Kỳ diệu cô bé da cam

Kỳ diệu cô bé da cam
TP - Cơ thể nhỏ bé và đầy khiếm khuyết do phải sống chung với căn bệnh xương thủy tinh và chất độc da cam từ nhỏ, nhưng Huỳnh Thanh Thảo vượt qua tất cả, làm nên những điều kỳ diệu cho cuộc sống của bản thân và cộng đồng.

> Chàng trai ngăn lửa bằng đường băng ý thức

Huỳnh Thanh Thảo (phải) dạy học cho các em nhỏ
Huỳnh Thanh Thảo (phải) dạy học cho các em nhỏ.

Sống trong căn nhà nhỏ ở thôn Ấp Ràng, xã Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi, TPHCM) Huỳnh Thanh Thảo, SN 1986, được mọi người gọi là Én nhỏ phương Nam. Ngay từ khi sinh ra, hứng chịu di chứng chất độc da cam do ba cô bị nhiễm khi làm giao liên tại Núi Bà (Tây Ninh), Thanh Thảo không có được thân hình bình thường và khỏe mạnh như những người bạn đồng trang lứa.

Lớn lên một chút, gia đình lại phát hiện Thảo mắc bệnh xương thủy tinh khiến cô dễ bị đau nhức, gãy xương. Từ đó cuộc sống của Thảo đối mặt muôn vàn khó khăn, nhưng niềm vui và khao khát được hòa nhập với xã hội, được tham gia các hoạt động cộng đồng, được sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh luôn là động lực giúp Én nhỏ phương Nam bước tiếp trên con đường đã chọn.

Những năm trước đây Thảo sống cùng gia đình, dù mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ vào mẹ, cô vẫn xin mẹ cho mở một sạp hàng tạp hoá nhỏ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Sức khỏe giảm sút, Thảo phải nhập viện điều trị, nên đành đóng cửa hàng.

Ra viện, Thảo chuyển sang bán thẻ điện thoại. Thấy công việc này đơn giản, lại có nhiều thời gian rảnh rỗi, cô mạnh dạn mở thư viện mini dành cho thiếu nhi ở các khu vực lân cận tới đọc sách. Tại đây Thảo tổ chức thêm nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho các cháu.

Tham gia mạng xã hội tình nguyện Vì cộng đồng (vicongdong.vn) từ cuối tháng 9-2010, Thảo có cơ hội giao lưu với hàng ngàn bạn trẻ có cùng đam mê hoạt động xã hội như mình.

“Mình học hỏi được rất nhiều từ mạng Vì cộng đồng. Các bạn trẻ đến từ nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước, có cả những bạn có hoàn cảnh giống mình. Nhiều bạn có kinh nghiệm lên kế hoạch và triển khai dự án cộng đồng. Được các bạn góp ý và chia sẻ, quả thực mình đã làm được nhiều hơn những gì mình nghĩ ban đầu”, Thảo tâm sự.

Cũng qua các mối quan hệ trên, Thảo đã huy động được tài trợ từ một số tổ chức phi chính phủ để mở rộng thư viện sách tại nhà.

Thư viện mini của Thảo hiện có gần 2.500 đầu sách, thu hút 50 em nhỏ thường xuyên tới sinh hoạt. Bên cạnh việc duy trì hoạt động đọc sách miễn phí, Thảo còn liên tục tổ chức các lớp học văn hóa tình thương dành cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và hoạt động như cuộc thi Bé thích kể chuyện, cuộc vận động thiếu nhi viết thư tay cho các chú bộ đội nhân ngày 22-12, vận động quyên góp tiền mặt và tặng phẩm cho trẻ nhiễm HIV, người già, người tàn tật...

Hỏi về động lực và nhiệt huyết để thực hiện được những công việc ý nghĩa trên, Thảo nói: “Phàm là con người sống trên đời, ai chẳng có những lúc mệt mỏi, nhưng phải cố gắng sống tốt, không vì mình thì vì gia đình, vì bè bạn. Mình có thể làm được cho tới giờ, đều là nhờ sự động viên và chia sẻ của ba mẹ, bạn bè và tình yêu thương mà các em nhỏ mang lại. Và mình vẫn còn muốn lăn tiếp”.

Thanh Thảo mong muốn rằng, với việc giới thiệu rộng rãi các hoạt động lên mạng vicongdong.vn sẽ giúp thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm hơn tới các hoạt động xã hội, hỗ trợ Thảo phát triển chuỗi hoạt động văn hóa dành cho thiếu nhi, cùng cô lăn tiếp trên con đường tìm kiếm sự sẻ chia trong cuộc sống.

Giải thưởng Chim én do tập đoàn FPT khởi xướng lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009. Qua 2 năm triển khai, giải thưởng thu hút hàng nghìn tình nguyện viên và tôn vinh 5 tổ chức, 5 cá nhân hoạt động xuất sắc mỗi năm.

Hiện mạng lưới của vicongdong.vn quy tụ được 300 nhóm tình nguyện tham gia hoạt động, gần 35.000 thành viên là tình nguyện viên trên toàn quốc.

 

Anh Tuấn

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG