Hành trình lan tỏa lòng yêu nước

ĐVTN giao lưu với chiến sỹ tại Trường Sa. Ảnh: Trọng Phú
ĐVTN giao lưu với chiến sỹ tại Trường Sa. Ảnh: Trọng Phú
TP - Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương đã đưa hơn 230 bạn trẻ ra Trường Sa, Nhà giàn DK, lan toả trong thế hệ trẻ lòng tự hào, khát khao dựng xây đất nước bằng hành động thiết thực để giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

> Lời hứa của lính trẻ hải quân
> Dấu ấn những công trình

ĐVTN giao lưu với chiến sỹ tại Trường Sa. Ảnh: Trọng Phú
ĐVTN giao lưu với chiến sỹ tại Trường Sa. Ảnh: Trọng Phú.
 

Tại buổi sơ kết 3 năm thực hiện Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương, Đại tá Đinh Gia Thật, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân cho rằng hành trình đã tạo nên một phong trào có sức lan toả lớn trong thế hệ trẻ và trong các tầng lớp nhân dân.

Đại tá Đinh Gia Thật nhấn mạnh: “Không chỉ là một chuyến đi, một thời gian cụ thể đến với Trường Sa, Nhà giàn mà thanh niên đã có những hành động thiết thực. Các bạn cùng góp đá xây Trường Sa, đồng hành cùng ngư dân trẻ. Tuổi trẻ cả nước đang khẳng định trách nhiệm của mình với việc bảo vệ chủ quyền”.

Bắt đầu từ năm 2009, không chỉ thăm hỏi, động viên, tặng quà các chiến sỹ và nhân dân trên các đảo, Nhà giàn, ĐVTN còn mang tới khơi xa luồng gió mới, với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, siết chặt tình quân dân.

Có nhiều món quà ý nghĩa được ĐVTN cả nước tặng các chiến sĩ trong ba năm qua trị giá hàng tỷ đồng như xây dựng các cột đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời; tủ đông lạnh bảo quản thực phẩm; quạt tích điện; nhà kính trồng rau, xuồng CQ...

Ra Trường Sa được nhiều bạn trẻ coi đó là chuyến đi của cuộc đời. Bí thư T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi cho biết, sau mỗi hành trình, ĐVTN đều có suy nghĩ tích cực, có kế hoạch để góp phần phát triển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Mở rộng tuyên truyền

Hoạt động tuyên truyền về biển đảo hiện này còn chưa nhiều, phần lớn các đại biểu đề nghị cần mở rộng nâng cao nhận thức trong người dân, đặc biệt là thanh niên. Trưởng ban tuyên giáo Thành Đoàn TPHCM Lê Văn Minh đề xuất cần có nhiều buổi tọa đàm chuyên đề về biển, đảo cho ĐVTN, có nhiều tài liệu tuyên truyền cho thanh niên trong những tình huống, thời gian cụ thể.

Anh Phan Văn Mãi đề nghị nên tổ chức hội nghị tuyên truyền về chủ quyền biển đảo tại nhiều trường ĐH. Có thể trong năm 2011-2012 tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Trường Sa, Hoàng Sa, công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo đồng bộ từ cấp tiểu học đến bậc cao đẳng, ĐH.

Sẽ có du lịch biển đảo

Cũng tại hội nghị sơ kết, anh Phan Văn Mãi đưa ra ý tưởng ngoài việc thực hiện Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, nên tổ chức các chuyến tàu ra đảo cho ĐVTN có thu phí. Đại tá Đinh Gia Thật cho rằng, thanh niên cần có những hành trình liên tục đến với các vùng biển, đảo nơi người dân đang khó khăn, nơi chiến sỹ cần sẻ chia, không chỉ là Trường Sa, Nhà giàn.

Hoạt động đưa thanh niên ra đảo gắn với phát triển kinh tế biển đang được T.Ư Đoàn đẩy mạnh trong những năm qua. Ở đảo thanh niên Cồn Cỏ, Bạch Long Vĩ có 60 hộ gia đình thanh niên từ đất liền ra sinh sống, khai thác và bảo vệ nguồn lực biển. Có nhiều công dân trẻ chào đời từ đảo thanh niên.

Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương sẽ trở thành hành trình thường xuyên và liên tục của tuổi trẻ cả nước. Trong những năm tới, T.Ư Đoàn và Quân chủng Hải quân sẽ phối hợp tổ chức Hành trình ra đảo, gắn với học kỳ quân đội, khám phá các vùng biển, đảo của Tổ quốc như đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cồn Cỏ, Phú Quốc, Thổ Chu, Côn Đảo...Hành trình gắn với phát triển kinh tế biển, đưa sinh viên ra nghiên cứu; xây dựng CLB, hình thành đội ngũ tuyên truyền viên về biển, đảo...

* “Ba năm qua, Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương đã góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm của người trẻ về công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo”- Bí thư T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi

* Nhân dịp này, T.Ư Đoàn và Quân chủng Hải quân Việt Nam tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 3 năm tổ chức Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương. Văn phòng đại diện báo Tiền Phong tại miền Trung và phóng viên Đinh Nam Cường được Quân chủng Hải quân tặng Bằng khen.

Sinh viên với biển đảo

Sáng 9-8, Hội nghị BCH T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 5 (mở rộng) khóa 5 khai mạc tại Hải Phòng.

Hội nghị tập trung thảo luận nắm bắt và định hướng dư luận sinh viên về tình hình biển đảo Việt Nam; thảo luận chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2011-2012; dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định số 61 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách cho cán bộ Đoàn, Hội trong trường học và tập huấn một số kỹ năng cần thiết đối với cán bộ Hội Sinh viên…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG