Nhóm S.I.N.E - 'Ngoặt' để vươn xa

Vở Ngoặt, Chương 2: Màu của nước
Vở Ngoặt, Chương 2: Màu của nước
TP - 'Ngoặt' là tên vở múa hip-hop mang hơi thở đương đại đồng thời mang đầy tâm trạng của nhóm nhảy S.I.N.E sau khi tách ra từ Big Toe, nơi họ đã gắn bó nhiều năm. Phạm Khánh Linh, nick Linh 3T, trưởng nhóm S.I.N.E chia sẻ về bước đi mới này.

> Vũ Tùng Phương – Người thổi ngọn gió mới vào hip hop Việt

Vở Ngoặt, Chương 2: Màu của nước
Vở Ngoặt, Chương 2: Màu của nước.
 

S.I.N.E là cái tên khá lạ và có vẻ giống Hàn Quốc?

(Cười) Vâng. Nhưng thực ra đó lại là tên viết tắt của bốn chữ đầu trong tiếng Anh Saying Is Not Enough (Nói thì không đủ). Nhóm gồm 19 thành viên, đều là những thành viên cũ của nhóm Big Toe.

Vì sao có sự thay đổi này?

Thực sự, cái tên Big Toe đã trở thành một thương hiệu quá lớn, nên việc tách ra thành một nhóm mới cũng không phải là dễ dàng. Năm năm trở lại đây, những đóng góp của chúng tôi cho Big Toe là rất lớn. Tất cả các thành viên của S.I.N.E hiện nay đều từng là những thành viên chủ chốt của nhóm Big Toe.

Tất cả các giải đấu của nhóm BBoy Big Toe đều do chúng tôi đóng góp. Có những giải đấu do chúng tôi tự bỏ kinh phí đi thi đấu và lấy danh tiếng về cho Big Toe.

Trên thực tế, anh Thành (Nguyễn Viết Thành, trưởng nhóm kiêm giám đốc công ty THHH Ngón chân cái - PV) là một thủ lĩnh tinh thần, luôn động viên chúng tôi tập luyện, nhưng về điều hành công ty lại là một vấn đề lớn khiến các thành viên trong nhóm không hài lòng. Một số thành viên chủ chốt đã bỏ nhóm trước khi chúng tôi thành lập nhóm mới. Chúng tôi không thể sống bằng niềm tin và hy vọng mãi được.

Vậy mục tiêu của nhóm S.I.N.E là gì?

Ngay khi tốt nghiệp cấp 3, tôi đã xác định đây là nghề nghiệp của mình nên dành hết tâm huyết và đam mê cho nó. Chúng tôi muốn phát triển sao cho mình có thể sống được với nghề mà dung hòa được tất cả mọi thứ để cộng đồng chúng tôi tạo ra luôn hoạt động.

Hiện giờ, cộng đồng hip-hop tại VN đang bị bão hòa, không giống như hồi trước. Những người thực sự yêu mến môn nhảy như rap, graffiti, parkour cũng như những môn nghệ thuật trẻ khác ở Việt Nam không có nhiều đất dụng võ.

Chúng tôi thành lập nhóm mới S.I.N.E với mong muốn tạo ra một cộng đồng giải trí nghệ thuật nhằm tìm kiếm những tài năng trẻ ở các thể loại khác nhau, không chỉ hip-hop và đưa hip-hop sốt trở lại.

Hiện nay hoạt động chính của nhóm là thúc đẩy nghệ thuật nhảy múa, tạo giải đấu qui mô quốc gia, quốc tế cho các bạn yêu nhảy múa ở Việt Nam, không chỉ hip-hop mà còn cố gắng tạo sân chơi cho các biên đạo múa trẻ, liên hoan giới trẻ, sau đó liên kết với các nghệ thuật khác trường phái nhưng liên quan mật thiết với nhảy múa như âm nhạc, hội họa…

Phạm Khánh Linh, trưởng nhóm S.I.N.E
Phạm Khánh Linh, trưởng nhóm S.I.N.E.
 

S.I.N.E sẽ thực hiện mục tiêu này như thế nào?

Khi mới tách ra được một tháng, chúng tôi đã tổ chức được một số giải đấu qui mô vừa tại miền bắc như Outside Bboy tại Đại học Y Hà Nội tháng 12 năm 2011. Trước mắt, nhóm muốn phát triển phong trào mạnh ở Hà Nội, rồi khu vực miền Bắc, sau đó liên kết với các cộng đồng ở phía nam.

Nhóm sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên các trường đại học tại Hà Nội để biểu diễn nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM, kết hợp với Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long tham dự và biểu diễn nhiều sự kiện, chương trình văn hoá nghệ thuật lớn trong cả nước, giao lưu biểu diễn ở Đan Mạch, Pháp, Thái Lan, Singapore...

Tiếp đó nhóm sẽ tuyển chọn những thành viên xuất sắc nhất cho các chuyến du đấu Đông Nam Á, châu Á và thế giới trong tương lai, cũng như đăng cai tổ chức các cuộc thi đấu quốc tế tại Việt Nam. Nhóm cũng vừa thành lập một cơ sở đào tạo tại Trung tâm Thể chất Đại học Y Hà Nội, các dancers S.I.N.E sẽ trực tiếp đứng lớp để truyền lửa ước mơ cho các em nhỏ yêu thích hip-hop, dìu dắt các em trở thành những vũ công tương lai.

Mục tiêu trước mắt của S.I.N.E là giành lại chức vô địch R16 Đông Nam Á đã để tuột mất vào năm 2011 (năm 2010- nhóm giành chức vô địch - PV). Sau thất bại này, chúng tôi mới nhận ra rằng, do sống quá lâu trên đỉnh vinh quang của Big Toe nên không nhận biết mình cần phải tiến hơn. Nên khi quay lại đấu trường Đông Nam Á, chỉ được giải nhì R16 Đông Nam Á và Botty Đông Nam Á.

'Ngoặt' là tác phẩm đầu tiên của S.I.N.E?

Vâng. Đó là 1 show biểu diễn vũ đạo độc đáo từ ý tưởng kết hợp nghệ thuật múa đương đại và những vũ điệu hip-hop đường phố sôi động, biên đạo và dàn dựng bởi 16 nghệ sỹ trẻ S.I.N.E, những dancers có tên tuổi của làng B-Boy Việt, sở hữu những giải thưởng quan trọng trên đấu trường hip-hop trong nước và quốc tế.

Trong 2 đêm biểu diễn vào 29-2 và 1-3 tại rạp Công Nhân, Tràng Tiền, Ngoặt muốn dẫn dắt khán giả qua những bước uyển chuyển, triết lý của nghệ thuật múa đương đại, phiêu du trong vũ điệu “ma mị” của Abstract Style, sâu lắng với vũ khúc Experimental rồi đột ngột, bừng tỉnh trong hiện tại với những vũ điệu hip-hop cháy bỏng.

Với thời lượng 50 phút , show diễn được chia thành 5 chương chính với những màu sắc trong cuộc sống , 5 chương là những màu sắc khác nhau tượng trưng cho những yếu tố tạo nên vạn vật như màu đen (của vũ trụ), màu xanh (của nước), màu đỏ (của lửa)…

Cảm ơn bạn và chúc S.I.N.E gặt hái được nhiều thành công.

Nguyễn Viết Thành: Tôi không sốc

Là trưởng nhóm, anh có sốc không khi các thành viên chủ chốt của Big Toe đều rời nhóm?

Cái đó không có gì là lạ. Khi người ta phát triển đến một trình độ, người ta cần phải khẳng định mình và người ta nghĩ là mình sẽ làm tốt hơn. Như vậy thôi. Đó là do quan điểm khác nhau. Những bạn này không phải là thành viên chủ chốt của Big Toe.

Các bạn ấy chỉ chuyên về lĩnh vực thi đấu, mà chỉ chuyên về Breaking thôi, trong khi Big Toe còn có cả popping, locking và các show diễn lớn, cái thu hút khán giả nhiều nhất. Vì những cái đó xuất hiện nhiều trên các chương trình tài trợ và truyền hình.

Nhưng mục tiêu của Big Toe là vươn ra đấu trường quốc tế cơ mà?

Vâng. Chúng tôi vẫn thi đấu thể loại locking và popping đấy thôi. Vừa rồi, tôi là người Việt Nam đầu tiên được Canada mời làm trọng tài cho giải thế giới mang tên Just for laugh. Đó là chương trình hài lớn trên truyền hình và thi đấu hip-hop là một phần trong đó.

Sắp tới, Big Toe sẽ tổ chức giải đấu Vô địch Đông Nam Á ở Việt Nam và chọn người xuất sắc nhất để đi thi đấu thế giới. Big Toe cũng còn nhiều chương trình khác nữa, nhưng phải để làm rồi mới quảng bá…

 

Ngọc Ánh thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG