù chỉ mới học lõm bõm được hai từ “xin chào” và “cảm ơn” nhưng ngay lập tức đã giành được nhiều thiện cảm của gia đình mới bởi gương mặt có nét gì đó rất Việt Nam.

“Truyền thống, văn hóa gia đình của Việt Nam và Nhật Bản có những nét rất giống nhau. Con cái luôn lễ phép và kính trọng bố mẹ. Những người lớn tuổi bao giờ cũng có vai trò quan trọng trong gia đình. Chính vì vậy mà tôi dễ dàng hòa nhập với cuộc sống gia đình Việt, mặc dù thời gian tiếp xúc còn rất ngắn”, bạn trẻ đến từ Nhật Bản tâm sự.

“Ogasawara cùng một bạn người Myanmar vô cùng thích thú khi được mời ăn bún, món ăn truyền thống của người Việt. Bạn người Myanmar nhận xét rằng khẩu vị của Việt Nam gần giống nước bạn. Còn bạn đến từ Nhật Bản thì không ngớt xuýt xoa với món ăn lạ thú vị nhưng rất ngon miệng này”, Ngọc Anh (đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3), một thành viên trong gia đình nhận nuôi cười tâm sự.

Yuki Hiro đến từ xứ sở mặt trời mọc, được nhận nuôi tại một gia đình ở đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3). Bạn trẻ Nhật Bản này luôn miệng tươi cười và kể những điều thú vị lượm lặt được trong những ngày sống trong gia đình mới và du ngoạn Sài Gòn cùng anh chị em trong gia đình nuôi.

“Tôi đã từng nghe kể rất nhiều về văn hóa gia đình Việt với những phong tục, lễ nghi. Tuy nhiên, khi được tiếp xúc tôi nhận thấy rằng, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con cái cũng có chính kiến nhất định. Người bố, người mẹ Việt Nam luôn luôn tôn trọng ý kiến của mọi người trong gia đình”, Yuki Hiro chia sẻ.

Khám phá phố phường

Trong những ngày ngắn ngủi ở Việt Nam, các bạn trẻ ngoại quốc được đi thăm khắp phố xá Sài Gòn. Ogasawara Tsugumi sau một vòng tham quan Dinh Thống Nhất, vẫn vô cùng hào hứng được đi mua sắm ở chợ Bến Thành.

“Tôi rất bất ngờ với sự phát triển của đất nước các bạn. Nhưng dường như các bạn trẻ đang sống vội vàng quá thì phải, xe ô tô, gắn máy chạy rất nhanh trên đường. Thú thực là tôi rất sợ khi phải… qua đường”. Chọn mua cho mình vài món đồ lưu niệm, Ogasawara chỉ ước mua được những sản phẩm made in Việt Nam.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh là một địa điểm được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong hành trình khám phá. “Nếu ở Nhật Bản, người ta vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau từ 2 quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima và Nagasaki thì ở Việt Nam, hậu quả của chất độc da cam vẫn còn đeo bám biết bao số phận, dẫu cuộc chiến đã đi qua từ rất lâu rồi”, Kimmy, một cô giáo Nhật dạy tiếng Anh chia sẻ.

Bác Nguyễn Thị Phương, má nuôi của Kimmy tâm sự: “Kimmy rất dễ thương và rất thích áo dài. Con bé cũng thích ăn phở nữa. Lúc tôi dẫn nó đi may áo dài, nó vô cùng ngạc nhiên và thích thú.

Tiễn tàu Thanh niên Đông Nam Á

Chiều 8-12, hơn 1.000 đoàn viên thanh niên dự lễ tiễn tàu Thanh niên Đông Nam Á 2010 tại cảng Sài Gòn. Trong 4 ngày ở Việt Nam, các thành viên đến từ Nhật Bản và 10 quốc gia Đông Nam Á trên con tàu Fuji Maru đã giao lưu văn hóa với tuổi trẻ thành phố, tìm hiểu phong tục, tập quán của người Việt thông qua hình thức homestay.

Trong buổi lễ chia tay, nhiều giọt nước mắt đã lăn dài trên gương mặt của các bạn trẻ... TPHCM là điểm dừng chân giao lưu cuối cùng của tàu tại các quốc gia Đông Nam Á. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.