Xuyên Việt trên xe lăn

Xuyên Việt trên xe lăn
TP - Suy tim mãn tính và đôi chân khuyết tật bẩm sinh, nhưng trong suốt Hành trình Xanh xuyên Việt Từ làng Sen tới bến Nhà Rồng, Đại sứ niềm tin Nguyễn Thị Thúy Hoa vẫn luôn nở nụ cười…

> Người đàn bà thép xuyên Việt

Nguyễn Thị Thúy Hoa cùng các bạn trẻ đi bộ xuyên việt Hành trình Xanh tại Đà Nẵng Ảnh: Hoài Văn
Nguyễn Thị Thúy Hoa cùng các bạn trẻ đi bộ xuyên việt Hành trình Xanh tại Đà Nẵng. Ảnh: Hoài Văn.
 

Đi để sẻ chia

Gặp Hoa trong hành trình qua Đà Nẵng, khuôn mặt hao gầy, thân hình nhỏ bé thu mình trên chiếc xe lăn, Hoa vẫn nở nụ cười tươi, hồn hậu: “Có lúc thấy mệt thật nhưng rất vui, thấy cuộc sống có ý nghĩa”.

Được một người bạn giới thiệu về chương trình đi bộ xuyên Việt và ngỏ ý mời tham gia, Hoa nhận lời không chút đắn đo. Cô càng háo hức khi biết chương trình lần này ngoài mục đích bảo vệ môi trường, cổ động an toàn giao thông còn là dịp để chung tay chia sẻ nỗi đau da cam, giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo.

Ngay khi nhận thông báo về chương trình, Hoa cùng người em họ đáp tàu nhanh ra thành phố Vinh để kịp có mặt trong lễ xuất quân. “Từ chính cuộc sống của mình, mình nhận ra hạnh phúc khi được chia sẻ nỗi bất hạnh, để biết cuộc sống này cần lắm những bàn tay” - Hoa thổ lộ.

Trải qua 1/3 chặng đường đồng hành cùng đoàn đi bộ Hành trình Xanh, nhiều lúc mệt rã, oải đi vì mưa nắng nhưng cô gái vẫn vượt lên chính mình, và trở thành nguồn động viên các bạn khác trong đoàn khi có ý định bỏ cuộc vì không chịu đựng nổi sự
khắc nghiệt.

Hoa xương rồng

Bị liệt ngay khi mới 6 tháng tuổi, hơn ba mươi năm qua, Thúy Hoa gắn cuộc đời mình với xe lăn. Không có điều kiện đến trường, Hoa nhờ mẹ và anh trai dạy chữ. Biết đọc biết viết, Hoa lại say sưa sáng tác văn thơ.

Bất hạnh tiếp tục ập đến. Ba mất vì ung thư gan, mẹ cũng ra đi chỉ một năm sau đó, trong một vụ tai nạn giao thông. Đau xót, buồn tủi nhưng vì thương anh chị, Hoa không cho phép mình bỏ cuộc. Quyết không sống vô nghĩa, Hoa vượt lên tất cả. Sau 10 năm đấu tranh với căn bệnh quái ác, Hoa tin đó là phép màu.

Cũng vì không muốn trở thành gánh nặng, Hoa tự kiếm cho mình một nghề để trang trải cuộc sống. Được sự giúp đỡ của mọi người, cộng với sự cần mẫn, nỗ lực, ban đầu Hoa mở quán cà phê, bán kem. Nay Hoa là cô chủ của quầy hoa Thiên Ngân (21B Mai Xuân Thưởng, TP Quy Nhơn, Bình Định).

Nghị lực của Hoa khiến không ít người mến phục và là nơi các bạn đồng cảnh ngộ gửi trọn niềm tin. Hoa còn là chủ nhiệm CLB văn thơ của những bạn trẻ khuyết tật mang tên Hoa xương rồng.

“Mình đã không là gánh nặng mà còn giúp đỡ được các em cùng cảnh ngộ. Đó là hạnh phúc lớn nhất của mình. Trọn cuộc đời này, mình vẫn theo đuổi ước mơ được cống hiến, sẻ chia” - Hoa trải lòng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.