'Thủ lĩnh' Đoàn với bài toán kinh phí

Thanh niên quận Đống Đa trước giờ phát túi thân thiện với môi trường cho người dân
Thanh niên quận Đống Đa trước giờ phát túi thân thiện với môi trường cho người dân
TP - Kinh phí ít, lương quá thấp... nằm trong số những nguyên nhân khiến hoạt động Đoàn cơ sở chưa được như mong muốn. Đó là ý kiến tại hội nghị đánh giá kết quả công tác Đoàn tại Hà Nội giai đoạn 2007 - 2011.

> 'Thủ lĩnh' Đoàn làm việc thanh niên cần

Thanh niên quận Đống Đa trước giờ phát túi thân thiện với môi trường cho người dân
Thanh niên quận Đống Đa trước giờ phát túi thân thiện với môi trường cho người dân.

Bí thư Huyện Đoàn Quốc Oai, Kiều Thanh Nga phụ trách 21 đơn vị Đoàn cơ sở, cho biết các buổi họp chi đoàn ở các xã thuần nông chủ yếu tổ chức vào ban đêm vì ban ngày ĐVTN phải đi làm, còn cán bộ Đoàn lo xoay xở kinh phí.

Ở huyện Quốc Oai, có xã nhiều đoàn viên như xã Đông Yên có tới gần 1.000 bạn do thanh niên vùng này ít đi làm ăn xa nên việc tập hợp và sinh hoạt có phần dễ hơn nơi khác. Tuy nhiên, có đông ĐVTN lại kéo theo bài toán kinh phí.

Theo chị Nga, trung bình mỗi năm một Đoàn cấp xã được cấp 20 đến 25 triệu đồng. Chắt chiu lắm, thủ lĩnh Đoàn cơ sở mới tổ chức được 4 - 5 chương trình là cạn tiền. Vì thế sinh hoạt Đoàn của cơ sở nhiều năm nay vẫn quanh quẩn ở văn hóa, văn nghệ, thể thao. Ngoài sinh hoạt Đoàn, thanh niên được vận động tập trung làm kinh tế. Tuy nhiên, khi có đề án trình lên, số tiền được vay lại quá ít.

Chị Nga cho biết, năm 2011 thanh niên toàn huyện chỉ vay được 5 tỷ đồng để làm kinh tế, trong khi Hội phụ nữ được cho vay lên tới 70 tỷ đồng.

Bí thư Đoàn xã Việt Hùng (Đông Anh), Nguyễn Đức Bình chia sẻ theo kế hoạch, mỗi tháng chi đoàn sinh hoạt một lần, nhưng không tổ chức, tập hợp được dù thanh niên ở vùng nông thôn đa phần ngoan. Theo anh Bình, nguyên nhân một phần do cán bộ Đoàn phải bươn chải kiếm sống.

Thủ lĩnh thanh niên xã Việt Hùng cho biết Phó Bí thư Đoàn xã chuyên trách chỉ được hưởng lương hơn 600 nghìn đồng/tháng, bằng nửa lương Bí thư, là mức lương không thể trả nổi tiền ăn hằng ngày.

Tham dự hội nghị, lãnh đạo nhiều xã, phường tại Hà Nội khẳng định vai trò của Đoàn thanh niên cơ sở có ý nghĩa lớn và người dân địa phương cũng như chính quyền luôn ủng hộ, tạo điều kiện. Đại diện chi bộ một phường ở quận Thanh Xuân khẳng định, thanh niên cơ sở rất quan tâm đến việc giúp đỡ cho gia đình chính sách, các em thiếu nhi, có nhiều hoạt động làm sạch đẹp môi trường…

Anh Trần Quang Đạo, Bí thư Đảng ủy phường Xuân La, đánh giá vai trò hoạt động Đoàn cơ sở rất quan trọng; thanh niên là lực lượng chính tham gia tổ chức hoạt động vui chơi cho các cháu thiếu nhi dịp Trung thu, lễ tết, lao động công ích, bảo vệ môi trường, tuyên truyền vận động thanh niên chậm tiến… nên luôn có được sự quan tâm của Đảng ủy.

Và lời giải

Bí thư Đoàn phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) Lê Thị Thanh Nhàn đưa ra cách làm sáng tạo, cải thiện tình hình. Chị Nhàn cho biết, mấy năm trước việc tập hợp thanh niên địa bàn khối phường rất khó. Đoàn phường tìm kiếm tài trợ, kết hợp với các đơn vị khác để tổ chức chương trình. Ngoài ra, Đoàn còn vận động thanh niên trong phường đăng ký làm thêm để gây quỹ.

Thanh niên phường Thịnh Liệt xin đảm nhận trông giữ xe, mỗi tháng đều đặn thu về ít nhất 1 triệu đồng sung quỹ. Ngoài ra, thanh niên còn đảm nhận nhiều hoạt động của phường trong các dịp lễ như nhận trông xe, cắm hoa…

“Có quỹ, Đoàn phường tổ chức trao học bổng cho học sinh giỏi trên địa bàn, tặng quà gia đình chính sách. Qua đó Đoàn gây được niềm tin trong nhân dân. Giờ đây nhiều người dân hào hứng tham gia hoạt động của Đoàn vì thấy rõ hiệu quả thiết thực”, chị Nhàn chia sẻ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
TPO - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý 1, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có hơn 275.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.