Tết này: Săn rồng & 'phượt' xa

"Phượt " lên vùng cao bằng xe máy là sở thích của nhiều người trẻ
"Phượt " lên vùng cao bằng xe máy là sở thích của nhiều người trẻ
TP - Tận dụng đợt nghỉ Tết dài ngày, nhiều bạn trẻ chọn cách chơi độc đáo như săn quà lạ; ngược núi, chinh phục đỉnh cao; 'phượt' xuyên quốc gia…

> Cõng tình yêu... lên trời

Tết này: Săn rồng & 'phượt' xa ảnh 1
"Phượt " lên vùng cao bằng xe máy là sở thích của nhiều người trẻ.
 

Sốt săn rồng

Phong trào nuôi rồng lan rộng trong cộng đồng trẻ từ đầu năm 2011, nhưng Tết năm rồng 2012 mới thực sự sốt rồng. Các giống rồng Úc, Nam Mỹ và rồng Việt Nam được giới trẻ săn lùng để làm quà tặng cho bạn bè, người yêu hoặc để nuôi lấy hên. Tuy nhiên, các thành viên CLB Pet cho biết để săn được một em rồng đẹp rất khó. Đa số giống rồng đẹp đều phải nhập ngoại, còn rồng Việt Nam tuy rẻ nhưng ít tay chơi thích vì không có màu sắc bắt mắt.

Nguyễn Minh Nghĩa, Chủ nhiệm CLB Hà Nội Pet, cho biết từ đầu tháng 12-2011 đã có nhiều bạn trẻ tìm đến hỏi chỗ mua, bán rồng cũng như cách chăm nuôi loài động vật này. Tuy nhiên, giống rồng đẹp cần phải nhập ngoại từ Trung Quốc, Singapore, Thái Lan… với giá cả khá đắt đỏ từ 2 đến 20 triệu đồng/con khiến nhiều bạn trẻ do dự.

Nguyễn Thành Nam, sinh viên ĐH Kiến trúc, chia sẻ ban đầu không biết đến rồng nhưng vì bạn gái gợi ý tặng một chú để lấy may nên Nam đang săn lùng, tìm hiểu. Quan sát rồng chơi và ăn, Nam cũng đâm mê. "Gặp được mối có khi mình mua một đôi cho cả mình và người yêu. Tuy nhiên, vì xem tuổi và mệnh người yêu, mình muốn một chú rồng có da màu cam mới hợp chủ nên khó tìm và đắt đỏ", Nam nói.

Thành viên CLB Pet Nguyễn Ngọc Trung (La Thành, Hà Nội) cho biết có người nhà đi lại thường xuyên từ Singapore nên nhờ xách tay rồng Úc về nuôi từ hơn một năm qua. Nhà Trung đã có 3 ô chuồng bằng gỗ kính nuôi gần chục chú rồng to, nhỏ.

Biết nhiều khách đang có nhu cầu, Trung rao bán giống rồng Úc đã qua giai đoạn chăm sóc ban đầu với giá từ 2 - 5 triệu đồng/con. "Mình nuôi rồng vì đam mê, nhưng có nhiều người thích nên mình san sẻ, không đặt nặng mục đích kinh doanh", Trung nói.

Tết này: Săn rồng & 'phượt' xa ảnh 2
"Phượt " xuân cũng là cách bạn trẻ thử thách bản lĩnh.
 

Lang thang vùng cao

Trên các diễn đàn mạng ttvnol.com; phuot.vn; noi.vn…, cư dân mạng sôi lên tìm bạn đồng hành và lên kế hoạch du xuân, đón Tết. Thời điểm khởi hành của các chuyến đi thường bắt đầu từ mồng 2 Tết. Tuy nhiên, cũng có không ít bạn trẻ quyết định khởi hành chuyến trước tết 1, 2 ngày để thử cảm giác lạ khi đón giao thừa trên các cung đường hoặc địa danh đặc biệt.

Đầu tháng 12-2011, bạn trẻ có nickname Lantrai đã lên diễn đàn ttvnol.com tuyển xế lướt đèo đón Tết vùng cao.

"Tết năm trước, cũng vào mùng 3, mình cùng nhóm bạn lang thang đất Hà Giang. Cảnh sắc thiên nhiên - con người ngày Tết nơi vùng cao thật quyến rũ, đem đến cho mình nhiều cảm nhận sâu sắc. Tiếp nối những chuyến đi bị cho là gàn dở, mùng 3 Tết năm nay mình lại muốn lên vùng núi và muốn đi hết số đèo còn lại trong Tứ đại đỉnh đèo. Mình tuyển quân bây giờ có vẻ sớm, nhưng lần nào tuyển xế cũng rất vất vả”, Lantrai chia sẻ.

Trên diễn đàn phuot.vn, Nguyễn Thị Thanh Hoa, SN 1982, ở Hà Nội đăng đàn kêu gọi: "Ước mong được một lần đặt chân lên A-pa-chải nên Tết này quyết tâm phải đi bằng được". Tiếp đó, Hoa lên kế hoạch chi tiết nhằm kêu gọi thêm chiến binh cùng chinh phục cực Tây Tổ quốc. Theo đó, lộ trình đi của Hoa kéo dài 6 ngày, từ mồng 3 Tết đến ngày mồng 9. Nhiều dân phượt tranh thủ kỳ nghỉ dài để chinh phục những cung đường ấp ủ từ lâu như Trạm Tấu - Bắc Yên, khám phá Mường La...

Phượt xuyên quốc gia

Nhiều bạn trẻ chịu chơi, chọn phương án cưỡi xe máy phượt xuyên biên giới để thử thách bản lĩnh và khám phá điều mới lạ. Một trong những lựa chọn số một của dân du phượt Tết này là Lào và Campuchia. Với điều kiện xuất nhập cảnh và giao thông thuận lợi, thậm chí có thể đưa xe máy từ Việt Nam qua Lào, Campuchia rong ruổi, đã tạo cơ hội cho dân phượt lên kế hoạch khám phá và chinh phục.

Quyết định phượt Campuchia 10 ngày, từ ngày mồng 2 Tết, bạn trẻ có nickname Kenryvo tuyển thêm 9 thành viên để cùng lên đường. Theo Kenryvo, các thành viên trong đoàn chỉ lên dây cót tinh thần và tút tát lại xe máy, còn lại không chuẩn bị bất cứ đồ ăn, nước uống nào. "Đây cũng là một kiểu thử thách bản lĩnh. Các thành viên phải biết cách xoay trở để không bị rơi vào cảnh đói, khát trên đường đi", Kenryvo lý giải.

Từng có kinh nghiệm phượt Campuchia từ Tết năm ngoái, năm nay tận dụng khoảng thời gian nghỉ tết dài ngày, Nguyễn Trung Hiếu, SN 1982 (Q1, TPHCM) quyết định phượt qua cả Lào - Campuchia - Thái Lan. Trên diễn đàn ttvnol.com, topic kêu gọi chiến hữu tham gia chuyến hành trình của Hiếu thu hút hàng trăm bạn trẻ hưởng ứng, trong đó có không ít bạn nữ.

Tuy nhiên, do chuyến đi khá khắc nghiệt, phải vượt quãng đường hơn 4.000 km trong 2 tuần (từ 28-12 đến ngày 12-1 âm lịch) nên Hiếu đưa ra tiêu chí tuyển chọn rất khắt khe, không tuyển nữ, chỉ tuyển nam. "Ngoài sức khỏe, lòng đam mê, nói được tiếng Anh, các thành viên phải có xe máy ngon để chiến đấu với quãng đường dài phía trước và tự sửa được xe", Hiếu cho biết.

Đến Campuchia, Lào, các thành viên sẽ tập nói vài câu cơ bản tiếng địa phương ở đó để giao tiếp với người dân, còn khi sang Thái Lan sẽ nói tiếng Anh. Đoàn sẽ đón giao thừa tại Campuchia. "Chúng tôi chủ yếu phóng xe về các miền quê để khám phá con người cũng như đời sống văn hóa. Chắc chắn đây sẽ là một chuyến đi thú vị, đáng nhớ trong dịp Tết", Hiếu chia sẻ.

Rồng thuộc loài bò sát 4 chân có xuất xứ từ nhiều nơi trên thế giới, nhiều nhất là các nước ở Mỹ, Úc, Thái Lan, Singapore... và thường được gọi theo tên địa danh xuất xứ như rồng Úc, rồng Nam Mỹ. Rồng là loài động vật biến nhiệt, thích sống ở môi trường khô ráo, nhiệt độ đủ ấm áp để tiêu thụ thức ăn hàng ngày. Rồng có họ hàng với loài kỳ đà, kỳ nhông với tên khoa học là Andrias Davidianus .

Thức ăn chủ yếu của loài này là rau, củ, quả, cơm nguội nên rất dễ nuôi. Khi về Việt Nam được giới trẻ ưa chuộng, săn lùng về nuôi trong chuồng kính và coi là Pet (thú) cưng.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG