Từ 'phu' than đến giám đốc Công ty

Vũ Đình Phương
Vũ Đình Phương
TP - Vũ Đình Phương, 23 tuổi, đang khẳng định mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bằng những bước đi đầy táo bạo.

> Microsoft vinh danh chàng trai Huế
> Phát huy nguồn lực trẻ về KHCN

Vũ Đình Phương
Vũ Đình Phương.

Là anh trai cả trong gia đình nghèo ở Đại Từ, Thái Nguyên, khi đến Hà Nội học, Phương thường đi làm thêm ở quán cơm, phát tờ rơi, làm gia sư để có thêm tiền trang trải. Phương có thời gian làm phu than tổ ong, rong ruổi khắp phố phường kiếm 15 nghìn đồng/ngày.

Lao động chân tay quá cực nhọc, nhưng tiền công chẳng được bao nhiêu, Phương nghĩ phải kinh doanh mới có thể làm giàu. Tuy nhiên, đó là điều không tưởng vì Phương không có một đồng vốn, không kinh nghiệm thương trường. Để khắc phục điều này, ngay từ năm thứ nhất đại học, Phương đã nhảy qua 7 Cty nhằm học hỏi kinh nghiệm.

"Kinh doanh là niềm đam mê cũng là mong muốn làm giàu để thoát nghèo, thay đổi cuộc sống cho gia đình mình và làm được nhiều điều có ích cho xã hội.

Để thành công, bạn trẻ cần có khát khao, hoài bão lớn, nên vạch ra một lộ trình, kế hoạch kinh doanh thật cụ thể và phải kiên định đến kết quả cuối cùng." - Vũ Đình Phương  

Lúc đầu Phương định tốt nghiệp đại học mới kinh doanh, nhưng không muốn vuột mất cơ hội. Đang học năm thứ hai khoa cơ khí, ĐH Bách khoa Hà Nội, cuối năm 2009, Phương xin bảo lưu kết quả học để thành lập Cty CP Đại Thái Việt chuyên về công nghệ thông tin, thiết kế và quản lý website với số vốn ban đầu 3 triệu đồng.

Những ngày đầu, Cty của Phương không có một khách hàng nào, không nhân viên, địa điểm phải đi mượn, trang thiết bị ban đầu chỉ là một chiếc máy tính xách tay cũng là hàng đi mượn. “Con đường kinh doanh ngày càng mờ mịt, mình đâm ra chán nản, có lúc định buông xuôi...”, Phương kể.

Rà soát lại, Phương nhận thấy các Cty thiết kế web chưa chú trọng dịch vụ hậu mãi cho khách hàng nên quyết định tập trung vào mặt này. Cơ hội đến khi Cty ký được 2 bản hợp đồng với Cty bất động sản và một tạp chí. Sau đàm phán, 2 đối tác chấp nhận chi trước cho Phương 50% giá trị hợp đồng và nhờ đó Cty có vốn để tạo ra bước ngoặt.

Chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, Cty Đại Thái Việt đã có chỗ đứng trên thị trường. Giám đốc Phương đang quản lý 15 nhân viên chính thức, gần chục cộng tác viên với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng. Có vốn, Phương đang tiếp tục đầu tư vào Cty in ấn và sản xuất linh kiện máy tính. Để mở rộng thị trường, Phương vừa thành lập chi nhánh của Đại Thái Việt tại Hà Tĩnh và sắp tới là TPHCM.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG