Thư viện dưới tán lá

Thư viện dưới tán lá
TP - Dưới những tán cây của trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (phường Nghĩa Tân, thị xã Gia nghĩa, tỉnh Đăk Nông) treo đung đưa trong những ống tre đủ màu vui mắt.
Thư viện dưới tán lá ảnh 1

Thư viện xanh (ảnh) được xây dựng gần một năm nay, từ những ống tre phơi khô sơn phết, khoan lỗ để bỏ sách vào, dùng dây nhựa treo lên trên những cành bàng, cành phượng trong sân trường. Ngay dưới thư viện là bàn, ghế đá để các em ngồi đọc.

Trường có gần 350 học sinh nhưng chưa có thư viện đúng nghĩa. Trước đó chỉ một phòng học cũ được thiết kế lại vừa chứa sách vừa đựng thiết bị nên chật chội, không có chỗ cho học sinh ngồi. Bức thiết trước nhu cầu đọc của học sinh, thầy cô giáo trong trường đã tham khảo trên internet chọn mô hình Thư viện xanh phù hợp bởi khuôn viên trường có nhiều cây xanh. Với sự phối hợp của nhà trường và phụ huynh, chẳng mấy chốc sáu cây xanh của trường đã biến thành sáu “thư viện” nhỏ xinh, chứa lủng lẳng những cuốn truyện tranh, truyện, báo thiếu nhi...

Hiệu trưởng Nguyễn Đình Tấn cho biết: “Chi phí đầu tư chưa đến 1 triệu đồng nhưng hiệu quả mà nó mang lại rất lớn. Các em có thể tranh thủ đọc lúc chờ vào học, giờ ra chơi, hay lúc chờ phụ huynh lên đón. Lúc chờ con tan trường, phụ huynh cũng có sách báo để giải trí. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới”.

Để tạo sự mới mẻ, hấp dẫn, hàng tuần nhà trường thay đổi sách, truyện trong ống. Hơn 1.000 đầu sách báo gồm nhiều thể loại là cả kho kiến thức để các em khám phá. Ngoài ra, trường còn tổ chức vận động các em đem sách cũ ở nhà vào đóng góp để thư viện thêm phong phú.

Cô Nguyễn Thị Loan- phụ trách thư viện của nhà trường khoe: “Từ ngày có thư viện xanh, các em say mê đọc sách hơn. Trước đây muốn được đọc truyện phải lo đăng kí, giờ đây chỉ cần đến trường là có thể tự do lựa chọn truyện mình yêu thích để đọc”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG