Làm báo cho teen – công việc hấp dẫn giới trẻ

Làm báo cho teen – công việc hấp dẫn giới trẻ
TPO - Trong những năm gần đây, báo chí dành riêng cho giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi teen (độ tuổi từ 12-19) đang phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Kéo theo đó là sự phát triển nhanh chóng về số lượng các tay bút chuyên viết cho lứa tuổi này.

 
Làm báo cho teen – công việc hấp dẫn giới trẻ ảnh 1

Một loạt các sản phẩm báo chí cho tuổi teen ra đời và phát triển

Công việc hấp dẫn

Từ trước đến nay, giới trẻ vẫn luôn là đối tượng được đặc biệt quan tâm trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Trong lĩnh vực thông tin truyền thông cũng vậy, nắm bắt được sở thích và xu hướng của các bạn trẻ, một loạt các tờ báo, trang tin, kênh truyền hình… dành cho tuổi teen liên tục ra đời, phục vụ nhu cầu giải trí và nắm bắt tin tức về lứa tuổi của mình.

Nếu như trước đây, báo chí dành cho teen chỉ có một số tờ báo giấy và tạp chí, nổi tiếng nhất là Hoa Học trò, Tiền phong, thì đến nay có thể kể đến là hàng loạt trang báo mạng như: Kenh14, Hoahoctro online. Mới đây còn có Ione, Tiin; thêm vào đó là hàng loạt tạp chí và các kênh truyền hình.

Nhóm Cộng tác viên thân thiết của kênh VTV6 tại TP.HCM tươi trẻ ngày gặp mặt
Nhóm Cộng tác viên thân thiết của kênh VTV6 tại TP.HCM tươi trẻ ngày gặp mặt.

Từ đó, công việc viết báo cho tuổi teen đã trở thành một trong những công việc hấp dẫn và thu hút một số lượng lớn các bạn trẻ trong thời gian gần đây. Chỉ cần có một chút đam mê, khả năng viết và chăm chỉ cập nhật, các bạn trẻ đã có thể viết bài, làm cộng tác viên cho các tòa soạn báo cho tuổi teen.

“Năng động, nhiệt huyết và có khả năng sáng tạo dồi dào” – đó là nhận xét của Biên tập viên trang Tiin.vn về đội ngũ cộng tác viên trẻ. Các “nhà báo tuổi teen” đã khiến cho các tờ báo teen ngày càng hấp dẫn và phong phú về nội dung. Các tòa soạn ngày nay cũng cởi mở hơn rất nhiều và luôn luôn chào đón đội ngũ cộng tác viên trẻ .

Anh Tùng – Trưởng ban Hoa Học Trò Online cho biết: “Hiện tại, Hoa Học Trò Online nói riêng và tòa soạn Hoa Học Trò nói chung có đội ngũ cộng tác viên là các bạn trẻ rất lớn và nguồn tin chủ yếu cũng là từ các cộng tác viên…”

Khó hay dễ

“Làm báo cho teen hay nhưng không dễ”, đó là nhận xét của rất nhiều người làm báo cho tuổi teen. Lứa tuổi này quan tâm chủ yếu đến các vấn đề xoay quanh các mảng: đời sống học đường, thời trang, thông tin giải trí... Người làm báo cho tuổi teen không nhất thiết phải qua trường lớp về báo chí, tuy nhiên cần phải có kiến thức và am hiểu về vấn đề của mà mình viết.

Làm báo cho teen – công việc hấp dẫn giới trẻ ảnh 3

Qua khảo sát những tờ báo nổi tiếng cho lứa tuổi này, có đến 80-90% cộng tác viên và phóng viên chưa từng qua trường lớp về báo chí. Tất cả những gì họ có là kiến thức về lĩnh vực mà họ làm và một chút năng khiếu viết lách.

Tuy nhiên, viết báo cho tuổi teen cũng không hề đơn giản. Phương Linh – cộng tác viên mục thời trang của Kenh14.vn cho biết: “Do đặc tính của mục nói riêng và báo cho tuổi teen nói chung, tôi luôn cần cập nhật những tin tức mới nhất, mọi lúc mọi nơi. Bởi vì với lứa tuổi này, chỉ cần nửa ngày là một tin đã trở nên cũ và khi tất cả các bạn đã biết đến nó thì bài viết sẽ trở nên vô giá trị”.

Môi trường tác nghiệp “khốc liệt” với các bạn trẻ

Làm báo cho teen, bên cạnh những lợi thế về hiểu biết đời sống học đường, dễ hòa nhập để thu thập thông tin, thì các bạn trẻ cũng gặp không ít khó khăn. “Nhiều khi đi lấy tin tại các sự kiện, thường phải cạnh tranh với các đàn anh đàn chị trong nghề, rất khó có được chỗ tốt để chụp ảnh và phỏng vấn. Và không ít lần, nhiều nơi mình tới còn không tạo điều kiện, thậm chí là khinh thường vì mình trẻ quá.” – Thu Hương – cộng tác viên trang Tiin.vn chia sẻ.

 
Làm báo cho teen – công việc hấp dẫn giới trẻ ảnh 4

Một bài viết với nội dung và tít giật gân câu khách trên báo cho teen

Ngoài ra, lứa tuổi teen cũng là lứa tuổi khá tò mò và chưa định hình rõ ràng về tâm lý, tính cách. Bởi vậy, cũng có không ít tay bút trẻ và tòa soạn báo lợi dụng những điều trên để viết những bài câu khách, có tác động không tốt cho tuổi teen. Như khi đưa quá nhiều tin về cuộc sống không lành mạnh của một bộ phận giới trẻ hay scandal của các ngôi sao... thậm chí là lăng xê quá đáng cho một số nhóm nhạc, người nổi tiếng dẫn đến tình trạng hâm mộ thái quá đang rất phổ biến hiện nay.

Viết báo thực sự hấp dẫn và cơ hội luôn luôn mở rộng cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, làm báo cho lứa tuổi teen đòi hỏi sự phù hợp và định hướng rõ ràng trong nội dung bài viết. Viết thế nào cho hay, hấp dẫn và phù hợp với lứa tuổi đòi hỏi các bạn trẻ cần trau dồi về cả kiến thức xã hội lẫn kỹ năng làm nghề.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.