'Hiệp sỹ mù' không còn đơn độc

Hải Vân và Nguyệt Ánh chụp ảnh cưới
Hải Vân và Nguyệt Ánh chụp ảnh cưới
TP - Mù bẩm sinh, cứ tưởng cuộc đời sẽ chìm trong bóng tối và quanh quẩn ở xó nhà, nào ngờ Khúc Hải Vân đã tự tìm được ánh sáng và vượt qua con ngõ nơi mình ở để đến với những đại lộ…

> Trao giải Giải thưởng Chim Én 2009

Hải Vân và Nguyệt Ánh chụp ảnh cưới
Hải Vân và Nguyệt Ánh chụp ảnh cưới.
 

Từ những năm học cấp 2, Vân đã tình nguyện dạy học cho trẻ lang thang cơ nhỡ. Gần mười năm làm tình nguyện, chàng trai mù đã đi nhiều nơi, chia sẻ buồn đau mất mát với bao người và dường như quên rằng mình cũng cần được trợ giúp.

Ngày tốt nghiệp cấp 3, chiếc máy chữ nổi bị hỏng, Vân được người bạn giới thiệu làm quen với máy tính. Khi chạm tay vào bàn phím, Vân run lên vì nhận ra đây có thể là bước ngoặt cuộc đời. Trải qua bao nhiêu trở ngại và nhờ phần mềm đọc màn hình cho người khiếm thị, Vân đã thành thạo kỹ năng tin học.

Vân cùng một người bạn mở trung tâm Tia Sáng năm 2005 để dạy tin học cho người khiếm thị. Cũng năm đó, Vân đỗ vào khoa Văn – Đại học KHXH& NV Hà Nội. Chàng tân sinh viên dù bận học nhưng vẫn cùng bạn mình xóa mù tin học cho hơn 60 người mù.

Cũng chính Vân đã góp phần tạo ra bộ giáo trình đào tạo tin học cho người khiếm thị bằng âm thanh và hình ảnh. Vân đau đáu mục tiêu tìm một cơ hội cho người mù phát triển chứ không chỉ quẩn quanh với mấy việc vót tăm, làm chổi. Ngay trong năm 2005, Khúc Hải Vân đã được tạp chí Echip tôn vinh là Hiệp sỹ công nghệ thông tin.

Với Vân đường đời không bằng phẳng cả trong chuyện tình yêu. “Em đang yêu, hạnh phúc vì yêu mà cũng đã có lúc đau khổ lên bờ xuống ruộng vì yêu. Trước đây, em trải qua mối tình 4 năm với một cô gái khuyết tật ngồi trên xe lăn.

Tuy nhiên, cho đến khi chia tay chúng em vẫn chưa có nổi một buổi đi chơi riêng. Em nghĩ mình sẽ sống như những anh bạn mù mình quen, ở nhà với bố mẹ, có công việc gì đó để làm và sẽ có tuổi già cô độc, cho đến khi gặp Nguyệt Ánh…”, Vân kể.

Nguyệt Ánh, tốt nghiệp thạc sỹ ở Nga, đang làm cho Ngân hàng Việt - Nga, phải lòng chàng trai khiếm thị sau lần gặp nhau trong một hoạt động xã hội. Chẳng thể nói họ yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên, bởi Hải Vân bị mù bẩm sinh, nhưng một cảm xúc khó tả cứ nhen lên.

“Vị trí của Nguyệt Ánh và em rất xa nhau, nhưng bọn em đã phá tan mọi khoảng cách. Tuy nhiên, bố mẹ Ánh phản đối quyết liệt. Ánh không muốn trái ý bố mẹ nên chúng em đành chia tay nhau. Chia tay mà vẫn yêu nhau, nên cứ đứt đứt nối nối trong vô vọng...”, Vân chia sẻ.

Trong tình cảnh đó, Vân được gặp thầy Duy Tuệ - người sáng tạo ra phương pháp thiền Minh Triết để giúp con người khai mở trí tuệ, yêu thương, tìm được bình an trong đầu óc. Thầy Duy Tuệ giúp Hải Vân và Nguyệt Ánh tin vào sức mạnh của tình yêu chân thật sẽ vượt qua mọi thành kiến.

Hải Vân nhìn thấy ánh sáng của con đường phía trước. Nguyệt Ánh cũng dần tĩnh trí. Thế rồi, tình yêu của đôi trẻ đã khiến gia đình Nguyệt Ánh thuận lòng. Hải Vân không bao giờ quên ngày 30 - 11 khi Ánh nói: “Anh ơi, mình cưới nhau nhé”. Giờ đây hiệp sĩ mù sẽ không phải đơn độc trên đường đời nhiều chông gai.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG