Giáng sinh bên giường bệnh

Tình nguyện viên tổ chức giáng sinh cho em nhỏ Bệnh viện Nhi T.Ư
Tình nguyện viên tổ chức giáng sinh cho em nhỏ Bệnh viện Nhi T.Ư
TP - Với nhiều em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo, đây là lần đầu tiên được nhận quà Giáng sinh và buồn hơn, đây có thể là lần cuối.

> 'Công chúa tuyết' Bảo Trân sáng bừng một góc phố

Tình nguyện viên tổ chức giáng sinh cho em nhỏ Bệnh viện Nhi T.Ư
Tình nguyện viên tổ chức giáng sinh cho em nhỏ Bệnh viện Nhi T.Ư.
 

Một sáng Chủ nhật, trời giá lạnh, nhưng từ sớm, đông đảo tình nguyện viên (TNV) Việt và nước ngoài thuộc CLB tình nguyện vì hoà bình (VPV) có mặt ở cổng Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) với lỉnh kỉnh quà tặng dành cho các em nhỏ đang điều trị tại khoa ung bướu và khoa thần kinh. Khi TNV có mặt ở tầng 7, trang trí phòng Giáng sinh tại khu sinh hoạt chung đã thu hút sự quan tâm, tò mò của các em.

Bùi Thuý Diệu (2 tuổi, dân tộc Mường, Lương Sơn- Hoà Bình) mừng rỡ khi được chơi bóng bay và đội mũ ông già Noel. Vui theo con, chị Đinh Thị Chiều nói, đây là lần đầu tiên trong đời Diệu biết đến hình ảnh ông già Noel và được tặng quà Giáng sinh. Diệu là con đầu lòng của vợ chồng chị Chiều, bị ung thư và có nguy cơ tai điếc vĩnh viễn.

"Những gương mặt quen thuộc của Giáng sinh năm ngoái không còn nữa. Sự háo hức, đáng yêu của các em nhỏ mới quen làm chúng tôi tạm vơi đi nỗi buồn... Cuộc sống thật ngắn ngủi, cần trân trọng từng phút giây, để mỗi ngày đều hạnh phúc”- TNV Nguyễn Ngọc Huyền chia sẻ.

 

Hơn Diệu 5 tháng tuổi, Lê Đức Lộc (Hoàng Hóa, Thanh Hóa) đứng yên nhìn anh chị TNV trang trí cây thông Noel, không khóc đòi quà như nhiều bạn. Lộc nhặt bóng và dây ruy băng tiếp sức các anh chị cùng trang trí. Nhìn thao tác nhanh nhẹn, ít ai ngờ em đang mang trong mình căn bệnh máu trắng. Thi thoảng phải quay đi lau nước mắt, chị Đỗ Thị Lan nói: “Cháu mắc bệnh nan y, không biết khi nào khỏi bệnh, dù nhà nghèo khó vẫn cố theo đuổi chữa chạy cho con”.

“Có khi đây cũng là lần cuối được ông già Noel ghé thăm”, bà mẹ bệnh nhân 14 tuổi mắc bệnh ung thư máu nghẹn ngào nói trong nỗi buồn. Chị là Bùi Thị Hà quê Vĩnh Phúc. Vừa chỉnh sửa dây truyền nước cho con trai, chị Hà vừa kể về cậu con ngoan hiền, học giỏi Nguyễn Xuân Nam bỗng một ngày phát bệnh. Nhà làm nông, nghèo khó, để chữa trị cho con, chị Hà chạy khắp nơi vay mượn, có khi vay nặng lãi. “Tôi không biết khi nào đến đích, nhưng phải theo chữa 8 năm hay 10 năm cũng cố vì sự sống của con”, chị nói.

Không chỉ được nhận sách vở, giấy bút, đồ chơi, quần áo mũ của ông già Noel, mỗi em nhỏ còn nhận được một suất ăn trưa do TNV mang đến. Tận tay trao những hộp cơm, Kritin, TNV đến từ Canada ngồi mãi cạnh em nhỏ bị u mắt đến từ Phú Thọ. Kritin cho hay, đã đi tình nguyện ở nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu đến với bệnh nhi. “Khi biết các em đang đối mặt với các bệnh di căn, tôi thấy cần phải làm nhiều hơn nữa để mang lại niềm vui vì cuộc sống này thật mong manh”, Kritin nói.

Những TNV đến từ Pháp như Sarah, Armelle hay Carlos đến từ Tây Ban Nha đứng tần ngần hồi lâu bên giường bệnh, rồi bày trò vui chơi cùng các em. Ca khúc Jingle Bell vang lên trước ánh mắt ngỡ ngàng của các em nhỏ. Có em vừa truyền nước vừa nghêu ngao hát cùng anh chị.

Gửi điều ước

Ước mơ của đa số các em đơn giản là được ông già Noel tặng cho đồ chơi như robot, ô tô, đồ xếp hình. Hỏi về điều ước, Đặng Thị Huyền Trang nhanh nhảu đáp: Con muốn mau khỏi bệnh được về nhà. Hay em Ninh Gia Huy nhờ anh chị TNV gửi đến ông già Noel điều ước được đi học trở lại vào năm mới.

Cậu bé Đỗ Hữu Thưởng 20 tháng tuổi bập bẹ nói ước mơ được ông già Noel tặng nhiều siêu nhân. Mẹ Thưởng cho biết, em đang điều trị căn bệnh u mắt. Thưởng đã quen với những cơn đau bất chợt. Em ít khóc khi truyền dịch hay truyền nước. Thưởng là con trai đầu của vợ chồng cô giáo Tươi cắm bản ở Mường Nhé (Điện Biên).

Góc phòng số 1 của khoa thần kinh, bé Nam Bách (gần 1 tuổi) rất hiếu động với những món quà ông già Noel mang đến. Cảm nhận được không khí ấm cúng, rộn ràng của căn phòng, Nam Bách không khóc quấy mẹ nữa mà háo hức đòi theo anh chị TNV đến phòng có cây thông.

Bố mẹ các em, lặng lẽ ghi điều ước của riêng mình. Đó là mong muốn có đủ tiền chữa trị, mong con sớm khỏi bệnh, mong một cái Tết sum vầy không nỗi lo về bệnh tật.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG