Học sinh tự soạn giáo trình 'chuyện ấy'

Học sinh sinh hoạt theo giáo trình giới tính Ảnh: Nguyễn Huy
Học sinh sinh hoạt theo giáo trình giới tính Ảnh: Nguyễn Huy
TP - Nhóm học sinh trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP Đà Nẵng) trực tiếp làm giảng viên, diễn viên trong giáo trình điện tử giáo dục giới tính 'Hành trang tuổi hồng' được dạy trong chương trình ngoại khóa của trường.

> Ngày hội 'Khi tôi 18'

Học sinh sinh hoạt theo giáo trình giới tính Ảnh: Nguyễn Huy
Học sinh sinh hoạt theo giáo trình giới tính. Ảnh: Nguyễn Huy.
 

Ba năm soạn giáo trình

Đoạn clip dài gần 24 phút mở đầu Hành trang tuổi hồng bằng câu chuyện của hai nữ sinh tâm sự về việc sáng nay đứa bạn gái của mình phải vào bệnh viện vì mang thai. Trong góc cảnh sáng tối, vị bác sĩ với đầy đủ trang thiết bị chuẩn bị cho việc nạo hút thai. Em Nguyễn Thị Kiều Nhi, học sinh lớp 11/3 THPT Hoàng Hoa Thám, vô tư bộc bạch trong clip: Em đang đi tìm địa chỉ chiếu phim Sex and the city 2 vì có nhiều bạn bàn tán về nó...

“Bọn em phải mất 3 năm mới hoàn thành, từ cách chọn khung giáo trình, lập trình đến quay, dựng phim để có được những cái nhìn sống động của chính học trò về giới tính”, Hoàng Thanh Tùng, học sinh lớp 12/12 (THPT Hoàng Hoa Thám) thành viên tổ soạn thảo nói.

Khi Quỹ Dân số thế giới Rutgers WPF phối hợp ĐH Sư phạm Đà Nẵng phát động soạn thảo giáo trình điện tử giáo dục giới tính cho học sinh, Tùng cùng Võ Văn Bình, Nguyễn Thị Na, Phan Minh Hương, Nguyễn Thị Kiều Nhi hăng hái tham gia.

Theo Tùng, chuyên gia của Rutgers WPF chỉ hướng dẫn các mô hình giáo dục giới tính cho người nước ngoài, sinh viên ĐH, do đó việc tìm bối cảnh, ý tưởng phù hợp lứa tuổi học sinh khối phổ thông là khâu khó nhất. Suốt 3 năm, cả nhóm tất bật chọn khung thiết kế bài giảng, quay clip. Nhiều thành viên trực tiếp trở thành diễn viên ngay trong đoạn clip.

Cùng thảo luận về vấn đề giới tính Ảnh: Nguyễn Huy
Cùng thảo luận về vấn đề giới tính. Ảnh: Nguyễn Huy.
 

Nói về chuyện ấy

“Không chỉ bọn em mà hầu hết học trò còn mù mờ về giới tính. Ban đầu cũng khá e ngại nhưng làm miết thành quen và đặc biệt thấy mình hiểu biết nhiều hơn sau khi thực hiện giáo trình này”, Hương tâm sự.

Kỷ niệm khó quên với Hương là lần đứng trên bục giảng, hướng dẫn các biện pháp tránh thai an toàn. “Chúng em phải đi mua bao cao su, rồi về biểu diễn trên quả dưa chuột. Lần đầu, cả hội đỏ mặt vì ngại. Sau đó, chúng em quyết định đưa yêu cầu của các khóa học là buộc học sinh đi mua bao cao su, qua đó tạo sự mạnh dạn cho chính bạn trẻ”, Hương kể.

Ngoài clip, giáo trình điện tử được kết hợp bằng 10 bài giảng do chính nhóm học sinh biên soạn, thiết kế như Thay đổi cơ thể tuổi dậy thì, Xúc cảm vị thành niên, Giới và quyền, Tình dục và tình yêu, Mang thai, Quấy rối và xâm hại...

 

Cô Nguyễn Thị Hướng Dương, giáo viên trường THPT Hoàng Hoa Thám, hướng dẫn tổ soạn thảo, nhận định: Điều đặc biệt của giáo trình này là việc tiếp cận vấn đề từ chính những thắc mắc, khó khăn, nhu cầu tìm hiểu của bản thân các em học sinh.

Cùng với các phương pháp tiếp cận: sự phát triển của thanh thiếu niên, thay đổi hành vi và dựa trên quyền con người, qua đó phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh khối phổ thông.

Đoạt clip mở đầu Hành trang tuổi hồng đặt ra vấn đề “các bạn trẻ sẽ học cái gì, học như thế nào và học từ ai?” đang là đòi hỏi cấp bách về các kiến thức, giáo dục giới tính. Diễn viên Phan Minh Hương (lớp 11/3 THPT Hoàng Hoa Thám) tâm sự: “Ở lứa tuổi chúng em, việc hỏi bố mẹ về sức khỏe sinh sản rất khó khăn. Có những điều chúng em tò mò nhưng không biết hỏi ai, còn nếu lên internet có cả những thông tin tốt và xấu”.

Thầy Trần Xuân Hòa, giáo viên nhà trường, cũng thừa nhận: “Khó nhất là nói ra những điều mọi người vốn hay né tránh. Bố mẹ khó nói với con cái, giáo viên ngại ngùng với học trò và bản thân các em nhiều khi chưa có sự mạnh dạn, tự tin để trao đổi về vấn đề giới tính”.

Giúp người trẻ phòng vệ

Kết quả điều tra quốc gia của Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình cho biết, thanh niên hiện nay có quan niệm cởi mở hơn về tình dục trước hôn nhân và độ tuổi quan hệ tình dục ngày càng trẻ hóa. Tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản TP Đà Nẵng, bác sĩ Võ Xuân Hân cho biết, gần đây tỉ lệ phá thai bằng thuốc tăng cao, nhiều trường hợp vị thành niên có thai được tư vấn giữ lại thai, nhưng có rất ít bạn nghe theo.

Phan Minh Hương cho biết: Mục đích của giáo trình là để mọi người có cái nhìn tổng quát về thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy để khi học xong, các bạn học sinh sẽ biết chọn lọc trước những thông tin xấu trên mạng, biết cách từ chối khéo léo và tự phòng vệ trước những nguy cơ tình dục không an toàn.

Sau gần một năm học áp dụng giáo trình Hành trang tuổi hồng cho học sinh khối 10 và 11 THPT Hoàng Hoa Thám vào các buổi ngoại khóa thứ Năm hằng tuần, tình hình chuyển biến tích cực. Ban giám hiệu nhà trường cho biết: Kết quả dự án qua khảo sát 308 học sinh cho thấy hơn 80% nắm được kiến thức tuổi dậy thì, tình dục và mang thai cũng như bệnh lây truyền qua đường tình dục; 93% hiểu biết về quấy rối và xâm hại...

“Giáo trình thú vị về nội dung và phương pháp giảng dạy, giáo viên được đào tạo để giảng bài sáng tạo và vui nhộn, lôi cuốn. Còn học sinh không phải tiếp cận kiến thức thụ động, mà thực sự suy nghĩ và chia sẻ quan điểm, cảm nhận của mình về các mối quan hệ, sức khỏe sinh sản và tình dục.

Ngành giáo dục nên nhân rộng mô hình dạy giáo án điện tử giáo dục giới tính này” - Ông Jerry Clewett – Trưởng đại diện Quỹ dân số thế giới Rutgers WPF tại Việt Nam.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.