Giới trẻ Israel trưởng thành trong quân ngũ

Thiếu nữ Israel trong quân ngũ. Ảnh: Militaryphotos.net
Thiếu nữ Israel trong quân ngũ. Ảnh: Militaryphotos.net
TP - Học xong trung học, tất cả thanh niên Israel phải vào quân ngũ: Nam 3 năm, nữ 2 năm. Các bạn trẻ đã và đang ở trong quân đội cho biết, làm lính cũng có rất nhiều kiểu.

> Trào lưu học ngoại ngữ mới "hút" giới trẻ

Nhóm bạn trẻ hẹn hò tại quán trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự Ảnh: K.H
Nhóm bạn trẻ hẹn hò tại quán trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ảnh: K.H.
 

“Bạn có thể hình dung quân đội Israel như một tập đoàn khổng lồ. Ở đó, có đủ loại công việc như làm văn phòng, bác sĩ, kĩ sư, lái xe, huấn luyện viên ...”, Or Sela, 25 tuổi, hoàn thành nghĩa vụ quân sự cách đây 3 năm với nhiệm vụ nhân viên y tế, kể.

Bạn trẻ đi lính phải làm bài kiểm tra Kaba. Kaba là hệ thống đặc biệt, bao gồm loạt bài phỏng vấn và bài kiểm tra khác. Chỉ số Kaba có thang điểm từ 41 đến 56, bao gồm 4 phần: Chỉ số thông minh, trình độ giáo dục, khả năng ngôn ngữ và động lực phục vụ quân đội. Chỉ số Kaba cùng với kết quả kiểm tra sức khỏe sẽ quyết định vai trò, vị trí của bạn khi nhập ngũ.

Hầu hết thanh niên có chỉ số Kaba cao sẽ được giao nhiệm vụ ngoài mặt trận và nhiều người trong số họ sau này được chuyển lên làm sĩ quan hay chỉ huy. Một số công việc yêu cầu chỉ số Kaba cực cao như phi công, tình báo. Bạn trẻ khi nhập ngũ sẽ được hỏi để liệt kê 3 công việc họ muốn làm nhất trong quân đội và lựa chọn này cũng sẽ được thảo luận trong buổi phỏng vấn.

Làm lính cũng không có nghĩa là bạn chỉ đóng trong một căn cứ, không được tiếp xúc người thân, bạn bè. “Tùy vào vị trí, có những vị trí cho phép bạn về nhà hằng ngày, có người chỉ được về nhà một lần trong 2-3 tuần. Đất nước Israel khá nhỏ bé nên dù có đóng quân xa lắm, bạn cũng chỉ cần đi xe buýt khoảng vài tiếng là về đến nhà,” Eyal Cohen, 24 tuổi, từng làm lính, cho hay.

Bạn trẻ đi thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Israel được hưởng ưu đãi như đi xe buýt miễn phí. Eyal cho biết, anh và bạn bè thường hay trêu những người đóng quân ở căn cứ ngay cạnh Azrieli, trung tâm mua sắm lớn nhất ở thành phố Tel Aviv. “Họ làm việc phòng máy lạnh, ăn trưa ở trung tâm mua sắm, hằng ngày đi về nhà, không khác dân văn phòng”.

Thế nhưng, đi lính cũng không phải cưỡi ngựa xem hoa, đặc biệt là những bạn trẻ phải tham gia chiến đấu. “Năm đầu tiên là thử thách gay go nhất với những bài tập luyện khắc nghiệt,” Alon Taub, 21 tuổi, vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cho hay.

Theo Or, quân ngũ là môi trường tôi luyện tốt, giúp giới trẻ Israel trưởng thành hơn, có đủ chín chắn để lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Bạn trẻ còn được thử sức với những nghề nghiệp thực sự trong quân đội, không ít người từ đó phát triển sự nghiệp. Eyal làm công tác truyền thông trong quân đội. Sau khi kết thúc 3 năm, anh tiếp tục học ngành báo chí để trở thành nhà báo.

Môi trường quân đội giúp bạn trẻ nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh, tính kỷ luật. Giới trẻ Israel có tính kỷ luật rất cao. Họ học tập và làm việc rất nghiêm túc. Tôi có khá nhiều bạn ở Iserael, bình thường chơi rất thoải mái, nhưng kỳ thi bắt đầu là lập tức trốn biệt ở trường hay ở nhà học tập, tránh cả mời bạn bè về nhà. “Quý nhất là những người bạn trong quân đội. Bạn tập luyện, cùng đảm đương một nhiệm vụ, chia sẻ thành công, thất bại, ăn ở cùng nhau, không thân thiết sao được?”, Or chia sẻ.

Thiếu nữ Israel trong quân ngũ. Ảnh: Militaryphotos.net
Thiếu nữ Israel trong quân ngũ. Ảnh: Militaryphotos.net.
 

Trốn quân dịch và hệ lụy

Những người có vấn đề về sức khỏe thể chất cũng như tinh thần, được gọi là profile 21, sẽ được miễn tòng quân. Bạn cũng có thể đưa ra lý do rằng mình là người yêu chuộng hòa bình, lương tâm không cho phép tham gia quân đội.

“Nhưng để chứng minh được điều này phức tạp lắm, thà cứ làm giả profile 21 còn dễ hơn”, một cô bạn giấu tên đã nhịn ăn chỉ còn 36kg để không đạt tiêu chuẩn về sức khỏe, cho biết. “Tôi không thích súng ống, không thích tranh chấp, nên không muốn đi lính”, cô bạn nói.

Do những xung đột xảy ra liên miên ở dải Gaza, khu Bờ Tây cũng như với các nước láng giềng nên quân đội Israel luôn trong tư thế sẵn sàng ra trận. Trong thời gian phục vụ, Alon phải cầm súng ở dải Gaza. Một số bạn trẻ tôi quen ở Israel từng không chịu nổi áp lực phải rời quân ngũ trong năm đầu vì căng thẳng, suy nhược.

Tuy nhiên, ít bạn trẻ Israel tìm cách trốn nhập ngũ, và theo giải thích của Or, là bởi họ sợ chỉ trích của xã hội, gia đình, bè bạn. Hầu hết những người tôi quen đều tỏ ra tức giận với những người trốn tránh nghĩa vụ quân sự. “Từ khi còn học mẫu giáo, chúng tôi đã được dạy rằng phải vào quân đội. Chúng tôi tin bảo vệ đất nước là trách nhiệm của mình,” Or tâm sự.

Uri Asenberg, 20 tuổi, cho biết từng bị bố dọa sẽ không trả tiền học đại học nếu không đi lính. Những người không thực hiện nghĩa vụ quân sự dù lý do gì thường có nguy cơ gặp rắc rối trong cuộc sống, công việc sau này. Ví như họ không lấy được bằng lái các phương tiện công cộng như xe buýt, xe cứu thương. Họ cũng không được làm một số công việc trong chính quyền hay làm bảo vệ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG