Nhà khoa học trẻ Việt Nam nhận giải Green Talents

Nhà khoa học trẻ Việt Nam nhận giải Green Talents
TP - Vượt qua hàng trăm đối thủ đến từ các nước phát triển, Phạm Văn Quân của Việt Nam trở thành một trong 20 nhà khoa học trẻ xuất sắc được vinh danh với giải thưởng Green Talents (Tài năng xanh) tại CHLB Đức.

> Người xây 'khách sạn bóng đêm'
> Đêm chung kết của các nhà khoa học trẻ

Phạm Văn Quân
Phạm Văn Quân.
 

Là nghiên cứu sinh của ĐH Kiến trúc Hà Nội, Phạm Văn Quân tâm huyết với đề tài nghiên cứu Các giải pháp tiết kiệm năng lượng giúp giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu. Hiện anh làm việc cho hai dự án, một của ĐH Kiến trúc Hà Nội và một tại ĐH Tokyo. Một dự án tập trung vào việc phát triển hệ thống sử dụng nước cân bằng tại Hà Nội nhằm đáp ứng sự biến đổi khí hậu. Dự án còn lại mang tên Quản lý hệ thống nước sông Hương và TP Huế.

Ban Giám khảo đánh giá cao ý tưởng nghiên cứu của Phạm Văn Quân về sự hiểu biết và quản lý thành phố một cách toàn diện, tập trung vào mối liên hệ giữa nước và năng lượng. Nghiên cứu của Phạm Văn Quân sẽ giúp chỉ ra các yếu điểm cũng như sự mất liên kết trong những hệ thống tại đô thị, là giải pháp hỗ trợ cần thiết cho các TP đang phát triển nhanh tại châu Á.

Bộ Nghiên cứu và Giáo dục CHLB Đức (BMBF), nơi đang triển khai chương trình Nghiên cứu các giải pháp tiềm năng cho sự phát triển bền vững là đơn vị tổ chức cuộc thi này. Đây là năm thứ ba BMBF tổ chức cuộc thi quốc tế hướng tới đối tượng là nhà nghiên cứu trẻ hoạt động tích cực trong lĩnh vực phát triển bền vững. Cuộc thi thu hút 331 nhà nghiên cứu trẻ đến từ 58 quốc gia.

Phạm Văn Quân (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) hàng đầu, thứ hai từ trái sang) cùng các nhà khoa học đoạt giải
Phạm Văn Quân (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) hàng đầu, thứ hai từ trái sang) cùng các nhà khoa học đoạt giải.
 

Năm nay nhiều nhà nghiên cứu trẻ đến từ Mỹ, Nga và Trung Quốc... cũng có tên trong danh sách trao giải. Các đề án được lựa chọn là những dự án về môi trường toàn cầu có tính khả thi cao với chủ đề xoay quanh sự tăng nhiệt toàn cầu, sự thiếu hụt năng lượng và ô nhiễm môi trường. Tính đến nay đã có 55 nhà nghiên cứu trẻ được nhận giải Green Talents, mở rộng mạng lưới trao đổi nghiên cứu giữa 19 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trước lễ trao giải tại Berlin, các nhà nghiên cứu trẻ của mạng lưới Green Talents đã được mời tham dự chuyến đi vòng quanh nước Đức trong khuôn khổ một Diễn đàn Khoa học quốc tế 10 ngày do Bộ Nghiên cứu và Giáo dục CHLB Đức tổ chức. Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu trẻ được trao giải Green Talents sẽ có cơ hội tiếp tục nghiên cứu tại Đức.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.