Võng giữa rừng, 'nét' trên đảo

Hướng dẫn bạn trẻ truy cập Internet Ảnh: Trọng Phú
Hướng dẫn bạn trẻ truy cập Internet Ảnh: Trọng Phú
TP - Dựng lán trạn giữa rừng như thời chiến để giúp dân khai hoang, mang internet đến đảo Lý Sơn... là những hành động thiết thực được bạn trẻ triển khai trong mùa hè tình nguyện.

> Học giá trị sống để có gốc
> Dấu chân hè tình nguyện

Võng giữa rừng, 'nét' trên đảo ảnh 1
 

Dựng lán giữa rừng

Hơn 300 tình nguyện viên (TNV) hành quân về vùng núi xã Vĩnh Hảo (huyện Vĩnh Thạnh – Bình Định) giúp dân khai hoang đất mới ổn định sản xuất

Làng Lok Pok, xã Vĩnh Hảo cách trung tâm huyện lỵ gần 50 km đường rừng, được chọn làm nơi khai hoang cho người dân các xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim, Vĩnh Hảo phải di dời khỏi lòng hồ thủy lợi Định Bình. Điểm khai hoang rộng hơn 16 héc ta quanh cánh đồng Đak Chmun.

Nguyễn Toàn Chương, sinh viên năm cuối ĐH Quang Trung, cho biết đây là lần thứ 4 về vùng khó khăn làm tình nguyện hè. Còn với Kiều Ngọc Thạch, cũng từ ĐH Quang Trung, đây là cơ hội rút ra kinh nghiệm thực tế cho ngành đang học là kinh tế nông thôn.

Dựng lán trại giữa rừng để giúp dân khai hoang. Ảnh: Việt Hương
Dựng lán trại giữa rừng để giúp dân khai hoang. Ảnh: Việt Hương.
 

Anh Đinh Việt, Bí thư xã Đoàn Vĩnh Hảo nói: Chúng tôi là lực lượng ĐVTN tại chỗ được bổ sung lên đây để cùng các bạn TNV từ thành phố dọn thực bì, khơi ruộng cho bà con trồng lúa nước. Công việc rất vất vả đối với các bạn sinh viên, nhưng mọi người đều làm việc với tinh thần rất cao, vui vẻ hòa đồng.

Hòa nhập với công việc và cuộc sống dân dã nơi rừng núi, TNV dựng lán trại, mắc võng bên những bụi cây, bờ suối để ăn nghỉ sinh hoạt như những người lính thực thụ.

Chiến sĩ Ngô Tuấn Minh, Sư đoàn 31 BCH Quân sự tỉnh Bình Định, tâm sự: “Khi lên đây chúng em lo sinh viên tình nguyện khó khăn trong việc ăn nghỉ, nhưng các bạn cũng có sức chịu đựng, có tinh thần cao không kém gì cánh lính. Chúng em cùng mắc võng ngủ giữa rừng, chống chọi lại mưa rừng ban đêm; ngày lội ra đầm moi gốc cây khai hoang đồng ruộng”.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định, chị Nguyễn Thị Phong Vũ, cho biết: “Kế hoạch khai hoang nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của Năm Thanh niên, bạn trẻ về vùng núi rừng sống biệt lập cách xa khu dân cư, công việc vất vả. Mới chỉ 6 ngày tình nguyện, nhưng các em đã gần như hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc. Cảm nhận chung là tự hào vì đã được trải nghiệm cuộc sống, được làm việc hết mình”.

Hướng dẫn bạn trẻ truy cập Internet Ảnh: Trọng Phú
Hướng dẫn bạn trẻ truy cập Internet. Ảnh: Trọng Phú.
 

Nối nhịp cầu số trên đảo Lý Sơn

Sau chặng đường gần nghìn cây số, chưa kịp nghỉ ngơi, TNV của tập đoàn VNPT bắt tay ngay vào việc phổ cập tin học cho bạn trẻ huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Phòng học là một tiệm net nhỏ trên đảo, được đội tình nguyện thuê lại làm nơi giảng dạy.

Cũng dịp này, T.Ư Đoàn và VNPT đã triển khai khảo sát xây dựng 6 phòng máy tính là điểm truy cập internet thanh niên tại 6 huyện nghèo của tỉnh Quảng Ngãi.

Mỗi phòng máy tính được trang bị từ 5-8 máy tính nối mạng và một tủ sách tri thức khoa học để phục vụ miễn phí cho thanh niên địa phương.

Lúc buổi học chưa bắt đầu đã có khá nhiều bạn trẻ kéo đến với tâm trạng háo hức vì nhiều người ít được tiếp cận máy tính và internet. Lý Sơn chưa có điện lưới, vì vậy buổi phổ cập tin học diễn ra giữa tiếng máy nổ chạy xình xịch.

Sau vài lần chỉ dẫn của tình nguyện viên, Trần Thị Thọ (SN 1988, xã An Vĩnh) đã làm quen với một vài thao tác xử lý văn bản và truy cập internet để tìm kiếm những thông tin. Ngư dân trẻ Đặng Tiệp khi bạn đang đọc bài báo về ngư dân Lý Sơn trên mạng.

“Trước tôi chỉ biết nắm thông tin về biển đảo qua đài và ti vi, nhưng giờ được TNV hướng dẫn tôi đã biết cách vào mạng để xem những thông tin về đội tàu của ngư dân mình ra khai thác trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam”, Tiệp chia sẻ.

Theo anh Trương Văn Sửu, Bí thư Huyện Đoàn Lý Sơn, hiện cả huyện có hơn 1.000 ĐVTN, phần lớn quanh năm theo tàu ra khơi đánh cá vì thế việc tiếp cận với tin học càng hạn chế. Do phải chạy máy nổ nên giá truy cập internet tại các tiệm net trên đảo Lý Sơn khá đắt (khoảng 7.500 đồng/ giờ).

Anh Phan Hoài Nam, Bí thư Đoàn VNPT, cho hay: Mục tiêu đợt tình nguyện là góp phần rút ngắn khoảng cách số giữa huyện đảo Lý Sơn và đất liền. Nhân dịp này, VNPT đã trao 80 suất học bổng Chắp cánh tài năng Việt và 80 thẻ bảo hiểm y tế trị giá 5 triệu đồng/ suất cho con em ngư dân đảo Lý Sơn.

Kết nạp Đảng cho 3 sinh viên hè tình nguyện

Ngày 30-7, tại nơi đang diễn ra chiến dịch mùa hè xanh ở phường Trường Lạc (Ô Môn, Cần Thơ), Chi bộ Văn phòng Đoàn trường ĐH Y dược Cần Thơ làm lễ kết nạp đảng viên mới cho 3 sinh viên Nguyễn Thị Hồng Long (lớp dược K32), Đinh Công Tín và Huỳnh Kim Tuyến (lớp dược K34).

Cả ba sinh viên tích cực xung kích tình nguyện vì cộng đồng, có đạo đức tốt, học tập giỏi. Riêng sinh viên Nguyễn Thị Hồng Long vừa tốt nghiệp loại giỏi và được giữ lại trường công tác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.