"Đừng cố gắng trở thành người tốt nhất"

"Đừng cố gắng trở thành người tốt nhất"
Trương Hải Hà, thủ khoa tốt nghiệp ngành tiếng Anh, trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội kể: “Hồi mới nhập trường, mình nhớ thầy hiệu trưởng khuyên tân sinh viên rằng: Bạn đừng cố gắng trở thành người tốt nhất mà chỉ cố gắng là người tốt nhất mà mình có thể”.

> Vũ Tùng Phương – Người thổi ngọn gió mới vào hip hop Việt
> Thư Trường Sa của 112 thủ khoa Hà Nội

Cạnh tranh với chính mình

Hải Hà cho biết, câu nói của thầy hiệu trưởng thực sự đã khiến Hà muốn cố gắng trong suốt 4 năm liền. Theo Hà, điều quan trọng không phải là chúng ta cố gắng để đến một vị trí nào đó hoặc giống một ai đó mà chúng ta cố gắng để cạnh tranh và vượt qua chính mình. Năm thứ nhất, Hải Hà vào trường với số điểm không cao, chỉ là 23 điểm. Nói là không cao vì Hà đem so sánh với các bạn trong lớp Sư phạm tiếng Anh chất lượng cao của mình, những người vốn học chuyên ngữ từ bé và được nhiều giải Quốc gia. Kết quả của học kỳ 1, năm thứ nhất Hải Hà cũng chỉ xếp thứ 15/25.

Điều mà Hải Hà không bằng lòng là dường như Hà chưa thể cạnh tranh được với chính mình. Dẹp sự xấu hổ sang một bên, Hà bắt đầu hỏi các bạn có điểm số cao nhất lớp về cách học. Hà bắt đầu tìm ra một phương pháp riêng cho mình. Hà bắt đầu thấy mình thành công vì trước mắt đã hiểu rõ về bản thân với những nhược điểm và ưu điểm cụ thể. Kỳ học thứ 2, Hà xếp ở vị trí số 2 và những kỳ tiếp theo đó cô bạn này luôn luôn ở vị trí số 1. Hà thi IELTS đạt điểm số 8.0 (điểm số ngang bằng với nhiều giảng viên trong khoa). Giờ thì cô bạn này đã là thủ khoa ngành Tiếng Anh của trường và trở thành giảng viên của khoa.

Hải Hà học tiếng Anh cũng giống như người ta chạy đua với chính mình. Hồi bé xíu, Hà được bố mẹ cho 2 băng cassette nhạc nước ngoài. Hà học hát nhép theo nhưng không thể hiểu bài hát đó nói gì. Mục tiêu của Hà khi quyết tâm học tiếng Anh thật tốt xuất phát từ việc để hiểu những bài hát tiếng Anh bạn ấy nghe suốt một thời thơ ấu đã nói về điều gì.

Cô thủ khoa có điểm học tập toàn khóa đạt 3.71, từng đạt giải Nhất cuộc thi hùng biện và phản biện tiếng Anh do CLB Tiếng Anh trường ĐH Ngoại thương tổ chức, giải nhất Nghiên cứu khoa học của trường năm 2011.

Học mọi thứ có thể khi chúng ta còn trẻ

Trong profile của cô nàng thủ khoa là “cao thủ” tiếng Anh này còn có một dòng ghi chú rất đặc biệt: “Từng được giải Nhì cuộc thi hùng biện tiếng Thái do Đại sứ quán Thái Lan tổ chức năm 2010”. Cuộc thi này, Hải Hà phải gặp những “đối thủ” là các bạn sinh viên chuyên ngành tiếng Thái từ trường ĐH KHXH&NV, những người học tiếng Thái đến 4 năm và là chuyên ngành chính. Trong khi đó, với Hải Hà, tiếng Thái chỉ là ngoại ngữ thứ 2 mà bạn lựa chọn sau tiếng Anh.

"Đừng cố gắng trở thành người tốt nhất" ảnh 1

Hải Hà bảo, học tiếng Thái khó đến nỗi chỉ cần học thuộc bảng chữ cái của ngôn ngữ rất đặc biệt này cũng mất đến vài tháng, trong khi tổng thời gian học chỉ là một năm rưỡi. Hơn một nửa thành viên đăng ký tiếng Thái trong lớp Hà đã nản lòng mà chuyển sang học tiếng Tây Ban Nha. Nhưng với Hà, khi đã thực sự theo đuổi thì mới thấy tiếng Thái có nhiều điều thú vị. Có những từ trong tiếng Thái trái ngược ý nghĩa với tiếng Việt. Ví dụ, nếu bạn nói từ “mến” để bày tỏ tình cảm tích cực, yêu mến nhưng trong tiếng Thái thì đó lại là từ chỉ “mùi hôi thối”. Hải Hà còn nói rằng, mỗi khi gặp người Thái, bạn ấy chẳng thích giới thiệu tên thật của mình vì trong tiếng Thái, “Hà” có nghĩa là “bệnh tiêu chảy”...

Cô bạn thủ khoa rất chăm chỉ thực hành tiếng Thái. Hà có mặt ở rất nhiều hội chợ hàng Thái, các sự kiện liên quan đến Thái Lan tổ chức tại Hà Nội. Bạn đã từng là tình nguyện viên của Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3, với tư cách là phiên dịch của đội bơi người Thái.

Khi đã lựa chọn điều gì, Hà luôn muốn được học hết sức mình vì với Hà: “Khi chúng ta còn trẻ mọi điều chúng ta học được từ sách vở, từ cuộc sống đều rất quan trọng, vì thế hãy học mọi thứ khi còn có thể”. Hà còn theo học văn bằng 2 khoa Luật của ĐHQG Hà Nội cũng với điểm tổng kết cao ngất ngưởng. Sắp tới, Hải Hà còn muốn tìm kiếm một suất học bổng tại Mỹ với chuyên ngành Quản lý giáo dục

Theo San Hải
Sinh viên Việt Nam

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG