"Ngôi nhà 100 đồng"

Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh (trái) cùng đồng đội tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho người dân
Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh (trái) cùng đồng đội tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho người dân
TP - Trong cuộc thi Hiến kế tặng Đoàn, ý tưởng của Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh, Trợ lý Thanh niên Bộ Tổng Tham mưu (Bộ TTM) về những ngôi nhà dành cho người nghèo được xây dựng nhờ đóng góp nhỏ mỗi ngày được trao giải nhất (không có giải đặc biệt).

> Giải thưởng cuộc thi tìm hiểu truyền thống và thi viết Hiến kế tặng Đoàn

Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh (trái) cùng đồng đội tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho người dân
Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh (trái) cùng đồng đội tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho người dân .
 

Nhiều năm gắn bó với phong trào thanh niên, Thượng tá Hạnh có điều kiện đi tới những vùng miền khó khăn của đất nước, và trăn trở tìm giải pháp. Năm 2008, ý tưởng thực hành tiết kiệm trong ĐVTN Bộ TTM của Thượng tá Hạnh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người.

Chỉ sau một tháng thực hiện, số tiền 70 triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ Đoàn (1.000 đồng/ngày/người) và đoàn viên (500 đồng/ngày/người) đã được dùng xây tặng một ngôi nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sĩ ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá.

Dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Bác Hồ, năm 2010, ĐVTN Bộ TTM quyên góp được trên 320 triệu đồng từ đợt phát động 79 ngày cần kiệm làm theo lời Bác. Toàn bộ số tiền này đã được dành tặng cho các gia đình chính sách, gia đình công giáo nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trường mầm non ở nhiều tỉnh thành bằng những mái ấm, sách vở, dụng cụ học tập…

Mỗi ngày 10 ngôi nhà

“Hiệu ứng tích cực từ những chương trình hành động này đã được các tổ chức xã hội và ĐVTN thực sự ủng hộ, ghi nhận. Vì thế, tôi tham gia hiến kế cho Đoàn bằng ý tưởng về những ngôi nhà được xây dựng bằng sự đóng góp nhỏ mỗi ngày của ĐVTN, nhằm tạo ý thức tiết kiệm sâu rộng trên nhiều mặt cho các bạn trẻ trong các đơn vị của Bộ TTM.

Nếu tất cả các bạn trẻ trên cả nước cùng đồng hành góp sức, mỗi buổi sáng thức dậy sẽ có ít nhất 10 ngôi nhà (trị giá 50 triệu đồng/nhà) cho những người nghèo”, Thượng tá Hạnh chia sẻ.

Theo anh Hạnh, có nhiều cách để mỗi ngày chúng ta có thể tiết kiệm 100 đồng: Sau khi đọc xong 1 tờ báo, hãy cất đi và góp lại sau 1 tháng đem bán cho người thu mua giấy vụn; uống xong một lon bia hoặc nước hãy giữ lấy vỏ để bán; khi tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới, nên tắt máy khi đợi đèn đỏ để tiết kiệm xăng; tắt bóng điện hay vòi nước khi không có nhu cầu sử dụng; cứ ba ngày tiết kiệm 1 tin nhắn trên điện thoại…

Không chỉ tiết kiệm được tiền bạc để đóng góp cho chương trình, những việc làm nhỏ hằng ngày như trên cũng sẽ góp phần lớn vào việc bảo vệ môi
trường sống.

Bộ TTM có 31 tổ chức Đoàn cơ sở, với trên 200 Chi đoàn, hơn 15 nghìn ĐVTN. Nếu mô hình này được áp dụng, số tiền thu được không nhỏ và sẽ ưu tiên hàng đầu cho người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, trong đó có gia đình của những cán bộ chiến sĩ đang công tác nơi biên giới, hải đảo.

Cũng theo anh Hạnh, bên cạnh những đóng góp cho xã hội, tuổi trẻ nói chung và thanh niên quân đội nói riêng, trong đó có ĐVTN của Bộ TTM phải có trách nhiệm cao trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Để ý tưởng "Ngôi nhà 100 đồng" được hiện thực hóa, Thượng tá Hạnh hiến kế với Đoàn:

Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi cán bộ, ĐVTN biết, hiểu và thấy được ý nghĩa của việc tiết kiệm xây dựng nhà. Mọi cấp, mọi ngành và mọi người đều biết Ngôi nhà 100 đồng là do thanh niên tiết kiệm và xây dựng để tặng đồng bào nghèo, những gia đình đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Cán bộ, Đoàn viên đăng ký thực hiện tiết kiệm để thực hiện chương trình (vận động để mọi người tự nguyện, không ép buộc). Hằng tháng, thanh niên tự nguyện nộp tiền cho Đoàn cơ sở. Mỗi quý, Đoàn cơ sở nộp lên cấp trên trực tiếp rồi chuyển lên cấp trực thuộc T.Ư Đoàn.

Sáu tháng, cấp trực thuộc T.Ư Đoàn báo cáo kết qủa và nộp về T.Ư Đoàn, tỷ lệ nộp do T.Ư Đoàn quy định (hoặc không nộp mà để xây dựng nhà tại địa phương đó, hoặc cơ quan trực thuộc đó đề nghị). Việc xét các gia đình được tặng nhà phải đúng đối tượng, được chính quyền địa phương xác nhận, có đại diện thanh niên chứng kiến.

Theo định kỳ, T.Ư Đoàn tổng kết, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt, nếu chương trình hiệu quả sẽ triển khai tiếp.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).