Tân sinh viên tất tả trong ngày nhập trường

Tân sinh viên tất tả trong ngày nhập trường
TPO – Chân ướt chân ráo xuống Hà Nội nhập học, nhiều tân sinh viên lẫn phụ huynh phải loay hoay giữa giấy tờ hồ sơ, đồ đạc, nhà trọ và với cảnh chặt chém, “cò lừa”…

16 anh em mồ côi cùng vào đại học
> Những tân sinh viên ở Làng trẻ em SOS

Cùng với học sinh các bậc, tân sinh viên nhiều trường đại học đã bắt đầu làm thủ tục nhập học như: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Nông Lâm, Học viện Ngân hàng... Sáng 4-9, nhiều tân sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã đến trường làm thủ tục nhập học. Dù đã được thông báo hướng dẫn trong giấy báo nhập học, nhưng vẫn có không ít bạn quên giấy tờ trong ngày nhập trường.

Thầy Nhật Vinh (Khoa Ngôn ngữ học) cho hay, năm nào cũng có trường hợp thiếu giấy tờ trong hồ sơ nhập học và là sổ học bạ Trung học phổ thông. Vì vậy cán bộ làm thủ tục tiếp nhận sinh viên phải ngồi chờ quá thời gian quy định.

Như trường hợp của bạn Lê Thị Tuyên là một trong hai bạn làm thủ tục nhập học muộn nhất vào khoa Ngôn ngữ học trong sáng 4-9. Bạn cho biết, dù đến sớm nhưng do quên học bạ nên phải quay về tận Hưng Yên để lấy.

Một trong hai tân sinh viên tới làm thủ tục nhập học muộn nhất vào khoa Ngôn ngữ học
Một trong hai tân sinh viên tới làm thủ tục nhập học muộn nhất vào khoa Ngôn ngữ học.

Không chỉ có giấy tờ, phụ huynh, các tân sinh viên còn phải xoay sở với những dương hòm, ba lô đồ đạc.

“Lỉnh kỉnh đồ đạc một chút, nhưng cho tiện. Giờ lần đầu tiên xuống Hà Nội đi học lạ nước lạ cái, giá cả lại đắt đỏ biết thế nào mà sắm sửa.” Ngồi bên đống đồ chờ con nhập học, bác Nguyễn Hiện (Bắc Giang) giải bày.

Không chỉ vậy, các tân sinh viên và phụ huynh còn phải loay hoay chống đỡ các chiêu chặt chém, lừa của đội quân “cá kiếm” ngày khai giảng. Đến hẹn lại lên, tề tựu trước cổng trường Đại học  trong sớm nhập trường có đủ từ hàng quán vỉa hè, xe ôm, cò nhà trọ… và cả đội quân giả bán tăm từ thiện.

Lân la vỉa hè, thấy sinh viên nào đi một mình là những người đội lốt hội viên bán tăm của Hội người mù, hay trại trẻ mồ côi phát tăm gói và không quên kêu gọi ủng hộ, ghi tên chữ kí vào sổ từ thiện, ít nhất là 10.000 đồng.

Lợi dụng thế bí của tân sinh viên và phụ huynh là ít biết đường xá một số xe ôm thả phanh thét giá; hay chạy lòng vòng đường vào ngõ để lấy thêm tiền. Ngân (Nam Định) phàn nàn: Em định thuê xe ôm về nhà trọ luôn, nhưng từ trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn về chợ Phùng Khoang, xe ôm đòi tới 80.000 chỉ vì đường xa, ngoằn nghoèo và có thêm hai balo.

Vẫn có nhiều tân sinh viên mắc nạn với đội quân bán tăm tre từ thiện giả
Vẫn có nhiều tân sinh viên mắc nạn với đội quân bán tăm tre từ thiện giả.

Dịp sinh viên nhập trường cũng là mùa làm ăn của các đối tượng "cò" nhà trọ. Trong đó không hiếm “cò” giả. Đó là những “cò” tư vấn, rồi chở đến địa chỉ nhà trọ không thể ở được, cốt lấy lấy tiền xe ôm và công tư vấn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
TPO - Hoàng tử Harry đã ghi Mỹ là nơi cư trú chính, thay vì Vương quốc Anh như trước đây, trong hồ sơ kinh doanh. Đáng nói, thay đổi này được thực hiện vào thời điểm anh chính thức dọn khỏi nhà tân hôn Frogmore Cottage.