Khi người trẻ ‘phun châu nhả ngọc’

Khi người trẻ ‘phun châu nhả ngọc’
TPO – Liên tiếp những ngày này, cư dân trên mạng và thế giới thực không khỏi bức xúc với những cách hành xử thiếu văn hóa của một số người trẻ.

>Hội chứng comment 'bẩn' tràn lan cộng đồng mạng

Những dòng viết thiếu văn hóa của nữ sinh Sư phạm chê bạn trai ít tiền (Ảnh: Kênh14)
Những dòng viết thiếu văn hóa của nữ sinh Sư phạm chê bạn trai ít tiền (Ảnh: Kênh14).

Chê bạn ít tiền

Mới đây, cư dân mạng phát sốt với những lời khiếm nhã trên status Facebook của một thành viên nữ. Người này chê bạn trai mình đi xe SH, diện đồng hồ hàng hiệu, quần áo hàng hiệu, nhưng lại ít tiền, ki bo. Anh bạn được bố mẹ cho 500 nghìn mỗi ngày, chẳng đủ tiền xăng lẫn tiền nước mời bạn...

Chủ nhân status này đang theo học trường Sư phạm mầm non. Những lời lẽ chợ búa, tục tĩu được viết ra từ một cô giáo tương lai làm không ít người bức xúc.

Đáng buồn, không những không bị nhắc nhở, status này được hơn 20 thành viên “Like”.

Hiện nay, không khó tìm trên những diễn đàn, blog những "lời vàng ý ngọc” khiến người khác đọc xong ngượng chín mặt! Thậm chí, ở nhiều diễn đàn như Pro... còn có hẳn “Cẩm nang chửi bậy”, với nhiều cấp độ; hướng dẫn cách nói bậy, cách lấy hơi ngắt nhịp đối với những từ ngữ tục tằn, bậy bạ.

Những từ ngữ trần trụi, lối nói chệch âm, viết tắt xuất hiện nhiều trong những phát ngôn của một bộ phận không nhỏ giới trẻ.

Phân biệt vùng miền

Chuẩn bị kết thúc năm nhất trưởng Đại học Quốc gia Hà Nội, H. bỗng chốc nổi tiếng bị ghét khi có thái độ khiêu khích, kì thị vùng miền. H, với nick name W.Stenne trên Facebook, đã lập ra Hội những người ghét dân Thanh Hóa.

Những lời kích động kì thị của H. trên Facebook
Những lời kích động kì thị của H. trên Facebook.

Quê Tuyên Quang, trọ học kí túc xá, không mâu thuẫn hay bị người Thanh Hóa "làm gì", nhưng H lại ghét ra mặt!

H nhiều lần có những dòng viết thô tục kích động sự kì thị người Thanh Hóa. H kêu gọi, nếu gặp được người nào Thanh Hóa mà có thể đánh được thì cứ đánh, không kể đó là con gái hay trai.

Trong một comment gần đây nhất, H viết: “Dạo này bận quá, chẳng có mấy khi vào hội chém cả... làm bọn Thanh Hóa nhởn nhơ ngoài vòng xã hội mà không ai dám kêu ca cả? Admin đề nghị anh chị em trong hội điểm danh để tiếp tục cuộc chiến tẩy chay dân Thanh Hóa cái nhỉ??”.

Hội nhóm này của H thu hút một số thành viên trên Facebook “hùa” theo. Một nick name viết “Ghét theo phong trào thôi, thấy ghét thì ghét theo”.

Từ lâu trên thế giới mạng tràn lan hiện tượng lập hội nhóm và a-rua “ném đá”, lăng mạ cá nhân, tập thể. Nhiều những diễn đàn mở, blog mà dễ dàng nhất là Facebook, đều gặp các hội nhóm này.

Chẳng hạn: Hội ghét em Ngọc...; Hội những người ghét BTV... những bức ảnh, câu nói của đối tượng “ném đá” bị tung ra bôi xấu.

Đủ thứ không vừa lòng đều được “khiêng” lên trên thế giới mạng gắn với cụm từ Hội những người ghét... Và ngay lập tức thu hút được một số đông tham gia hưởng ứng.

Khi người trẻ ‘phun châu nhả ngọc’ ảnh 3

Cuối cùng là...

Không những không làm giảm bớt bức xúc, stress, những phát ngôn, lập hội nhóm thiếu văn hóa trên các diễn đàn còn khiến chủ nhân rơi vào cảnh rắc rối, “dở khóc dở cười”.

Status chê bạn trai ki bo của nữ sinh Sư phạm đã nhận được những bình luận ngược chiều, thái độ lên án từ cư dân mạng. Một thành viên bình luận: “Cô bạn chắc chỉ chơi vì tiền, chứ chắc cũng không chơi thật lòng gì với ai...”.

Hay bình luận nhận được nhiều sự đồng tình từ nhiều thành viên khác của Thái Hoàng là: “Chắc cũng không ưa gì cô nàng này nên anh chàng kia mới “ki” thôi, nếu là mình, mình cũng chẳng dại gì chi tiền mời nước những cô nàng xấu tính như thế này. Vừa ảo tưởng lại vừa kém văn hóa”.

Thậm chí, nhiều kết cục còn tệ hại đến với chủ nhân của những dòng viết, thái độ thiếu văn hóa như vụ của H.

Sau những lời lữ xúc phạm tới người Thanh Hóa của H, nhiều người đã tìm đến kí túc xá, đòi gặp H. Hoang mang trước lượng người đông đảo đòi gặp, H. báo cáo cho ban quản lí kí túc. Tiếp tục ban quản lí thông báo lực lượng công an tại địa bàn. Tại Hội trường của kí túc xã đã diễn ra cuộc họp và tại đây H. phải xin lỗi mọi người.

“Sinh viên năm nhất, Đại học Quốc gia Hà Nội. Facebook em có lập ra cái hội. Em làm chủ hội. Em có những lời và cử chỉ không đẹp của em dành cho người dân Thanh Hóa khiến mọi người bức xúc và đến tận đây. Em xin lỗi đã có những lời và cử chỉ như vậy…” – H nói.

Theo Viết
MỚI - NÓNG