Dàn nhạc giao hưởng 9X đầu tiên của Việt Nam

Dàn nhạc giao hưởng 9X đầu tiên của Việt Nam
TP - Dàn nhạc giao hưởng với đa số thành viên 9X đang góp phần đưa nhạc giao hưởng đến với giới trẻ Việt Nam qua việc trình diễn những tác phẩm cổ điển theo phong cách mới.

Bản sắc Việt

Ấn tượng từ tên gọi, Rhapsody Philharmonic là dàn nhạc giao hưởng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với 50 thành viên. Rhapsody cuốn hút giới trẻ bởi kết hợp cả ba yếu tố nhạc nhẹ, nhạc giao hưởng và nhạc dân tộc, giúp người nghe dễ tiếp nhận và cảm thụ.

Khi đến với hội trường của FPT Arena, lối chơi ngẫu hứng, sôi nổi của dàn nhạc đã hâm nóng bầu không khí, lôi cuốn sự hưởng ứng của sinh viên.

"Hầu hết các bạn trẻ đứng lên vỗ tay, nhún nhảy theo nhịp, hò reo, cổ vũ, tạo thêm hứng khởi cho người chơi. Tất cả đều cháy hết mình", Nguyễn Song Hà, một trong 5 thành viên ban điều hành dàn nhạc trẻ chia sẻ.

Ngay từ buổi ra mắt đầu tiên (tháng 9 - 2010) tại khán phòng Học viện Âm nhạc, có rất nhiều phản hồi tích cực gửi tới, tạo thêm động lực với dàn nhạc trẻ. Hương Ly, một khán giả trẻ ở Hà Nội, viết: "Rhapsody đã tưới mát tâm hồn khô cằn của những người ngày đêm tiếp xúc với các con số, lập trình".

Còn Phạm Thế Anh (ĐH Bách khoa Hà Nội) tâm sự: "Trước nay tôi thường nghĩ đi nghe giao hưởng như vịt nghe sấm vì không hiểu, nhưng một lần tham dự chương trình do Rhapsody biểu diễn, tôi thực sự say giao hưởng. Những bản nhạc quen thuộc được các bạn chơi đầy xúc cảm".

Thủ khoa sáng tác, chuyên gia dàn dựng của nhóm Song Hà bật mí bí quyết làm nên sức sống mới trong dàn nhạc giao hưởng trẻ là đưa chất dân tộc vào trong mỗi bản nhạc. Các tác phẩm nhạc cổ điển đều được dàn nhạc chơi sáng tạo, phối hợp nhiều nhạc cụ dân tộc như khi chơi tác phẩm Pocker Face, nhóm đệm đàn tranh trên giai điệu violon, nhạc nền DJ. Đây là lối đi riêng của Rhapsody.

"Dàn nhạc giao hưởng trẻ trên thế giới có nhiều, nhưng để tạo bản sắc riêng cho Việt Nam, chúng tôi đưa nhạc cụ dân tộc vào trong các tác phẩm", Song Hà nói.

Tại Festival cầu Long Biên cuối năm 2010, Rhapsody gây ấn tượng đặc biệt khi chơi các tác phẩm do chính nhóm sáng tác bằng cách kết hợp các nhạc cụ sáo mèo, đàn bầu, đàn tranh với violon và DJ. Đêm nhạc của tương lai do nhóm dàn dựng thu hút hơn 4.000 người đến thưởng thức.

Nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng (Hội Nhạc sỹ Việt Nam) mạnh dạn gọi họ là những người hùng của âm nhạc Việt Nam trong tương lai.

Không chỉ chơi lại các tác phẩm kinh điển sáng tạo, chơi nhạc Michael Jackson theo phong cách riêng, Rhapsody còn khẳng định tài năng qua việc sáng tác. Nhóm đã cho ra lò 5-6 tác phẩm giao hưởng mang bản sắc Việt.

Sân chơi mở

Rhapsody quy tụ nhiều tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam. Có những thành viên là đại diện của nền âm nhạc Việt Nam tham dự dàn nhạc giao hưởng Đông Nam Á, dàn nhạc giao hưởng trẻ châu Á. Ngoài ra, các bạn trẻ khác trong dàn nhạc đều là học viên xuất sắc, có người là thành viên dàn nhạc giao hưởng Quốc gia, dàn nhạc giao hưởng Hà Nội.

Nhiều thành viên đạt các giải thưởng quốc tế như Phạm Khánh Toàn (SN 1988) đạt giải ba hoà tấu Concour 2010, Đào Hồng Nhung (SN 1992) từng đạt giải nhì Concour Việt Nam 2010, Nguyễn Thiện Minh (SN 1993) giải nhất Concour mùa thu 2007 và giải nhất cuộc thi Internation Music Competition tại Indonesia...

Chuyên nghiệp và đam mê là hai yếu tố được nhắc đến nhiều khi hỏi về Rhapsody. Không chỉ tham gia các sự kiện âm nhạc lớn, nhóm còn trực tiếp lên kịch bản, chỉ đạo, dàn dựng các chương trình. Mỗi thành viên một nhiệm vụ, người thiết kế poster quảng cáo, người xin tài trợ, người dàn dựng, tập bài, mời khách, lo ánh sáng, âm thanh... Năng động, nhiệt huyết, dàn nhạc giao hưởng trẻ luôn chủ động trên sân chơi của mình.

Khi mới thành lập, gặp khó khăn về bài vở, nhóm luôn trăn trở tìm cách biểu diễn riêng. Ban đầu chỉ có 20 thành viên tham gia, dần dần nhóm thu hút gần 50 thành viên. Sinh viên học nhạc coi dàn nhạc giao hưởng trẻ là một sân chơi mở, khai thác tối đa tính chủ động, sáng tạo của họ.

"Tương lai không xa, dàn nhạc giao hưởng trẻ này sẽ có thu, chi từ những buổi biểu diễn và tiến tới trả lương cho các thành viên", Song Hà cho biết.

Cháy vé khi xuất hiện

Dàn nhạc có chương trình biểu diễn hàng tháng, tổ chức bán vé và thường cháy vé. Thành viên Rhapsody cho biết: Lượng khán giả đến khán phòng nghe thường gấp đôi so với số lượng vé phát đi. Có những buổi biểu diễn, khán phòng 600 chỗ ngồi chật kín, các bạn trẻ phải đứng ở cả hành lang hay sau cánh gà để nghe và xem biểu diễn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG