"Newton" trong lực lượng đặc công

"Newton" trong lực lượng đặc công
TP - Thượng úy Phạm Hữu Đô và Thượng úy Vũ Văn Sáng được đồng đội ở Trung đoàn Đặc công 113 (Binh chủng Đặc công) gọi là Newton bởi luôn có những sáng kiến độc đáo.

Cùng có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải nghỉ học từ cấp hai, nên Đô và Sáng đã thân nhau khi ở cùng một đơn vị từ 10 năm trước. Mong muốn phục vụ quân đội lâu dài, cả hai được đơn vị cho đi học bổ túc văn hóa rồi trở về làm nhiệm vụ. Với niềm đam mê vũ khí và mong muốn giúp đồng đội thuận lợi trong huấn luyện, Đô và Sáng nghĩ ra nhiều sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ huấn luyện.

Ít ai ngờ 2 sáng kiến là Mô hình huấn luyện bộ đạn súng và Mô hình cắt bổ lựu đạn LĐ-01chỉ mất kinh phí chỉ hơn 100 nghìn đồng, vừa đạt giải A và B cấp Trung đoàn. Yêu cầu huấn luyện của đặc công ngày càng cao nên sáng kiến của Đô giúp chiến sĩ nắm bắt kịp thời các loại vũ khí mới, nâng cao chất lượng huấn luyện.

Phạm Hữu Đô
Phạm Hữu Đô.

Với Sáng, từ đầu năm đến nay đã có 4 sáng kiến, trong đó có một sáng kiến đạt giải A, một giải B cấp Lữ đoàn, chỉ với kinh phí hơn 200 nghìn đồng. Để giúp cho việc huấn luyện bắn đặc công ban đêm an toàn tuyệt đối (không cần người dẫn bắn), Sáng đã sáng chế Thiết bị hỗ trợ bia bắn ẩn, hiện.

Với niềm đam mê khoa học, năm nào Đô và Sáng cũng có nhiều sáng kiến, được áp dụng vào công tác huấn luyện của bộ đội đặc công, giúp giảm chi phí, tăng chất lượng, hiệu quả, hệ số an toàn trong công tác huấn luyện.

Hà Thiện Hùng
(HT 6 TH- 62, Đồng Xuân- Phúc Yên- Vĩnh Phúc)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.