Chơi mô hình hút giới trẻ

Sẵn sàng cho cuộc đua xe mô hình ở Vũng Tàu
Sẵn sàng cho cuộc đua xe mô hình ở Vũng Tàu
TP - Trào lưu chơi mô hình đang nở rộ khắp cả nước thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ. TP Vũng Tàu là một trong những nơi phong trào chơi mô hình phát triển sớm và mạnh nhất.

> Giới trẻ Hà thành mê mẩn 'du ca đường phố'

Sẵn sàng cho cuộc đua xe mô hình ở Vũng Tàu
Sẵn sàng cho cuộc đua xe mô hình ở Vũng Tàu.

Máy bay, ôtô, tàu thuyền...mô hình có mặt tại Vũng Tàu từ năm 2005 nhưng còn thưa vắng người chơi. Anh Nguyễn Anh Kiệt, Chủ nhiệm CLB ô tô mô hình Vũng Tàu, cho biết: “Người ta e ngại việc bỏ ra tiền triệu mua mô hình như đồ chơi con nít, lại không biết nguyên lí chạy và sửa chữa ra sao. Đắt và mới quá, nên những năm đầu, CLB mới nhích lên vài thành viên”.

Đòi hỏi người chơi có nhiều thời gian, phản ứng nhanh nhạy cũng như sự khéo léo, vì thế hầu hết người chơi ô tô mô hình đều rất trẻ. Trong nhóm của anh Kiệt, người nhỏ tuổi nhất sinh năm 1994, các thành viên còn lại đa số là 8X. Ban đầu mới chỉ là một vài người chơi nhen nhóm, sân chơi là những khu đất rộng, bằng phẳng, thậm chí nhiều lần cả nhóm còn tận dụng những khúc đường vắng để chạy xe.

Sau này, nhóm thành lập CLB, đăng kí hoạt động và có sân chơi cố định tại Nhà Văn hóa thanh niên. Hiện số lượng thành viên chính thức của CLB là 20, nhưng thu hút lượng cổ động viên đông đảo vào các buổi đua xe mô hình chính thức diễn ra trong sân Nhà Văn hóa thanh niên và nhiều nhóm tự phát khác. Người xem thường chen kín vòng trong vòng ngoài, hò reo và cổ vũ hết mình cho các xe đua mô hình do bạn trẻ điều khiển.

Đua xe mô hình ở Vũng Tàu luôn thu hút đông đảo người xem
Đua xe mô hình ở Vũng Tàu luôn thu hút đông đảo người xem.

Hải Anh, một cổ động viên 9X nói: “Em luôn đến đây vào cuối tuần để chứng kiến màn đua xe ngoạn mục. Hôm nào có giải đua, em ở đây cả ngày luôn. Mê lắm, nhưng chưa sắm được xe nên đành đứng xem cho đỡ thèm”.

Thay cho việc cổ vũ những màn đua xe trên bãi biển bị dư luận lên án gần đây, nhiều bạn trẻ Vũng Tàu tìm đến các cuộc đua xe mô hình. Đó là màn đua tốc độ lên tới 80-120 km/h, những pha bứt phá trong tiếng rít xé gió của động cơ, màn biểu diễn ngoạn mục như trong phim...

Cuối tuần dạo qua các sân chơi bên bãi biển hay khúc đường vắng ở Vũng Tàu thường bắt gặp từng tốp bạn trẻ vây quanh những chiếc xe mô hình. Giá thành, chủng loại xe mô hình khá phong phú từ 3 - 40 triệu đồng tùy vào động cơ, thiết kế và xuất xứ của xe. Ngoài ra người chơi còn phải tính đến chi phí cho loại xăng chuyên dụng tới hơn 120 nghìn đồng/lít.

Nhiều người cho rằng ô tô mô hình khá kén người chơi, nếu không đam mê, kiên nhẫn và ham học hỏi thì không thể theo đuổi. Những bạn trẻ làm quen với xe mô hình đều được thành viên CLB hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình.

Anh Minh Châu, thành viên CLB, chia sẻ: “Với chi phí tương đương, thậm chí là thấp hơn mấy trò vô bổ như đi bar, vũ trường, chơi xe mô hình mang lại lợi ích và lành mạnh hơn nhiều”. Anh Phạm Văn Chiến, cán bộ Nhà Văn hóa thanh niên Vũng Tàu, cho biết bản thân đã gắn bó với CLB từ những ngày đầu hoạt động.

“Chúng tôi luôn ủng hộ hoạt động của CLB, đặc biệt những hiệu ứng tích cực mà CLB đem lại đối với số lượng lớn thanh thiếu niên trong khu vực”, anh Văn Chiến nói.

Ngoài ô tô, chơi máy bay và tàu thủy mô hình đang được đón nhận và phát triển tại Vũng Tàu. Với lợi thế có nhiều bãi bay, nhiều hồ nước chạy tàu, quy mô các nhóm và câu lạc bộ ngày một phát triển. Khu đô thị Khang Linh đang là nơi tụ họp của những người yêu máy bay
mô hình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG