Phó Thủ tướng đặt hàng người trẻ

Phó Thủ tướng đặt hàng người trẻ
TP - Chiều 23-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (ảnh), nguyên là cán bộ Đoàn, đã có những chia sẻ tâm huyết với 100 trí thức trẻ Đoàn khối các cơ quan T.Ư. Tham dự buổi đối thoại có Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng.

>> Giao lưu trực tuyến với Bí thư đoàn cơ sở xuất sắc năm 2011

Đại diện trí thức trẻ khối cơ quan T.Ư đặt câu hỏi với Phó thủ tướng Ảnh: X.Phú
Đại diện trí thức trẻ khối cơ quan T.Ư đặt câu hỏi với Phó thủ tướng.
Ảnh: X.Phú.

Trả lời câu hỏi về vấn đề nguồn nhân lực hiện nay, Phó Thủ tướng nói: Chính phủ quan tâm tới bất cập trong cung-cầu nguồn lực lao động và nhận thấy nguyên nhân chính là do chưa có dự báo về nhu cầu lao động. Đào tạo, tiền lương và chỗ ở là ba vấn đề trong quy hoạch nguồn nhân lực. Phải có những khâu đột phá, thay đổi thực sự về nhận thức để dòng trí thức trẻ chảy vào cơ quan nhà nước mà không chảy ra.

Phó Thủ tướng lấy ví dụ ở khu công nghiệp Vũng Áng. Để có 35.000 lao động làm việc tại đây, các doanh nghiệp và nhà đầu tư đã hợp đồng đào tạo nhân lực với 11 trường ĐH, công bố danh mục tiền lương tương ứng với mỗi ngành nghề và lên kế hoạch xây dựng nhà ở.

Để có câu trả lời về vấn đề thu hút nhân tài trẻ vào cơ quan nhà nước và giải quyết nhà ở cho cán bộ trẻ, Phó Thủ tướng đề xuất đặt hàng Đoàn khối nghiên cứu hai đề tài Làm thế nào để thu hút nhân tài trẻ vào cơ quan nhà nước Cách nào giải quyết nhà ở cho công chức? Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Chính phủ sẽ đề ra những quyết sách cụ thể.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân .

Phó Thủ tướng nói: “Tôi thấy hoạt động Đoàn rất quan trọng, là trường học để thanh niên bắt đầu bước vào đời. Cán bộ Đoàn không phải là nghề bình thường, nếu không có tình cảm, nhiệt huyết, không thể gắn bó lâu với Đoàn”.

Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng khẳng định: Trong mối quan hệ với thanh niên, cán bộ Đoàn phải am hiểu, gắn bó, có khả năng đối thoại và định hướng thanh niên. Nếu không có 4 khả năng đó không thể làm cán bộ Đoàn.  

Chia sẻ về những thách thức và lợi thế của Việt Nam hiện nay, Phó Thủ tướng cho rằng mỗi bạn trẻ cần có cách thức hóa giải, chuyển khó khăn thành lợi thế tùy vào vị trí công tác của mình.

Đồng thời Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải đặt hàng đào tạo chuyên sâu cho mỗi tài năng trẻ trong các lĩnh vực với mục tiêu hình thành lực lượng cán bộ trẻ vừa có chuyên môn vừa có năng lực quản lý tốt.

Sau gần 2 tiếng trò chuyện cùng trí thức trẻ, Phó Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng vào thanh niên: Lịch sử đặt lên vai các bạn trách nhiệm dựng xây đất nước, tôi tin vào thế hệ trẻ hôm nay. Lớp trẻ không chấp nhận hiện tại mà luôn có khát vọng vươn xa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG