Em ơi, đừng mơ làm sếp

Em ơi, đừng mơ làm sếp
Lửa Ấm - Bởi vì... phụ nữ đơn giản không thể làm sếp. Nàng sinh ra không phải để đứng mũi chịu sào!

“Phe 8/3” quả là đã đạt được khá nhiều thành tựu trong cuộc đấu tranh đòi bình đẳng giới. Họ không chỉ bình quyền với phái mày râu nơi góc bếp gia đình hay tại bàn tròn công sở, mà còn ứng cử, tranh cử đến tận chức tổng thống nữa kia.

 
Em ơi, đừng mơ làm sếp ảnh 1

Nhưng, nói gì thì nói, còn lâu lắm họ mới giành được hai chữ “bình đẳng” đúng nghĩa, còn lâu lắm họ mới được bình quyền thật sự với đàn ông. Nếu ai đó khăng khăng phản bác ý kiến này thì hoặc là họ đang nhìn đời qua cặp kính màu hồng, hoặc đơn thuần họ là… phụ nữ.

Tuy nhiên, sự hiện diện của cái barie vô hình đối với nữ quyền không phải là không có lý do. Bởi nếu một ngày đẹp trời cái barie ấy bỗng dưng biến mất và đường công danh của phụ nữ trở nên thênh thang thì nền kinh tế toàn cầu sẽ nguy khốn to! Vâng, nguy đốn thật sự và trên quy mô lớn chứ không chỉ suy thoái như hiện nay! Đơn giản là bởi phụ nữ không thể đứng mũi chịu sào, không thể làm lãnh đạo được. Tại sao ư? Dưới đây là mấy lý do.

Nàng không kiểm soát được cảm xúc!

Tôi có một sếp nữ. Và cảm giác của tôi thực sự... giống như một học sinh tiểu học. Sếp tự cho mình trọng trách phải quan tâm tới tất thảy thuộc cấp như thể quan tâm tới những… đứa con của nàng vậy và vì thế, nàng xử lý mọi thứ rất cảm tính, bằng lời mách bảo của con tim. Hơi nóng của trái tim nàng luôn ám ảnh tôi và những đồng sự cấp dưới.

Để thành đạt trên đường công danh, một trong các yếu tố quan trọng nhất cần có đó là sự tự chủ, bình tĩnh, điềm đạm. Nhưng những phẩm chất ấy chẳng hề đặc trưng cho phụ nữ, dù là những phụ nữ thông minh nhất.

Bạn không đồng ý ư? Vậy nghĩ về Benazir Bhutto đi. Mặc dù đã được cảnh báo về sự bất an đang chờ mình ở quê nhà, bà Bhutto đã không cưỡng lại mong muốn được trở về và kết cục là bà bị ám hại. Tất nhiên là chẳng nên trách cứ Bhutto khi bà đã phải trả giá bằng sinh mệnh của mình, nhưng quả là cái quyết định theo tiếng gọi trái tim ấy đã đem lại cho bà và đồng bào của bà một kết cục thương đau.

 
Em ơi, đừng mơ làm sếp ảnh 2

Nàng khắt khe với nhân viên nữ

Khi có tí chức quyền, chị em thường đâm ra đa nghi và khắt khe với cấp dưới, nhất là cấp dưới cùng giới. Nàng tin rằng họ đang ngấp nghé vị trí của mình và đang bày vẽ đủ mưu ma chước quỷ để truất ngôi nàng.

Một cuộc điều tra cho biết có đến 40% các cuộc đánh đấm nơi công sở có nguồn cơn từ phụ nữ. Ừ thì 40% chẳng phải con số quá to, nhưng nếu lưu ý rằng chỉ có 20% phụ nữ lọt vào các vị trí có ảnh hưởng thôi thì sẽ thấy phụ nữ nhiệt huyết ra phết trong các cuộc chiến bảo vệ sự nghiệp của mình.

Nhiều nàng khiến tôi bỗng nhớ tới các tướng bà thời còn đi học: chuyên bắt nạt các cô bé hiền lành và đòi các cô bé ấy phải cống nạp đủ thứ (từ cái bờm tóc, cục tẩy cho đến tiền quà sáng).

Dường như các sếp bà cảm thấy cần phải liên tục khẳng định quyền lực của mình bằng cách hạ thấp chị em cấp dưới. Nếu đủ tự tin vào khả năng, uy quyền của mình, họ có cần phải hành xử như vậy không? Tôi chắc là không!

 
Em ơi, đừng mơ làm sếp ảnh 3

Nàng không có phẩm chất của doanh nhân, chính khách

Từ ngàn xưa, thương trường và chính trường luôn là lãnh địa của phái mạnh. Trong lãnh địa ấy, mọi cuộc chơi đều được thực thi theo các nguyên tắc cứng rắn của cánh đàn ông với nhau. Mặc kệ mọi cuộc tranh đấu đòi bình đẳng giới, các quý ông ngày nay vẫn giữ vai trò lãnh đạo trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là trong kinh doanh.

Các hợp đồng vẫn được ký kết bằng những cái bắt tay mạnh mẽ đầy nam tính sau những chầu nhậu hoành tráng trong những bar đèn mờ với cả rừng vũ nữ bán khỏa thân vây quanh... Phụ nữ chỉ có thể cạnh tranh với phái mày râu trong thế giới chính trị, kinh doanh nghiệt ngã khi mà nàng tự tôi luyện được cho mình được những phẩm chất… X-men.

Bạn có thể phản biện: Hillary Clinton chẳng làm ngoại trưởng (thậm chí suýt làm tổng thống) của một cường quốc đó sao? Xin thưa rằng, theo những người quen biết cũ của bà ngoại trưởng thì thời trẻ Hillary Clinton rất khác bây giờ. Là dân hippie và là một chiến sĩ đấu tranh cho hòa bình, nhưng Hillary có một vẻ quyến rũ rất nữ tính.

Quả là khó mà tin rằng chỉ bằng trí tuệ và tinh thần yêu chuộng hòa bình mà Hillary lại có thể thu hút được người đàn ông nổi tiếng là… sát gái như Bill. Tuy nhiên, khi đã bước vào con đường chính trị, bà buộc phải nhanh chóng thoát khỏi sự mềm mại nữ tính vốn có để chuyển sang xài các nguyên tắc đàn ông một cách không khoan nhượng. Và bà đã thành công.

Bây giờ thì có thể nói là Hillary Clinton đã trang bị cho mình phẩm chất của một người đàn ông đích thực. Chỉ có điều là nó được ẩn giấu trong những bộ váy lịch duyệt mà thôi. Margaret Thatcher cũng vậy. Chẳng phải ngẫu nhiên mà bà sở hữu biệt danh "Người đàn bà Thép".

Nàng hay ấm ức, thù dai

Nếu hỏi một phụ nữ đang tức giận rằng điều gì đã khiến nàng cáu tiết đến vậy, nàng gần như chắc chắn sẽ kể lể kỹ càng, chính xác mọi thứ đến từng chi tiết.

Vâng, “phe quần hồng” được trời phú cho một tài năng thực sự là không bao giờ quên được những tổn thương đối với mình dù là nhỏ nhất, dù là do vô tình.

Khi làm lãnh đạo, hàng ngày bạn sẽ buộc phải “đấu dịu” với những điều xúc phạm vô căn cứ, phải cam chịu trước những hợp đồng bị phá sản, những cam kết không được thực thi, những sai lầm, dại dột của bản thân lẫn của nhân viên. Tất cả những điều đó đơn giản là không thể tránh khỏi.

Nhưng nếu như một anh đàn ông vẫn học hỏi được từ những sai lầm của mình cũng như sai lầm của người khác, thì một chị phụ nữ lại đón nhận chúng như là một sự lăng nhục đối với bản thân. Và tệ hại hơn, thái độ này của họ sẽ “lây nhiễm” cho tất thảy nhân viên.

Phụ nữ có thể kiện một đối thủ cạnh tranh vì cho rằng họ có thái độ khinh nhờn nàng (thực ra chỉ đơn giản là họ hơi bất nhã chút xíu). Phụ nữ, giống như một đứa trẻ bướng bỉnh - cứ thích xoay tròn quanh những điều xúc phạm (phần nhiều là sản phẩm của trí tưởng tượng) đối với nàng thay vì bỏ qua và tiến lên phía trước.

Kết
Dù là điều hành cả một tập đoàn khủng hay chỉ một phòng ban nho nhỏ thì ta cũng là người cầm đầu một đội quân và ta phải dẫn dắt đội quân ấy xông vào trận chiến với mục đích cuối cùng là phải chiến thắng.

Để làm điều này, ta không chỉ cần có lòng can trường mà còn cần đến sự ủng hộ, nể trọng của cấp dưới. Tiếc thay, với mấy lý do vừa kể trên thì nàng - một nhi nữ - khó lòng mà khơi dậy ở đàn ông sự nể trọng thực sự.

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG