Chào cờ nơi đất thiêng Tổ quốc

Nhóm bạn trẻ Hà Nội chinh phục cực Bắc Lũng Cú (Hà Giang)
Nhóm bạn trẻ Hà Nội chinh phục cực Bắc Lũng Cú (Hà Giang)
TP - Dịp 2 - 9 năm nay, lượng bạn trẻ tìm đến những vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc để chào cờ đông chưa từng thấy. Điều đó thể hiện rõ qua các diễn đàn trẻ. Không chỉ tổ chức lễ chào cờ, họ còn có nhiều hoạt động thiện nguyện.

> 'Vòng tròn bất tử' cho chiến sỹ Trường Sa

Nhóm bạn trẻ Hà Nội chinh phục cực Bắc Lũng Cú (Hà Giang)
Nhóm bạn trẻ Hà Nội chinh phục cực Bắc Lũng Cú (Hà Giang) . Ảnh: Hùng Cường.
 

Cực Tây, Cực Đông

Chủ đề Chào cờ ở Apachải 2-9-2011 được nhiều bạn trẻ quan tâm trên diễn đàn phuot.com. Lý A Sáng, thành viên mở đầu hoạt động ý nghĩa này cho biết, kỷ niệm ngày Quốc khánh ở một nơi đặc biệt- cực Tây của Tổ quốc, là một trong hai ngã ba biên giới của cả nước sẽ mang lại xúc cảm thiêng liêng cho nhiều bạn.

Apachải là ngã ba biên giới Việt - Lào - Trung thuộc địa phận xã Sín Thầu (Mường Nhé - Điện Biên). Từ mấy tháng trước, Sáng đã lên lịch trình và kêu gọi bạn trẻ tham gia. Hành trình đi về với đồng bào Hà Nhì tại Apachải được nhóm thực hiện bằng xe máy từ Hà Nội. Vượt hơn 700 km, nhóm dự định sẽ có mặt ở cột mốc biên giới cực Tây và chào cờ lúc 11 giờ trưa 2-9.

Có 10 năm khám phá các địa danh của Tổ quốc, ước mơ của Lý A Sáng là được hôn lên các cột mốc biên giới. Sáng tâm sự: Cuộc sống có ý nghĩa hơn nếu mình có những trải nghiệm. Tôi muốn đi nhiều hơn nữa đến các vùng biên giới, để hiểu hơn về Việt Nam. Tôi không thể quên đêm 30-4 ở thác Bản Giốc (Cao Bằng), chúng tôi đã cùng nhau hát Quốc ca và chào cờ, nói chuyện với nhau về chủ quyền dân tộc.

Chung ý tưởng, Mai Trinh (Cầu Giấy- Hà Nội) cùng nhóm bạn đang chuẩn bị kế hoạch chinh phục cung đường hạnh phúc Hà Giang- Đồng Văn- Mèo Vạc, tận thấy cực Bắc Lũng Cú và làm lễ chào cờ đúng dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Độc lập tại đây.

Cùng với nhiều nhóm miền Bắc đi đến các điểm Tây Bắc, Đông Bắc, các nhóm miền Nam có hành trình tới ngã ba Đông Dương ở Bờ Y (Ngọc Hồi- Kon Tum), điểm cực Đông ở Mũi Đôi (Vạn Ninh- Khánh Hòa).

Trần Nguyên Khánh (Q5- TPHCM) chia sẻ: “Tôi rất hào hứng với chuyến đi, chào cờ ở cực Đông của đất nước cho tôi nhiều cảm xúc, thấy yêu nước mình hơn”. Nhóm của Khánh mang theo nhiều quà, bánh kẹo, sách vở gửi tặng người dân và học sinh ở Mũi Đôi.

Mừng Tết độc lập trên đỉnh Trường Sơn

“Mỗi lần đặt chân đến những vùng biên giới của Tổ quốc như Lũng Cú, Apachải, Bờ Y... tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc lại trỗi dậy trong tôi. Quan trọng hơn, tôi được trải nghiệm và rèn luyện bản lĩnh”, Linh Anh (Quỳ Hợp- Nghệ An) chia sẻ. Tết độc lập năm nay, Linh Anh và nhóm bạn cùng lên đỉnh Pu Xai Lai Leng, đỉnh núi cao nhất của dãy Trường Sơn, nằm giữa hai nước Việt- Lào.

Nhóm xuất phát từ Kỳ Sơn (Nghệ An) ở độ cao 2.000m và bằng hình thức trekking (khoác balo đi bộ xuyên rừng) để lên đến đỉnh ở độ cao 2.721m. Linh Anh chia sẻ: Nhiều bạn nói với nhau rằng đây là chuyến đi tìm về lịch sử để hiểu hơn những khó khăn mà bộ đội Trường Sơn năm xưa đã trải qua.

Hành trang nhóm mang theo không thể thiếu cờ Tổ quốc. Nhóm sẽ mừng Tết Độc lập và chào cờ đúng ngày 2-9 trên đỉnh Trường Sơn.

Fansipan, mũi Cà Mau cũng là địa danh được nhiều bạn trẻ lựa chọn để kỉ niệm ngày Quốc khánh. Nhóm FOT (Fan open team) có trải nghiệm đáng nhớ với hành trình đến bản Hồng Ngài, xã Y Tí (Bát Xát- Lào Cai) bằng xe máy ngày Tết Độc lập này.

Minh Châu (thành viên đến từ Hà Tĩnh) nói: “Đây là khu vực biên giới, nơi chủ yếu đồng bào dân tộc Hà Nhì sinh sống. Tôi muốn đến đó, không chỉ có ngày chào cờ đặc biệt, mà để hiểu thêm cuộc sống người dân nơi đây. Nhóm FOT mang theo nhiều quà, sách vở để tặng các em vùng khó trong năm học mới.

Minh Châu và nhóm bạn cũng tận thấy Mù Cang Chải, dòng Lũng Pô, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt trong hành trình này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG