Chàng trai có duyên với… bao cao su

Chàng trai có duyên với… bao cao su
Lần đầu tiên cầm bao cao su là năm thứ nhất ở đại học, mới đây Nguyễn Đắc Xuân đã thực hiện dự án Friendly Condom với một không gian "ngập tràn" thứ đồ vật tế nhị này, và "tác phẩm" gây sốt là bức tranh khổng lồ gồm 3.500 chiếc bao sao su.

Chàng trai có duyên với… bao cao su

Lần đầu tiên cầm bao cao su là năm thứ nhất ở đại học, mới đây Nguyễn Đắc Xuân đã thực hiện dự án Friendly Condom với một không gian "ngập tràn" thứ đồ vật tế nhị này, và "tác phẩm" gây sốt là bức tranh khổng lồ gồm 3.500 chiếc bao sao su.

 Nguyễn Đắc Xuân
Nguyễn Đắc Xuân.
 

Đó là sự tình cờ

Những ngày vừa qua, giới trẻ và dư luận khá bất ngờ với bức tranh làm từ bao cao su tại ngày hội về sức khỏe sinh sản. Người khởi đầu cho ý tưởng này chính là một chàng trai còn khá trẻ, anh là Nguyễn Đắc Xuân, người đã đồng hành với… chiếc bao cao su ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất, hiện anh là cán bộ dự án của Ngôi nhà tuổi trẻ.

Thuộc thế hệ 8X đời giữa, trong khi xu hướng lựa chọn nghề nghiệp chủ đạo là ngoại thương, kinh tế… thì Xuân lựa chọn cho mình ngành học tâm lý ở ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Và cái thưở mới bước chân vào giảng đường đại học, Xuân đã nhanh chóng là thành viên của CLB Sức khỏe sinh sản của trường. Đến năm thứ 3, nhờ hoạt động tuyên truyền an toàn tình dục tích cực, Xuân trở thành đội trưởng của CLB này.

“Mọi thứ bắt đầu chỉ là sự tình cờ thôi. Thời gian đầu mình không có định hướng gì cả, chỉ là chân lon ton làm truyền thông. Nhưng sau đó thì mình thấy bản thân mình cũng thấy rất phù hợp với công việc này” – Xuân cho biết.

Chính vì thế, ngay từ năm cuối đại học, Xuân đã là cộng tác viên cho các dự án của Ngôi nhà Tuổi trẻ, và ra trường thì Xuân được ban giám đốc ở đây nhận về làm.

Xuân cho biết, tham gia công việc nhạy cảm về giới tính, an toàn tình dục, phòng chống HIV... này chưa bao giờ anh thấy ngại ngùng, bởi đó là sở thích, là công việc thực sự có ý nghĩa.

"Nói thật ở Hà Nội, thanh niên nói chung có điều kiện tiếp xúc với sức khỏe sinh sản thông qua báo chí, internet hoặc định hướng của bố mẹ. Nhưng khi đi ra ngoại tỉnh, thì thanh niên nhiều nơi, họ không có tài liệu để tìm hiểu, kể cả các bạn tình nguyện viên tuyên truyền cho các dự án. Mà không nói đâu xa, hôm rồi chúng mình làm ngày hội Friendly Condom Festival, nhiều bạn trẻ đến lấy tài liệu và đứng đọc với tâm trạng rất bất ngờ...

Rồi trong những chuyến đi công tác ở địa phương về sức khỏe sinh sản, nếu mình đặt câu hỏi thì ít bạn chủ động hỏi nhưng khi đưa các mẩu giấy thì lại nhiều, vì họ rụt rè, e ngại lắm. Họ hỏi những câu ngô nghê lắm, chẳng hạn như đến giờ em không biết em bé sinh ra từ đâu, có phải từ nách hay không, làm thế nào để tránh thai…Chính những điều đó đã khiến mình thấy rằng bản thân công việc này rất quan trọng, nó tác động thiết thực đến đời sống các bạn trẻ cho nên đam mê hơn" - Xuân chia sẻ.

 Nguyễn Đắc Xuân và các bạn trẻ các nước
Nguyễn Đắc Xuân và các bạn trẻ các nước.
 

Với ngày hội bao cao su thân thiện

Năm 2010, Xuân triển khai dự án Bao cao su thân thiện được riển khai ở 10 trường ĐH trên địa bàn Hà Nội, năm nay là 13 trường. Dự án có sự tham gia của một lực lượng nòng cốt là các bạn trẻ ở mỗi trường ĐH, với các hoạt động thảo luận nhóm, tổ chức các sự kiện ở trường. Xuân cho biết mỗi buổi hội thảo như vậy, anh trao cho các bạn khoảng 200 chiếc bao su cùng với tài liệu, sách báo…để các bạn tự tổ chức các hoạt động tuyên truyền ngay chính ở trường mình.

Vào giữa tháng 2 vừa qua, Xuân đã cùng các tình nguyện viên tổ chức Ngày hội Bao cao su thân thiện (Friendly Condom Festival) với sự tham gia của hàng ngàn bạn trẻ thuộc 10 trường ĐH khu vực Hà Nội và đông đảo giới truyền thông. Có thể nói, đây là không gian rộng rãi và ngộ nghĩnh nhất về bao cao su được tổ chức tại Việt Nam.

Tất cả các gian trại đều có liên quan tới... bao cao su. Không ở đâu mà các bạn trẻ lại cởi mở, hào hứng với các hình ảnh biểu trưng hoặc hình ảnh thật của bao cao su đến thế.

Đặc biệt, tại sự kiện này, giới trẻ đã cùng nhau gắn bao cao su lên logo biểu trưng cho việc chống kỳ thị đối với người có HIV. Khoảng 3.500 chiếc bao cao su nhiều màu sắc đã được gắn lên biểu tượng khổng lồ này, thu hút sự quan tâm của tất cả những người có mặt tại sự kiện.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, Xuân cùng các bạn trẻ đã trải qua nhiều cuộc họp với muôn vàn ý tưởng. Và chương trình đã thành công ngoài mong đợi của anh.

"Khi đưa ra ý tưởng làm bức tranh khổng lồ, chúng mình khá đau đầu để nghĩ đến việc tạo một bức tranh như thế nào, và rồi đã quyết định nó gắn với việc phòng chống HIV, an toàn tình dục. Cho nên, "chiếc nơ" màu đỏ quen thuộc của biểu tượng chống kỳ thị người có HIV đã được tạo hình bởi những chiếc bao cao su" - Xuân hồ hởi chia sẻ.

Bên cạnh các hoạt động này, Xuân cùng các tình nguyện viên đã tổ chức cuộc thi viết về Người bạn nổi tiếng, người bạn ở đây chính là những chiếc bao cao su. Tại sân chơi này, các bạn trẻ trong mạng lưới của Xuân đã gửi tới nhiều tác phẩm tiêu biểu, trong đó có một bài thơ về bao cao su khá ngộ nghĩnh của Lê Duy Khánh, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bài thơ về bao cao su này đã được truyền đi rất nhanh trong cộng đồng mạng, như một thông điệp vui vẻ của những người trẻ về an toàn tình dục.

"Thực sự là mình thấy rất bất ngờ khi các bạn trẻ có những tác phẩm sâu sắc, ngộ nghĩnh như thế về một vật rất nhỏ bé, quen thuộc nhưng lại tế nhị khi đề cập đến. Và mình thấy rằng không chỉ số ít những người làm công tác tuyên truyền như mình, mà những bạn sinh viên bình thường cũng sẵn sàng nói về bao cao su với một thông điệp hữu ích cho cuộc sống" - Xuân nói.

 Bức tranh khổng lồ với khoảng 3.500 chiếc bao cao su
Bức tranh khổng lồ với khoảng 3.500 chiếc bao cao su.
 Ở đây, giới trẻ rất thoải mái đề cập đến vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản và cả tạo dáng với bao cao su
Ở đây, giới trẻ rất thoải mái đề cập đến vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản và cả tạo dáng với bao cao su.
 

Sẽ chủ động nói với con về giới tính

Lựa chọn công việc tuyên truyền sức khỏe sinh sản, với các dự án chủ yếu là tuyên truyền an toàn tình dục, phòng chống HIV… Xuân xác định rằng mình không thể giàu được, nhưng với anh, kinh tế không phải là mối lo hàng đầu.

“Bây giờ, nhiều người luôn đặt mục tiêu rất cao về vật chất, như phải có nhà như thế nào, xe hơi ra sao… Điều đó khiến nhiều lúc mình muốn kiếm nhiều tiền hơn nhưng có lẽ mình không gặp may hoặc chưa đến lúc. Hơn nữa người ta có câu, làm bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu. Đối với mình thì mình bằng lòng với số tiền mình nhận được.

Mặt khác, lương mình thấp hơn nhưng đổi lại mình có những cái khác. Dù không có nhiều tiền nhưng mình vẫn đi được, ở Việt Nam thì có lẽ đã đi hết, và nước ngoài thì thỉnh thoảng mình cũng tham gia các hội nghị, các lớp tập huấn dài ngày, nó vừa giúp mình học hỏi thêm, giao lưu nhiều hơn đồng thời cũng thăm thú được nhiều cảnh đẹp" - anh thẳng thắn nói về công việc, tiền tài.

Chàng trai có duyên với… bao cao su ảnh 5
 

Xuân cũng thoải mái cho biết, lần đầu tiên mình cầm bao cao su là thời sinh viên năm thứ nhất, khi bắt đầu tham gia công tác tuyên truyền. Và sau này, khi con của anh lớn lên, anh sẽ chủ động chia sẻ với chúng về giới tính, về sức khỏe tình dục: "Bây giờ, mấy đứa cháu của mình, mới có lớp 1, lớp 4 thôi nhưng đã tò mò về giới tính, và mình chia sẻ càng sớm là càng tốt với chúng. Chúng ta nên giúp trẻ có cái nhìn đúng đắn về vấn đề này, để chúng thực sự hiểu biết và không phải tự mò mẫm, rồi lạc lối giữa ma trận thông tin".

Theo Thủy Nguyên
Zing.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.