Giao lưu trực tuyến: Tuổi trẻ đi đầu vì đất nước

Giao lưu trực tuyến: Tuổi trẻ đi đầu vì đất nước
TPO – 9h sáng nay, 15 - 3 - 2012, tại Báo Tiền Phong, 15 Hồ Xuân Hương, Hà Nội diễn ra buổi giao lưu trực tuyến giữa đại diện các đề cử Gương mặt Trẻ Việt Nam tiêu biểu 2011 với bạn đọc.

Vân năng động, đạt được nhiều thành tích xã hội và là một tình nguyện viên năng nổ như vậy, bạn có nghĩ rằng các bạn nam sẽ hơi e dè khi đứng trước bạn không? (Thắng, 25 tuổi, ducthangthaibinh56..@fpt.vn)

Đào Thị Thủy Vân: Mình có rất nhiều bạn thân là con trai, các bạn thường rất tin cậy khi chia sẻ, tâm sự với mình. Nhiều bạn cùng lớp không hề biết về những thành tích của mình vì mình không bao giờ tự kể ra. Cũng có những bạn nam bày tỏ rằng rất nể phục mình, nhưng là vì bản lĩnh của mình thể hiện qua các tình huống khác trong cuộc sống chứ không phải vì thành tích. Và dù mình có đạt thành tích gì thì mình cũng vẫn chỉ là một cô gái, và các bạn nam bản lĩnh sẽ không có lý do gì để không tự tin trước một cô gái cả phải không.

Chào bạn Thanh Phượng: Đạt Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo "Mục Liên – Thanh Đề" từ văn bản truyện cổ tích đến kịch bản chèo và diễn xướng. Vậy tại sao bạn lại chọn đề tài là chèo và diễn xướng? Bạn nghĩ làm thế nào để thanh niên, giới trẻ hiện nay quan tâm hơn đến chèo, diễn xướng? (Tùng, 26 tuổi, tungxuan96...@gmail.com)

Tạ Thị Thanh Phượng

Chào anh Tùng!

Sở dĩ em chọn đề tài này vì nó thuộc chuyên ngành văn hóa - văn học dân gian là chuyên ngành em rất yêu thích và nghiên cứu trong suốt 4 năm qua. Hơn nữa đây là một đề tài rất gần gũi với đời sống của người Việt Nam đặc biệt là cư dân vùng đồng bằng bắc bộ. Tuy nhiên không mấy ai còn biết đến diễn xướng tích chèo "Mục Liên - Thanh Đề", trong khi đó đây là một diễn xướng quan trọng biểu hiện chữ Hiếu của đạo làm con đối với cha mẹ.

Cũng xuất phát từ việc hiện nay giới trẻ ít quan tâm tới chèo, diễn xướng nói riêng và các giá trị văn hóa dân gian nói chung nên em đã lựa chọn nó làm đề tài nghiên cứu của mình. Em nghĩ từ một đề tài rất gần gũi trong đời sống văn hóa của người Việt này sẽ giúp cho các bạn trẻ thấy được chèo và diễn xướng là một nghệ thuật của dân gian, nó rất gần gũi và không quá khó khi tiếp cận. Từ đó sẽ tạo ra một hướng tiếp cận mới cho giới trẻ hiện nay!

Bạn nghiên cứu giỏi thế, đã "nghiên cứu" thành công trong tình yêu chưa? (Lan Anh, 27 tuổi, lananh...@yahoo.com)

Tạ Thị Thanh Phượng

Chị Lan Anh thân mến! Em rất vui vì được chị quan tâm nhưng trên thực tế em chỉ giỏi nghiên cứu trên sách vở còn "nghiên cứu" trong tình yêu thì em rất kém cỏi lắm!

Giao lưu trực tuyến: Tuổi trẻ đi đầu vì đất nước ảnh 1

Bạn từng tham gia tình nguyện tại nhà trẻ Sao Mai giành cho trẻ em tự kỉ ám thị, vậy việc tiếp xúc, làm quen và giúp đỡ các em nhỏ bị tự kỉ ám thị có khó khăn nhiều không? (Thái Nga, 19 tuổi, nusinhthainguyen@yahoo.co.uk)

Đào Thị Thủy Vân: Trước khi tiếp xúc với các em nhỏ tự kỉ, mình tham khảo sự hướng dẫn từ các cô giáo để khi giao tiếp với các em sẽ tránh gặp phải những tình huống khó xử lí. Tuy vậy vẫn có những tình huống ngoài sự chuẩn bị trước. Những lúc đó mình phải cố gắng nắm bắt, cảm nhận được cảm xúc của các em để có phản ứng phù hợp.

Tuy có những em nhỏ tự kỉ thậm chí không nghe được, và có tâm sinh lý khác những đứa trẻ bình thường, nhưng các em đều sẽ cảm nhận được tình thương, sự quan tâm từ người khác nếu mình kiên trì.

Trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học, bạn có gặp thất bại nào không? Thất bại nào để lại cho bạn bài học lớn nhất? (Giang Trần, 22 tuổi, giangtran...@yahoo.com)

Tạ Thị Thanh Phượng

Giang Trần thân!

Trong bốn năm học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực yêu thích, mình gặp nhiều thành công nhưng cũng có không ít thất bại. Để đến được thành công, mình trải qua rất nhiều khó khăn để hoàn thành tốt những đề tài nghiên cứu.

Ví dụ, khi nghiên cứu dân gian đòi hỏi người nghiên cứu phải đi thực tế. Vì vậy, mình đã đi gặp nhiều nhân vật có liên quan đến đề tài nghiên cứu để khai thác thông tin nhưng thực tế không phải lúc nào mình cũng có thể gặp và trao đổi được với họ... Mình nghĩ đó là những khó khăn lớn của những người làm nghiên cứu như mình!

Em xin hỏi chị Đào Thị Thủy Vân. Em thấy rất ngưỡng mộ khi nhìn bảng "thành tích" của chị. Xin chị cho em biết, làm thế nào để chị có thể làm được nhiều việc đến vậy. Dự định sau này ra trường của chị làm gì và chị có định gắn bó với ngành đối ngoại lâu dài không ạ? (Minh Long, 18 tuổi tuổi, longminh561996@yahoo.com)

Đào Thị Thủy Vân: Chào em. Thực ra đối với chị thì điều quan trọng là những điều mình làm có ý nghĩa gì chứ không phải vì để đạt được "thành tích" nào đó. Lúc làm việc, chị luôn cố gắng hết sức mình và đặc biệt là luôn phải tìm ra những phương pháp làm việc hiệu quả, sáng tạo để có thể hoàn thành tốt nhiều vai trò khác nhau.

Trên địa bàn tỉnh anh Kiên còn trồng cây thuốc phiện nữa không? (Nguyễn Xuân Sơn, 45 tuổi, nguyenxuansonlaocai...@yahoo.com)

Đại uý Trần Trung Kiên: Năm 2011, được sự chỉ đạo của Ban phòng chống ma tuý tỉnh Điện Biên, ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo đến các huyện phá nhổ 6,5 ha cây thuốc phiện tại các địa bàn huyện Tuần Giáo, Mường Ảng, huyện Điện Biên, huyện Mường Nhé... Đầu năm 2012 đã phá nhổ tiếp 50 ngàn mét vuông cây thuốc phiện. Cây thuốc phiện được trồng rải rác ở các dẻo núi cao, giáp ranh giữa các địa bàn huyện, biên giới. Có rất nhiều người dân vẫn còn thiếu hiểu biết và cả những người muốn trục lợi mà không cần nghĩ đến hậu quả, họ vẫn trồng lén lút ở những nơi rất khó phát hiện. Tuy nhiên, chúng tôi cùng với rất nhiều các cấp có trách nhiệm luôn quyết tâm tìm ra và phá nhổ những nơi còn trồng cây thuốc phiện.

Gửi anh Bùi Anh Đức. Em được biết anh có rất nhiều sáng kiến mang lại cho công ty nhiều tỷ đồng. Em xin hỏi, anh từng học ngành gì, làm Đoàn mang lại sự thích thú và giàu có cho bản thân anh không? (Thanh Mai, 19 tuổi, maithanh238..@yahoo.com)

Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công ty là kết tinh từ sự sáng tạo của tuổi trẻ nói chung, của CLB kỹ sư trẻ trong công ty nói riêng. Đặc biệt là sự tìm tòi, nghiên cứu của các đoàn viên thanh niên trong phòng kỹ thuật mỏ.

Nếu nói về sự thích thú và giàu có thì mình nhận thấy hoạt động Đoàn mang lại cho mình sự đam mê, hứng thú trong công việc, sự “giàu có” về kinh nghiệm trong cuộc sống được học hỏi từ những người bạn.

Giao lưu trực tuyến: Tuổi trẻ đi đầu vì đất nước ảnh 2

Được biết bạn Vân từng phiên dịch và tháp tùng Trưởng đoàn thể thao nước ả Rập Xê út trong đại hội Thể thao Châu á trong nhà lần thứ 3 Asian Indoor Games III. Vậy bạn làm cách nào để có thể được chọn như thế? Bạn có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm (Nguyễn Thị Hương, 20 tuổi, huongxinhabinh...@gmail.com)

Đào Thị Thủy Vân: Chào bạn. Trước khi diễn ra những sự kiện quốc tế quan trọng tại Việt Nam, Ban tổ chức luôn có những cuộc tuyển chọn (thường gồm vòng xét tuyển hồ sơ và vòng phỏng vấn) để tuyển chọn những ứng cử viên phù hợp. Quan trọng nhất là trong vòng phỏng vấn, mình phải thể hiện tốt khả năng ngoại ngữ lưu loát, giao tiếp tự tin, khả năng phản ứng, xử lý tình huống và đặc biệt là vốn văn hóa về Việt Nam để thuyết phục ban giảm khảo.

Để có thành công trong lĩnh vực theo đuổi như vậy, Phượng đã rèn luyện như thế nào? Có bao giờ bạn nản chí không? Động lực lớn nhất của bạn là gì? (Thanh Lan, 24 tuổi, lanthanh123...@yahoo.com)

Tạ Thị Thanh Phượng

Thanh Lan thân mến, nghiên cứu khoa học theo mình thực ra không cần rèn luyện mà chỉ cần sở thích và đam mê. Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học là một việc tỷ mỉ, công phu đòi hỏi người nghiên cứu phải dành nhiều thời gian và tâm huyết.

Bất cứ ai làm việc gì khi gặp khó khăn đều cảm thấy nản chí, bản thân mình cũng có lúc nản chí như khi không tìm được tài liệu mà mình cần hay khi đi thực tế nhưng không gặp đối tượng để tìm kiếm thông tin có liên quan đến đề tài. Nhưng những lúc như vậy nhờ động lực lớn từ gia đình, người thân và các thầy cô nơi mình đang theo học để vượt qua những khó khăn và hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu.

Ngoài việc phá án ma túy, các anh có chính sách, biện pháp gì với những người nghiện, những người trồng cây thuốc phiện? (Trịnh tuấn linh, 32 tuổi, tuanlinhtrinh090..@yahoo.com)

Đại uý Trần Trung Kiên: Đối với những người nghiện, chúng tôi sẽ cùng với địa phương và gia đình khuyên răn và đưa họ đi cai nghiện. Trong trường hợp họ bị phát hiện có ma tuý trong người, sẽ bị xử lý với tội danh tàng trữ ma tuý, tuỳ theo từng mức độ, từ xử lý hành chính đến xử lý hình sự. Với những người trồng cây thuốc phiện, nếu bị phát hiện, theo điều 196 luật hình sự, sẽ bị phạt tù từ 1 đến 5 năm. Nếu hành vi có tổ chức và phạm tội nhiều lần, vận chuyển ma tuý qua biên giới... sẽ bị xử phạt từ 5 đến 10 năm.

Công trình nghiên cứu nào bạn hài lòng nhất? Bạn có gặp nhiều khó khăn để hoàn thành công trình đó không? (Trà My, 18 tuổi, tramymy...@gmail.com)

Tạ Thị Thanh Phượng

My thân!

Công trình nghiên cứu mà mình hài lòng nhất chính là công trình mình đoạt giải nhất Giải thưởng "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam" do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cũng giống như tất cả các công trình nghiên cứu mà mình đã thực hiện, công trình nào cũng có những khó khăn riêng như vấn đề tìm kiếm tài liệu hay đi thực tế gặp những đối tượng để trao đổi những vẫn đề có liên quan tới đề tài. Tuy nhiên, công trình này có phạm vi nghiên cứu rộng mang tính liên thể loại (bao gồm cả truyện cổ tích, chèo và diễn xướng) vì vậy việc tìm kiếm khảo sát tư liệu và đi thực tế càng mất nhiều thời gian và công sức hơn.

Tuổi trẻ đi đầu vì đất nước? Quan niệm của bạn như thế nào về vấn đề này? Đó có phải là do chúng ta làm tốt công việc của mình, vì cộng đồng... là những hành động thiết thực? (Hà Văn Hùng, 26 tuổi, hunghungmoo..@gmail.com)?

Anh Bùi Anh Đức: Mình đồng ý với quan điểm của bạn. Trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước, tuổi trẻ chúng ta phải có những hành động thiết thực, hoàn thành tốt công việc của mình nói riêng, cộng đồng nói chung. Riêng ở công ty mình, các đoàn viên thanh niên, công nhân luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vì mục tiêu được người, được việc, được tổ chức.

Sau những chuyên án ma túy được phá, hiện nay, tình hình ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên ra sao? (Nguyễn Xuân Sơn, 45 tuổi, nguyenxuansonlaocai...@yahoo.com)

Đại uý Trần Trung Kiên: Từ năm 2011 trở lại đây, tỉnh Điện Biên đã phá được rất nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma tuý, xét xử hàng trăm đối tượng liên quan, để giữ lại sự yên bình cho cuộc sống của người dân. Đối với các bản "nóng" như Na Ư của huyện Điện Biên, cấp uỷ chính quyền đã được củng cố, vận động quần chúng nhân dân không trồng, mua bán... trái phép chất ma tuý. Na Ư từng là một bản rất phức tạp. Cũng tại nơi này, năm 2003, một đồng đội của chúng tôi là anh hùng Phạm Văn Cường đã ngã xuống khi đối mặt với tội phạm ma tuý. Nói chung, để đấu tranh với tội phạm ma tuý vẫn luôn là điều nhức nhối và còn quá nhiều khó khăn, nguy hiểm. Vì thế, những chiến sĩ cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý như chúng tôi luôn phải cố gắng nỗ lực hết mình để đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Thanh Phượng có thể chia sẻ bí quyết thành công của mình được không? Trong đó bao nhiều phần trăm là năng lực, bao nhiêu phần trăm là may mắn? (Nguyễn Vân, 24 tuổi, nguyenvan...@yahoo.com)

Tạ Thị Thanh Phượng

Vân thân mến!

Để có được những kết quả như ngày hôm nay thì bí quyết của mình là luôn trau dồi học hỏi kiến thức từ những người đi trước, từ thầy cô bạn bè - những người đã có hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực mình đang theo đuổi. Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học là một việc đòi hỏi có sự tỉ mỉ, công phu, phải dành nhiều thời gian và tâm huyết để theo đuổi và để thành công!

Theo mình, để thành công trong bất cứ công việc nào bên cạnh sự nỗ lực của bản thân cũng cần rất nhiều đến sự may mắn. Mình nghĩ bên cạnh năng lực còn rất hạn chế, mình cũng đã có sự may mắn không nhỏ khi được gia đình, người thân, thầy cô, bạn bè luôn quan tâm và ủng hộ.

Chào bạn Vân, bạn làm thế nào để thành lập dự án và xin tài trợ với số tiền 805 triệu đồng cho nhiều dự án tình nguyện xã hội đóng góp cho sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, vì cuộc sống tốt đẹp của cộng đồng. (thuyduong, 23 tuổi, nguyenthuyduong1982x@yahoo.com)

Đào Thị Thủy Vân: Chào bạn! Quá trình thành lập dự án và xin tài trợ gồm rất nhiều bước. Đầu tiên, sau khi có được ý tưởng, cần phải thu thập thông tin thật cụ thể, chi tiết để chuẩn bị cho hồ sơ. Cách viết hồ sơ dự án cũng rất quan trọng. Đối với dự án xã hội, cần phải làm nổi bật được ý nghĩa, hiệu quả của dự án cũng như sự khác biệt của dự án để thuyết phục nhà tài trợ chọn dự án của mình.

Ngoài ra, mình gặp một khó khăn là đa phần các nhà tài trợ rất hoài nghi tính khả thi của những dự án quy mô lớn khi mà những người triển khai là sinh viên. Bởi vậy khi gặp mặt trực tiếp với đơn vị tài trợ, mình phải chứng minh không chỉ sức thuyết phục của nội dung dự án mà còn cả sức thuyết phục của khả năng người thực hiện nữa. Trước lúc gặp gỡ nhà tài trợ, mình luôn tìm hiểu trước về các đơn vị đó qua nhiều kênh khác nhau để thể hiện sự quan tâm của mình với đơn vị, đồng thời nắm bắt được mong muốn của đơn vị tài trợ để có thể thuyết phục được sự tin tưởng của họ. Điều này rất quan trọng bởi mỗi doanh nghiệp, tổ chức đều có những mục đích và sự quan tâm khác nhau khi tham gia tài trợ cho các hoạt động xã hội. Để nắm bắt được điều này thì rất cần đến sự nhạy bén của người mời tài trợ, và là một trong những yếu tố quyết định làm nên sự thành công trong việc mời tài trợ cho dự án.

Gửi anh Trần Trung Kiên, Đội trưởng phòng CSĐT tội phạm ma túy Công An tỉnh Điện Biên.Em được biết anh tham gia nhiều chuyên án. Xin anh cho biết, anh đã từng bị thương bao giờ chưa? Có bao giờ anh bị các đối tượng dọa sẽ gây khó dễ với người thân trong gia đình anh chưa? (Văn Đăng, 22 tuổi, dangduc229...@yahoo.com)

Đại uý Trần Trung Kiên: Năm 2007, tôi và hai chiến sĩ nữa của phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý tỉnh Điện Biên đã bị đối tượng HIV chống trả và dùng dao chống lại khi bị bắt. Cả ba chúng tôi và tội phạm này đều bị chảy máu. Sau đó chúng tôi đều phải uống thuốc phơi nhiễm. Đồng đội của tôi cũng rất nhiều người bị thương, thậm chí là như tôi vừa kể ở trên, đã có người ngã xuống để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Tất cả những hy sinh của chúng tôi, sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều, nếu mỗi người dân cùng đồng lòng tham gia trong cuộc chiến còn dài đối với ma tuý.

Liên tục tham gia vào các vụ án, vậy anh chia sẻ thời gian như thế nào cho cuộc sống riêng, gia đình? Chuyên án dài nhất anh tham gia dài bao nhiêu ngày? Những ngày đó, các chiến sỹ công an như anh phải sinh hoạt, ăn uống ra sao? (Tuấn Văn, 22 tuổi, tuancodon...@hotmail.com)

Đại uý Trần Trung Kiên: Không chỉ riêng tôi, mà tất cả những chiến sĩ phòng chống tội phạm ma tuý đều có rất ít thời gian để ở bên và quan tâm đến gia đình riêng. Chuyên án dài nhất mà tôi tham gia có khi kéo dài tới 2 năm. Cuộc sống của người chiến sĩ công an, nhất là với công việc phòng chống tội phạm ma tuý thì thường không được ăn đúng giờ, nhiều lúc còn bỏ bữa để thực hiện nhiệm vụ.

Bạn Anh Đức có thể chia sẻ thêm những kinh nghiệm và sáng tạo trong quá trình lao động của mình? (Lê Văn Duyệt, 30 tuổi, lv.duyet99@yahoo.com)

Anh Bùi Anh Đức: Trong quá trình lao động sản xuất, để phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ, phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, bản thân tôi luôn bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy công ty và chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của công ty, từ đó tìm tòi, sáng tạo ra những điểm mới, ứng dụng vào thực tiễn một cách khoa học, hiệu quả nhất.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, công ty đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo. Đây là một mỏ hầm lò mới do các công ty trong Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam tự làm. Đó là một thách thức của tuổi trẻ công ty khi chuyển giao công nghệ từ khai thác lộ thiên sang khai thác hầm lò.

Dự định của bạn sau khi ra trường là gì? Bạn có học tiếp hay sẽ đi làm ngay? Chắc vẫn hoạt động tình nguyện chứ bạn? (Cao Văn, 19 tuổi, caovan45..@yahoo.com)

Đào Thị Thủy Vân: Sau khi ra trường, mình muốn được tích lũy kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động kinh doanh trước khi học cao hơn. Mình quan niệm rằng tuy những kiến thức được học trên giảng đường cũng rất quan trọng, nhưng sự tương tác của những kiến thức đó với thực tế trong môi trường làm việc mới tạo nên giá trị thực sự. Ngoài ra trong quá trình làm việc thực tế mình sẽ hiểu rõ hơn về lĩnh vực mà mình có khả năng nhất cũng như nhận ra niềm yêu thích thực sự của mình để theo đuổi lâu dài.

Thành tích anh hài lòng nhất trong quá trình sản xuất và hoạt động Đoàn Hội là gì? (Như Hằng, 23 tuổi)

Chào bạn. Thành tích trong quá trình hoạt động Đoàn vừa qua vào dịp Đại hội Đoàn Thanh niên khóa X nhiệm kỳ 2012 - 2014, Đoàn Thanh niên Công ty vinh dự được đón nhận Huân chương lao động hạng Ba của Thủ tướng Chính phủ. Đây là niềm vinh dự của tuổi trẻ toàn công ty khi được Đảng và Nhà nước ghi nhận.

Vào 11h, buổi giao lưu trực tuyến đã kết thúc.

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG