Việt kiều muốn đi bộ từ Bắc vào Nam với ví rỗng

Việt kiều muốn đi bộ từ Bắc vào Nam với ví rỗng
Trần Hùng John – một chàng trai người Mỹ gốc Việt - đang lên kế hoạch đi bộ từ Hà Nội vào TP HCM mà không mang theo một đồng xu nào, chỉ để chứng minh cho thế giới thấy lòng tốt của người Việt.

> Đạp xe 1.800 km đi học khởi nghiệp

“Nhiều người Mỹ gốc Việt và người nước ngoài chỉ đến Việt Nam kiếm tiền rồi về luôn, không ai muốn hiểu về Việt Nam, giúp Việt Nam. Tôi sẽ dùng hành trình của mình để mang thông điệp người Việt Nam tốt bụng đến tất cả mọi người”, John tâm sự. Ảnh: Phan Dương.
“Nhiều người Mỹ gốc Việt và người nước ngoài chỉ đến Việt Nam kiếm tiền rồi về luôn, không ai muốn hiểu về Việt Nam, giúp Việt Nam. Tôi sẽ dùng hành trình của mình để mang thông điệp người Việt Nam tốt bụng đến tất cả mọi người”, John tâm sự. Ảnh: Phan Dương..

Dự định "điên rồ" này xuất phát từ suy nghĩ: “Gần đây đã có rất nhiều bài viết từ những người nổi tiếng và các bloggers người nước ngoài cho rằng Việt Nam không phải địa điểm lý tưởng để đi du lịch bởi vì sự thiếu an toàn và những người bản xứ không thật sự thân thiện. Điều đó đang đem đến tiếng xấu cho Việt Nam”, John chia sẻ.

Và rồi để chứng minh cho cả thế giới biết rằng người Việt Nam vô cùng tốt bụng và dễ mến, John đã quyết định đi bộ từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh “không mang theo tiền mà chỉ dựa vào sự hiếu khách và lòng tốt của những người Việt Nam tôi gặp trên đường đi, với mong muốn họ sẽ giúp đỡ tôi kiếm đồ ăn, chỗ ngủ, phương tiện đi lại...”, anh cho biết.

Dự định của John đã vấp phải sự can ngăn của gia đình và bạn bè. “Mẹ tôi rất lo lắng. Bà chỉ muốn tôi sống ở Mỹ và giúp gia đình công việc kinh doanh. Nhưng tôi đã nói với mẹ rằng tôi là người Việt, sống ở Việt Nam tôi có thể giúp nhiều người hơn”, John cho biết thêm.

Chàng trai sinh năm 1989 này sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Anh cao ráo, có nước da ngăm đen, khỏe khoắn. Chỉ qua cảm nhận đầu tiên ai cũng thấy anh rất thật thà.

John nói: “Tuần trước tôi đã đi bộ 40 km từ Big C lên Bờ hồ rồi quay lại Big C, và đi tiếp lên Hồ Tây rồi quay về. Trong chuyến đi tôi cũng tập đeo balo nặng 10kg. Còn cuối tuần này tôi sẽ đi bộ 60 đến 80 km và mang hành lý nặng hơn”.

Nói về hành trình xuyên Việt không mang theo tiền của mình, John bộc bạch: “Chiều 12-6 chuyến đi sẽ bắt đầu. Tôi không biết mình sẽ đi 2, 3 tháng hay nhiều hơn. Trong suốt thời gian này, tôi không sử dụng tiền, hạn chế tối đa dùng điện thoại. Tôi cũng rất sợ những hiểm nguy trên đường đi nhưng tôi chấp nhận với hai đáp án: Một là đến đích, hai là chết trên đường”.

Nguyên nhân sâu xa của hành trình táo bạo này rốt cục là vì tình yêu Việt Nam. “Bố mẹ tôi sang Mỹ từ nhỏ nên sinh hoạt trong gia đình không dùng tiếng Việt. Chỉ những khi đi thăm bà ngoại, tôi mới được nghe tiếng mẹ đẻ. Bà tôi kể nhiều về tình yêu quê hương, lòng tốt của người Việt. Và thực sự, khi du học ở Việt Nam, cảm nhận của tôi vẫn giống như những câu chuyện của bà”, chàng trai tâm sự.

John kể, anh không thể dùng từ nào, câu nào để giải thích về cảm nhận Việt Nam trong mình. Chỉ đến đây một lần là anh muốn sống ở đây mãi. "Trước đây với tôi, tiền là quan trọng nhất. Nhưng khi đến Việt Nam, tôi đã biết tình người mới quý nhất trên đời. Tôi muốn ở đây để giúp quê hương mình”, anh thổ lộ.

John tốt nghiệp Đại học Califonia - Berkeley, chuyên ngành Tâm lý vào năm ngoái. Trước đó, anh đã có thời gian 4 tháng du học tại Đại học Hà Nội. Nhưng sau khi tốt nghiệp lại một lần nữa John quay lại Việt Nam.

Từ đó đến nay, Jonh làm MC ở VTC10, sau đó là VTV4. Hiện tại “chàng ngốc” này đã bỏ việc để chuẩn bị cho chuyến đi. Anh đang tập để ăn ít, uống ít hơn. Quan trọng là đi thể dục nhiều hơn.

Theo Phan Dương
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG