Nhất nghệ tinh…

Nhất nghệ tinh…
TP - Sáng nay, 80 Người thợ trẻ giỏi năm 2011 được T.Ư Đoàn, Hội dạy nghề Việt Nam tuyên dương sẽ vào Lăng dự lễ báo công và viếng Bác. Ngay sau buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan có buổi gặp, trò chuyện để nghe những tâm tư, nguyện vọng của đại biểu 'Người thợ trẻ giỏi' tại Phủ Chủ tịch. 20 giờ tối cùng ngày, lễ tuyên dương 80 người thợ trẻ, giỏi sẽ diễn ra tại Hà Nội.

>> Chàng thư sinh giữa chốn giang hồ

Hoàng Văn Tùng (phải) giành Huy chương vàng Hội thi tay nghề khu vực ASEAN 2010
Hoàng Văn Tùng (phải) giành Huy chương vàng Hội thi tay nghề khu vực ASEAN 2010.

Huỳnh Ngọc Yến (TP Hồ Chí Minh), một trong bảy nữ thợ trẻ, giỏi hiếm hoi được tuyên dương lần này. Sinh năm 1985, Ngọc Yến đã có ba năm làm nhân viên kiểm soát không lưu cho ngành hàng không. Ngày 8 tiếng, cô cùng kíp điều hành, kiểm soát không lưu cho các chuyến bay cất cánh, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ba năm làm việc Yến liên tục đạt danh hiệu lao động giỏi, danh hiệu Phụ nữ 3 tốt Tổng Cty quản lý bay Việt Nam năm 2010, Bằng khen Đoàn thanh niên ngành Hàng không…

Nói đến ngành hàng không, mọi người chỉ biết đến hình ảnh năng động, xinh đẹp của các tiếp viên, phi công ít ai biết đến những người thợ vẫn thầm lặng phía sau. Yến chia sẻ: “Mình thấy công việc có ý nghĩa đối với sinh mệnh hàng nghìn con người và mình đã rất cố gắng để góp phần cho sự an toàn của các chuyến bay. Sự cố gắng đó đã được mọi người ghi nhận, mình được khích lệ rất nhiều”.

Ở sân bay Tân Sơn Nhất, trung bình mỗi ngày có khoảng 350 chuyến bay, dịp Tết, lễ có khi lên đến gần 500 chuyến bay đến và đi/ngày. Áp lực, căng thẳng khi người kiểm soát không lưu phải căng đầu cập nhật liên tục thông số gió, thời tiết... có đủ an toàn để thông báo cho kíp bay.

Tốt nghiệp cấp ba, Yến không đăng ký thi đại học như bao bạn bè khác mà ghi tên thi vào trường Trung cấp Hàng không (sau này là Học viện Hàng không). Hai năm theo học, trải qua nhiều cuộc sát hạch, thi ngoại ngữ, Yến tự nguyện chọn công việc thầm lặng phía sau này.

Yến trăn trở: lưu lượng bay của Việt Nam ngày càng tăng, các chuyến bay không ít lần bị trễ. Trong tương lai, Yến mong có sáng kiến giúp tăng cường các chuyến bay mà vẫn đảm bảo giờ giấc trong điều kiện chưa thể mở rộng đường băng.

Vươn tầm thế giới

Liên tiếp giành giải nhất trong các Hội thi tay nghề thành phố, quốc gia rồi giành Huy chương vàng Hội thi tay nghề khu vực ASEAN, Hoàng Văn Tùng, sinh viên năm thứ 4, khoa Cơ khí, ĐH Công nghiệp Hà Nội được mệnh danh là chàng sinh viên có bàn tay vàng.

Họ là những công nhân, kỹ sư trẻ có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, đạt giải cao trong các hội thi tay nghề trong và ngoài nước. Đem hết tài năng, sức trẻ, nhiệt huyết của mình để rèn nghề và thành công.  

Một lần, Tùng được thầy giáo giới thiệu về Hội thi tay nghề của trường, Tùng tham dự, giành được giải cao và được cử dự thi hội thi tay nghề cấp thành phố. Và bất ngờ giành giải nhất. Không dừng lại ở đó Tùng tiếp tục giành giải nhất quốc gia rồi Huy chương vàng Hội thi tay nghề Asean 2010 nội dung vẽ và thiết kế trên máy tính. Bàn tay vàng của Tùng đã thực sự chinh phục thầy cô và trở thành đối thủ đáng gờm trong các hội thi trong nước cũng như quốc tế.

Liên tiếp giành vị trí số 1 tại nhiều cuộc thi tay nghề lớn nhưng khi được hỏi về thành tích của mình Tùng vẫn nhỏ nhẹ, khiêm tốn: “So với các bạn cùng đội em không phải là thí sinh quá xuất sắc. Điều quan trọng là em luôn tự tin, làm chủ tâm lý”.

Tùng cho hay, thi trong nước chỉ làm bài thi trong một ngày, còn thi khu vực phải làm 3 bài trong 3 ngày và đề thi rất khó nên ngoài kiến thức, còn cần phải có kỹ năng thành thạo, ý thức làm việc tốt. “Thực ra, tay nghề, kỹ năng của thí sinh Việt Nam không thua kém gì các thí sinh trong khu vực. Nếu được tổ chức, được hướng dẫn bài bản chắc chắn các bạn trẻ Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành tích cao”, Tùng nói.

Hiện tại, Hoàng Văn Tùng đang tất bật ôn luyện để giành tấm vé tham dự vào Hội thi tay nghề thế giới được tổ chức tại Vương quốc Anh vào tháng 10 tới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.