Chống trộm xe máy bằng... điện thoại di động

Kiểm tra thiết bị chống trộm
Kiểm tra thiết bị chống trộm
TP - Điện thoại di động (ĐTDĐ) được nhóm bạn trẻ chế thành thiết bị chống trộm xe máy hiệu quả.

> Táo tợn phá khóa, trộm xe trước cửa hàng gốm sứ

Kiểm tra thiết bị chống trộm
Kiểm tra thiết bị chống trộm.

Chiếc xe tay ga đắt tiền do một cô gái điều khiển đang bon bon trên phố bỗng bị hai kẻ bặm trợn chặn cướp rồi phóng đi trong sự ngỡ ngàng của nạn nhân và người đi đường.

Cô gái bị mất xe vội rút điện thoại nhắn tin và chỉ nửa phút sau, cách đó mấy trăm mét, chiếc xe bị cướp đang phóng vút đi bỗng đứng khựng lại và phát ra tiếng còi hụ. Tên cướp lúng túng đề ga nhưng chiếc xe vẫn kêu vang. Kẻ gian lập tức bị người dân quây bắt.

Các vụ mất xe máy ở TPHCM xảy ra thường xuyên và không dễ đối phó. Từ thực tế đó, Đoàn Thiên Phúc, sinh viên khoa Công nghệ thông tin ĐH Khoa học tự nhiên (TPHCM) nảy ra ý tưởng chế tạo thiết bị chống trộm xe máy từ ĐTDĐ và lọt vào chung kết cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ năm 2010 do Thành Đoàn TPHCM tổ chức.

  Chúng mình đã thử nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Sắp tới thiết bị chống trộm xe máy sẽ được phổ biến rộng rãi với giá thành vừa phải  

Đây vừa là ý tưởng dự thi vừa là đề tài cho luận văn tốt nghiệp. “Người sử dụng phần mềm này chỉ cần gửi một tin nhắn là hoàn toàn có thể điều khiển xe mà không cần sử dụng chìa khoá. Đặc biệt, thiết bị này không phụ thuộc vào khoảng cách giữa người điều khiển và chiếc xe. Chỉ một thao tác có thể khởi động, tắt máy, mở cốp, hú còi, định vị GPS...”, Phúc cho biết.

Một ý tưởng sẽ mãi là ý tưởng nếu không có người cùng mày mò phát triển nó. Giảng viên Đặng Xuân Quỳnh, SN 1985, ĐH Chu Văn An đã cùng Phúc và 5 bạn trẻ cùng chí hướng thành lập nhóm nghiên cứu và phát triển ý tưởng Gắn não cho xe máy.

Hiện trên thị trường đã có một số thiết bị chống trộm, nhưng xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, giá khá đắt, điều khiển từ xa nên còn nhiều hạn chế. Nhóm nghiên cứu quyết tâm cải tiến và giảm giá thành.

Sau khi đăng ký số điện thoại cho thiết bị, nhận được tin nhắn thiết bị sẽ hú lên những hồi dài. Tất cả diễn ra chỉ trong khoảng 15 giây. “Mọi thứ đều do chủ xe điều khiển, kẻ gian rất khó đối phó”, thầy Quỳnh nói:

Đặc biệt, ngay sau khi bị kẻ gian lấy xe, mặc dù đã can thiệp bằng cách hú còi và tắt máy nhưng vẫn không tìm ra xe, chủ nhân có thể gửi tin nhắn yêu cầu xác định vị trí của xe. “Những chiếc ĐTDĐ cục gạch cũng có thể thực hiện thao tác này”, Quỳnh nói.

Sản phẩm của nhóm bạn trẻ khác với những thiết bị định vị chống trộm hiện chủ yếu báo về tọa độ, khiến chủ nhân khó khăn trong việc truy xuất vị trí chiếc xe. Thiết bị sẽ báo về điện thoại vị trí, tên đường, nơi chiếc xe đang hiện diện, kèm theo đường link bản đồ.

Người mất xe có thể báo ngay cho công an phường để nhanh chóng tìm ra xe bị mất. Để thử nghiệm tính chính xác, nhóm nghiên cứu mang thiết bị lên các bản làng vùng núi cao Tây Nguyên.

“Sóng ĐTDĐ chập chờn, nhưng thiết bị cho biết vị trí chính xác đến tận thôn, bản”, Quỳnh nói.

Nhóm khẳng định nếu thiết bị được tung ra thị trường sẽ vượt trội các sản phẩm chống trộm khác về tính tiện ích và giá thành.

Tuy nhiên, như nhiều bạn trẻ sáng tạo khác, nhóm lâm vào tình cảnh thiếu vốn nên bế tắc. Không nản lòng, Quỳnh đang lập đề án xin Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (thuộc Thành Đoàn) cấp vốn.

Trước sức thuyết phục của ý tưởng, hội đồng đã quyết định cấp vốn cho nhóm bạn trẻ. Cty CP Giải pháp phần mềm Setech Việt ra đời.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.