'Vua nhím' là Bí thư Đoàn

'Vua nhím' là Bí thư Đoàn
TP - Đến thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc, Quảng Nam) hỏi Lê Xuân Vạn ai cũng biết vì anh là Bí thư Đoàn năng nổ ở khu phố 4 và còn được bà con gọi là 'vua nhím'.

> "Điệp viên" giải cứu động vật

Bí thư Đoàn Lê Xuân Vạn làm giàu từ nhím. Ảnh: T.B
Bí thư Đoàn Lê Xuân Vạn làm giàu từ nhím. Ảnh: T.B.

Lấm lem bùn đất ngay trong ngày đầu năm, Vạn vừa lấy khăn lau mồ hôi, vừa nói: “Mình đang tranh thủ đào thêm ao cá. Hy vọng hè này thu hoạch được vụ đầu tiên”. Năm 2007, Vạn trúng tuyển ngành dược trường Trung cấp Phương Nam (TP Hồ Chí Minh).

Tốt nghiệp năm 2009, Vạn kiếm được việc làm tại một Cty dược ở TP HCM. Tưởng như cuộc đời Vạn sẽ an bài với công việc đúng ngành nghề từng mơ ước. Tuy nhiên, một hôm về trang trại nhím của bố người bạn thân chơi, Vạn nổi máu nuôi nhím. Nghĩ là làm, Vạn bắt đầu chạy xe cả chục cây số đến trại nhím Sáu Trừng (ngoại thành TPHCM) để xin học nghề nuôi nhím.

Tháng 10 - 2010 sau khi có được chút kiến thức và kinh nghiệm về nghề nuôi nhím, Vạn bỏ việc ở TPHCM về quê Quảng Nam nuôi nhím bất chấp sự phản ứng quyết liệt từ bố mẹ và ánh mắt nghi ngại từ hàng xóm vì nhiều người ở đây đã thất bại với mô hình này. Mặt khác, nhiều người lo ngại Vạn còn trẻ, dễ bị các tay buôn bán động vật rừng lợi dụng làm điểm trung chuyển.

“Phải thuyết phục mãi bố mẹ mới đồng ý. Chạy vạy khắp nơi tôi mới có gần 30 triệu đồng để mua một cặp nhím đầu tiên”, Vạn chia sẻ. Sau đó Vạn xin giấy phép của Chi cục Kiểm lâm tỉnh với quyết tâm làm ăn nghiêm chỉnh. Tiếp đến Vạn mạnh dạn vay vốn ngân hàng hơn 300 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, mua thêm 9 cặp nhím nữa. Mỗi năm nhím đẻ 2 lần... giúp trang trại nhím của Vạn phát triển nhanh.

Những ngày đầu tập nuôi nhím, Vạn phải chạy đôn, chạy đáo khắp huyện để kiếm rau củ cho nhím ăn phù hợp; phải thức khuya, dậy sớm vệ sinh chuồng trại để tránh cho nhím bị mắc bệnh. “Nhớ nhất là khi mùa lũ về. Tôi phải dời nhím lên chỗ cao hơn. Nhiều lần tôi bị gai nhím đâm đến chảy máu, toe cả bàn tay, đau nhức mấy ngày liền”, Vạn kể.

Chỉ sau thời gian ngắn khởi nghiệp, thành công đã đến với Vạn. Cứ mỗi cặp nhím con Vạn bán được khoảng 30 triệu đồng. Riêng năm 2011 Vạn bán ra hơn 20 cặp nhím con. Vạn đang có thêm hơn 10 con nhím sắp đẻ, hứa hẹn một năm làm ăn tốt.

Mô hình nuôi nhím của Bí thư Đoàn khu phố 4 Lê Xuân Vạn được nhiều bạn trẻ tỉnh Quảng Nam tìm đến học hỏi và luôn được anh nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách nuôi tiết kiệm, hiệu quả nhất.

Ngoài trại nhím, Vạn còn thành công trong mô hình VAC với vườn cây xanh, ao cá giúp tăng thu nhập thêm hàng chục triệu đồng. Tập trung làm ăn, nhưng Vạn vẫn luôn năng nổ trong hoạt động Đoàn. Nhiều năm liền Vạn được bằng khen là cán bộ Đoàn xuất sắc, thanh niên lập nghiệp tiên tiến của huyện, tỉnh Đoàn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lý Hải vượt Thái Hòa
Lý Hải vượt Thái Hòa
TPO - "Lật mặt 7: Một điều ước" được kỳ vọng vực dậy doanh thu phòng vé Việt trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Ngay từ những suất chiếu sớm, tác phẩm đã nhận được tín hiệu tích cực từ phía khán giả.